+
Aa
-
like
comment

Sự thật về thông tin cháu bé 10 tuổi ở Khánh Hòa chết vì virus Corona

Thu An - 27/01/2020 08:58

Tối mồng 2 tết (26/01), trên mạng xã hội xuất hiện một thông tin chấn động lu loa rằng “một bệnh viện nhi ở Khánh Hòa đã chết do virus Corona”. Đặc biệt, thông tin này được lan truyền bởi một đối tượng phản động từng bị trục xuất khỏi Thái Lan được tổ chức phản động Việt Tân bảo trợ qua Canada – Bạch Hồng Quyền. Vậy thực hư thông tin này như thế nào?

Theo Bạch Hồng Quyền lu loa thì cháu bé này tử vong ngày 16/01 ở Khánh Hòa là do chết vì dương tính với Corona và vì lý do an ninh mạng nên người nhà cháu bé không dám đưa tin này trên mạng xã hội. Thậm chí, đối tượng này còn bồi thêm rằng “đây là dịch bệnh chết người, xin đừng bịt miệng và giấu thông tin với người dân. Đó là tội ác”.

Sau khi Cánh cò tìm hiểu thì được biết, cháu bé được Bạch Hồng Quyền đưa ra làm “mồi câu dư luận” tên là L.N.T.T.H gần 10 tuổi ở thôn Suối Cát, xã Cam Hiệp Nam, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) đã tử vong cách đây hơn 17 ngày. Bệnh nhân nhi này ngày 09/01 đã được đưa vào khoa cấp cứu, hồi sức tích cực, chống độc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Khánh Hòa do Bệnh viện đa khoa tỉnh yêu cầu chuyển nhập viện. Khi tiếp nhận, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới đã tích cực xử lý, cấp cứu, nhưng chưa đầy một giờ đồng hồ sau thì bệnh nhi L.N.T.T.H đã tử vong.

Nguyên nhân trong hồ sơ khai tử tại địa phương có ghi “tử vong do viêm phổi nặng nghi do cúm”. Tuy nhiên chính trong thông tin mà Bạch Hồng Quyền đăng tải báo cáo về nguyên nhân tử vong của cháu bé là do Coronavirus NL 63. Đây là một chủng cũ của virus Corona đã có từ lâu và thỉnh thoảng vẫn xuất hiện, gây cúm cho bệnh nhân trong cộng đồng. Và theo Giám đốc Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa – BS Bùi Xuân Minh cho biết theo kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur Nha Trang, mẫu bệnh phẩm của bệnh nhi L.N.T.T.H dương tính với một chủng cũ của virus corona nhưng hoàn toàn không phải là chủng virus corona mới đang hoành hành tại Trung Quốc. “Cho đến nay, không có thân nhân nào hay người đã tiếp xúc với bệnh nhi được nêu có biểu hiện sốt hay các biểu hiện bị lây lan bệnh cúm” – BS Bùi Xuân Minh đã cho biết thêm.

Thông tin mà Bạch Hồng Quyền đăng tải

Theo thông tin thì có 7 chủng vi rút Corona và có 4 loại thông thường mà con người hay mắc phải là 229E, NL63, OC43, HKU1. Loại Corona Vũ Hán ký hiệu là 2019-nCoV được WHO phát đi cảnh báo/báo cáo vào ngày 09/01/2020 (được coi là chủng mới), và nó đang là loại gây ra đại dịch hoành hành hiện nay. Cháu bé tử vong ở Cam Lâm, Khánh Hoà vào ngày 09/01/2020 là do nhiễm vi rút Corona NL63.

Trong bối cảnh người dân đang rất hoang mang và lo lắng vì dịch Corona, nhất là ở khu vực Nha Trang nơi có nhiều du khách Trung Quốc ghé thăm thì việc tung ra sự việc từ phía Bạch Hồng Quyền rõ ràng là cố tình khiến cho người dân thêm lo lắng và nhiễu loạn thông tin. Thậm chí, đây là cái cớ mà đối tượng này để xuyên tạc, bôi nhọ khiến dư luận hiểu sai nhà nước Việt Nam đang bưng bít thông tin. Đây là chiêu bài được đối tượng phản động này thường xuyên sử dụng để đổi cái vé “bảo trợ” của tổ chức phản động Việt Tân.

Quay lưng, từ bỏ cội nguồn quê hương là sự lựa chọn của Bạch Hồng Quyền tuy nhiên, dùng cái chết của một đứa bé, dùng sự đau thương của một gia đình để đạt được mục đích cá nhân của mình thì thật khốn nạn, nó không khác gì hành động “kềnh kềnh ăn xác thối”. Đây là hành động cần phải lên án và trừng trị.

Thu An

Bài mới
Đọc nhiều