+
Aa
-
like
comment

Sự thật về “phiếu đăng ký mua hàng” lan truyền trên mạng xã hội

Nguyên Khánh - 23/08/2021 12:00

Ngày 23/8, TP.HCM chính thức bước vào đợt giãn cách xã hội có thể nói là quan trọng từ trước đến nay với phương châm “ai ở đâu ở yên đó”. Hàng ngàn quân nhân đã được điều động để hỗ trợ vấn đề sinh hoạt, lương thực cho người dân thành phố. Nhưng ngay trong ngày giãn cách đầu tiên, mạng xã hội đã xuất hiện hình ảnh được cho là “Phiếu đăng ký mua hàng hóa”, với điểm đáng chú ý là các mặt hàng đều có giá cao bất thường. Thế nhưng, sự thật đã được phơi bày trong chính nội dung của những “phiếu đăng ký” này.

Sự thật đã được phơi bày ngay trong tờ “Phiếu đăng ký mua hàng hóa”.

Theo hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội, “phiếu đăng ký mua hàng” trên liệt kê những hạng mục lương thực, thực phẩm với giá cả cực kỳ “cắt cổ”. Điển hình như 1 bó rau và củ quá được “hét giá” đến tận 60.000đ, hay chỉ 8 lạng thịt gà được ghi với giá đến tận… 140.000đ. Điều gây “sốc” hơn nữa là các mặt hàng đều phải mua theo gói, với giá cả không dưới 150.000đ. Nếu đây là những gì đang xảy ra tại TP.HCM, quả thật người dân đang phải chịu một cái giá quá đắt đỏ…

Thế nhưng, “lạ lùng” thay, địa điểm được ghi trên tấm phiếu này lại là… phường Hòa Khánh Nam. Và nếu bản đồ địa lý hành chính Việt Nam không sai, thì chẳng có quận, huyện nào thuộc TP.HCM có phường Hòa Khánh Nam. Cả nước chỉ có một nơi duy nhất có phường Hòa Khánh Nam, đó là thành phố Đà Nẵng. Thật là không hiểu nổi thành phố Đà Nẵng đã thực hiện công tác quân nhân đi chợ thay cho người dân từ lúc nào?

Điều này đã cho thấy một sự thật quá rõ ràng, cái được gọi là “Phiếu đăng ký mua hàng” được phát tán trên mạng xã hội thực ra chỉ là thông tin thất thiệt. Một điều không khó để phát hiện, tờ phiếu trên thực tế không có chữ ký, dấu mộc của chính quyền địa phương để khẳng định tính xác thực của nó. Đây chẳng qua chỉ là một mảnh giấy lộn mà ai cũng có thể làm ra, được tạo dựng một cách vụng về, ngớ ngẩn để gán ghép, quy chụp cho chính quyền “bán giá cắt cổ”, “trục lợi”, cũng như kích động sự bức xúc của người dân. Thực tế, sự vụng về, ngớ ngẩn của tờ giấy lộn này chỉ càng bộc lộ sự ấu trĩ, ngờ nghệch của những kẻ mà đầu óc chỉ biết nghĩ đến phá hoại, chọc ngoáy.

Trong thời điểm TP.HCM đang cần sự tin tưởng, đồng lòng của người dân hơn bao giờ hết, lại có những kẻ chỉ biết rêu rao, phát tán những lời dối trá để kích động và phá hoại tình đoàn kết của người dân. Nhưng những kẻ đang tự biến mình thành trò cười sẽ chỉ được nhớ đến với đúng bản chất của chúng: Lụn bại về lương tri và ấu trĩ về tư duy.

Nguyên Khánh

 

Bài mới
Đọc nhiều