+
Aa
-
like
comment

Những lệch lạc về nhận thức hòa bình

Thái Thanh - 06/12/2021 08:58

Trong tất cả các cuộc thi về nhan sắc, tân hoa hậu dĩ nhiên là phải đẹp, điều đó là hiển nhiên, không có gì đặc biệt. Nhưng ở cuộc thi Miss Grand International 2021, các ứng viên hoa hậu Hòa Bình quốc tế phải có những đức tính đặc biệt trong tư duy về hòa bình. Điều đó đã để ấn tượng mạnh với tất cả những người theo dõi cuộc thi.

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=PG5TyoC6t_0[/youtube]

Nụ cười rạng rỡ, tự tin của Thùy Tiên trong đêm chung kết

“Miss Grand International là cuộc thi đề cao và tôn vinh thông điệp hòa bình thế giới, khi đến với cuộc thi, Tiên mang trong mình khao khát được lan truyền thông điệp về hòa bình thế giới rộng rãi hơn” – thông điệp về hòa bình trong phần hùng biện của tân hoa hậu Hoà Bình quốc tế Nguyễn Trúc Thùy Tiên. Và nó cũng trở thành tâm điểm, thu hút sự quan tâm, toát lên thêm cái đẹp về tư duy của tâm hồn cao thượng, hướng đến chân – thiện – mỹ mà ai cũng yêu mến.

Tuy nhiên, nếu tư duy của Thùy Tiên chỉ dừng ở đây thì có lẽ đã quá hoàn hảo, không có gì để bàn.Nhưng hành vi đưa “3 ngón tay” của Thùy Tiên đã làm sụp đổ đi “hình tượng” trong không ít người.

Khung hình thể hiện tư duy và nhận thức của Nguyễn Thúc Thùy Tiên tại cuộc thi Miss Grand International.

Giơ 2 ngón tay thì chẳng có gì đặc biệt nhưng 3 ngón tay thì khác – từ lâu đây đã là hành động biểu tượng của những người phát động các phong trào bạo loạn, kích động bạo lực khắp nơi trên thế giới, trong đó có một số vụ xảy ra tại nước chủ nhà Thái Lan. Dường như, tân hoa hậu có một sự nhầm lẫn nghiêm trọng về ý nghĩa của hòa bình hoặc chưa phân biệt được sự khác biệt giữa ủng hộ hòa bình và ủng hộ các phong trào bạo loạn nhân danh hòa bình.

Hình ảnh Thùy Tiên giơ 3 ngón tay, thông điệp của tân hoa hậu nghiễm nhiên là đang truyền thông điệp ủng hộ phong trào này và nghĩ đó là ủng hộ hòa bình.

Hòa bình thực thụ chính là trạng thái bình an, không xảy ra chiến tranh, đổ máu, khủng bố, cướp bóc và con người luôn được sống trong một môi trường tự do – hạnh phúc.

Nhưng “3 ngón tay” mà hoa hậu Thùy Tiên giơ lên đi ngược lại với tất cả những định nghĩa về hòa bình phía bên trên. Một phong trào mà xung đột vũ trang, bạo loạn, cướp bóc được những thành phần “3 ngón tay” chủ trương thực hiện khắp mọi nơi. Biết bao người dân lành, vô tội trở thành nạn nhân khi bị những kẻ giơ “3 ngón tay” nhân danh đấu tranh dân chủ đấy dùng bom đạn, gạch đá điên cuồng tấn công, cướp bóc. Những hình ảnh tang thương này phải chăng Tân Hoa hậu Hoà bình Thuỳ Tiên chưa từng thấy? Hoặc chỉ có thể là trước khi giơ “3 ngón tay”, tân hoa hậu Thùy Tiên chưa tìm hiểu. Chẳng thể nào, người có tư duy hoà bình lại ủng hộ những hành vi bạo lực này và cho rằng nó hướng đến hòa bình?!

Những khung hình bạo loạn thường thấy ở Thái Lan được thực hiện cho cái gọi là “Hòa bình”
Những khung hình bạo loạn thường thấy ở Thái Lan được thực hiện cho cái gọi là “Hòa bình”

Hình ảnh vụ bạo loạn tại sở cảnh sát. Ảnh: Bangkok Post

Dù lý do là gì nhưng những hành động đi ngược lại việc xây dựng hòa bình, dù phong trào đó có tự nhân danh bất cứ điều gì cũng không thể được chấp nhận. Cuộc thi nói về hòa bình, Thùy Tiên có ý tốt ủng hộ hòa bình nhưng lại nhầm lẫn thành ủng hộ phong trào bạo loạn của những kẻ nhân danh hòa bình. Điều này đem đến sự tổn thương và tiếp nối những nhận thức sai lầm về việc xây dựng một thế giới bình an cho nhân loại.

Đó là chưa kể về thái độ thiếu chuẩn mực của Thùy Tiên. Hành vi bộc phát, thiếu chín chắn trong một phút chốc thăng hoa ấy của Thùy Tiên dù vô tình hay cố ý thì đều đã can thiệp vào nội bộ của nước bạn, làm tổn thương số đông người dân nước bạn, dù cô đến với cuộc thi với tư cách là thí sinh tự do.

Điều này, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Quang Minh cũng đã lên tiếng: “Thùy Tiên phải tự chịu trách nhiệm trước luật pháp nói chung và quy định của cuộc thi nói riêng”.

Thái Thanh

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều