+
Aa
-
like
comment

Sự thật về Tướng Nguyễn Văn Man

16/10/2020 15:53

Sau khi Thiếu tướng Nguyễn Văn Man hy sinh trên đường cứu hộ bên cạnh những lời tri ân cảm động, bày tỏ thương tiếc khi đất nước mất đi một người anh hùng thì cũng xuất hiện lắm những lời nhiếc nhóc xuyên tạc. Như Thủy điện Rào Trăng 3 là của gia đình Tướng Man, như gia cảnh bề thế của Tướng Man, như ngôi nhà đồ sộ của ông!

Tuy nhiên, theo chia sẻ của nhà báo Dương Phong thì, “Nhà ông Man nằm trong một con hẻm nhỏ và cụt. Bố mẹ ông sinh ra 6 anh em, ông Man là con út được cho ăn học và đi lính, trưởng thành từ lính tham mưu tác chiến. Các anh của ông ấy làm việc ở quê nhà, không ai liên quan đến bất cứ làm ăn với thủy điện nào. Họ bán cháo canh ban sáng, buôn bán nhỏ ở chợ.

Vợ ông Man thì không việc làm, ở nhà nuôi mẹ già, một người vợ tần tảo, không biết đi xe máy, suốt đời đi xe đạp.

Ông Man là con út nên ở nhà hương hỏa ông bà, hồi ông chưa lên tướng thì làm ăn nhà 2 tầng, đất không lớn, có sân đỗ ô tô sâu trong hẻm cụt. Không hay là mấy ông anh cứ biểu góp làm cái cổng cho bệ vệ để giờ trên mạng nói là giàu nứt đố, giàu ấy là từ thủy điện.

Nhà của ông nằm trong con hẻm sâu hoắm, chỉ 1 làn ô tô đi được, 2 chiếc đấu đầu là chịu. Vách nhà là đường tàu Bắc Nam.

Ông làm quân đội, hàng thường vụ tỉnh ủy, chỉ huy trưởng, rồi phó tư lệnh quân khu 4, lên tướng thừa sức soạn việc cho vợ, thừa sức xin việc cho con cháu, nhưng cả đằng nội và đằng ngoại thì chỉ 1 đứa cháu vào quân ngũ do tự lực cánh sinh.”

Được biết, trước năm 2015, Thiếu tướng Nguyễn Văn Man là Phó Chỉ huy trưởng, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình. Tháng 11/2015, đồng chí được phân công giữ chức Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình.

Sau nhiều năm công tác và gắn bó với Quảng Bình, đến tháng 5/2019, ông được bổ nhiệm giữ chức Phó Tư lệnh Quân khu 4. Trong ký ức của các cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình cũng như người dân nơi đây, Thiếu tướng Nguyễn Văn Man là người hiền lành, chan hòa, gần gũi. Ông luôn xông xáo, đi đầu và không ngại hiểm nguy; luôn đồng hành, gắn bó với người dân vùng lũ tại Quảng Bình…

Theo tiết lộ của một người con Quảng Bình thì, “Chỉ 2 giờ sau khi nhận được cuộc gọi cầu cứu đoàn người đã khẩn cấp lên đường. Trước khi bị vùi lấp, vì các phương tiện không thể tiếp cận, họ đã xuống đi bộ 13 km trong đêm mưa gió để ứng cứu kịp thời cho những người còn đang mắc kẹt.

Ở quê tôi, khi bão lũ chỉ cần nhìn thấy quân của tướng Man là mọi người chắc chắn đã được cứu rồi . Ông luôn là người đến ứng cứu người dân nhanh nhất, kịp thời nhất. Đó là lý do một con người sinh ra từ làng, xuất thân bần nông, không phải con ông cháu cha lại có thể lên được hàm Thiếu tướng, được bổ nhiệm làm Phó tư lệnh quân khu”.

Theo Trung tướng Nguyễn Doãn Anh, Tư lệnh Quân khu 4 kể lại, trước khi lên đường, đồng chí Phó Tư lệnh Quân khu 4 Nguyễn Văn Man có nói, nhân dân đang cần chúng ta từng giờ, từng phút, dù khó khăn thế nào cũng phải đi, kể cả có hy sinh.

T.H

Bài mới
Đọc nhiều