+
Aa
-
like
comment

Sự thật về người đàn ông gốc Việt bị buộc tội cố ý phóng hỏa trong rừng ở Australia

Hà Nhiên - 13/01/2020 11:35

Không chỉ mạng xã hội Facebook mà còn rất nhiều tờ báo trong nước cả tuần nay ầm ĩ vụ một người đàn ông gốc Việt có tên “Michael Truong” bị buộc tội cố ý phóng hỏa trong rừng ở Australia. Tất cả đều cùng trích dẫn nguồn từ Daily Mail (Anh) số ra ngày 09/01/2020. Thực hư thông tin này như thế nào?

Vụ cháy rừng ở Autralia phải nói quá khủng khiếp, hình ảnh hàng trăm nghìn động vật ở đây bị thiêu cháy thực sự làm đau lòng bất cứ ai nhìn thấy, vậy nên bất cứ ai tiếp tay gây nên thảm cảnh trên đều khiến dư luận căm phẫn. Nhiều người khi “vớ” được mẩu tin trên liền loan truyền đi, dù vì mục đích gì thì hai tiếng “Việt Nam” trong trường hợp này cũng khiến không ít người “ngán ngẩm”, nhưng ít ai dành ra chút thời gian đưa ra những dấu hỏi, hay nghi vấn về tính mờ ám của tin tức trên, khi mà:

Trước vấn nạn tin giả đang “bủa vây” trên mọi mặt trận từ đời thực đến thế giới ảo, Cánh Cò đăng tải thông tin trên với sự cân nhắc, cảnh giác tới quý bạn đọc.

Thứ nhất, nguồn tin này bắt nguồn từ hai tờ báo “The Sun” và “Daily Mail” của UK (Anh quốc). Hai tờ này là trùm đăng tin lá cải.

Thứ nhì, HOÀN TOÀN KHÔNG CÓ một tờ báo nào của Úc, kể cả các tờ báo lớn nhất (The Australian, Sydney Morning Herald, Melbourne Herald Sun, The Age, Canberra Times …) đăng tin này. HOÀN TOÀN KHÔNG CÓ một đài truyền hình nào ở Úc (7 channel, 9 channel, 10 channel, SBS, ABC, SkyNews…) điểm tin chuyện này. Đây là chuyện kỳ lạ vì tin ở Úc mà báo Úc không đăng mà báo Anh lại đăng?

Thứ ba, theo một người dùng FB chia sẻ, họ đã liên lạc với bạn mình làm phóng viên ở đài số 7 (vì hình đính kèm bản tin “Michael Truong” có logo đài số 7) và được xác nhận đài số 7 hoàn toàn không có bản tin nào như vậy.

Nhiều khả nặng tin này là tin vịt.

Thứ tư, tờ báo The Sun, nguồn phát tán tin này đăng bài này ngày 10 tháng 1 năm 2020 và đính kèm hình với nội dung:
“Drifter Michael Truong, 36, is hauled from court yesterday accused of starting a blaze in inferno-ravaged Australia”
(Kẻ vô gia cư Michael Truong, 36 tuổi đang bị lôi ra khỏi toà với tội phóng hoả trong tình trạng bão lửa ở Úc).

và: “An angry crowd then threatened him during his appearance at nearby Bairnsdale Magistrates’ Court.”
(Một đám đông đe doạ gã trong lúc gã xuất hiện gần toà án Bairnsdale).

Toà án Bairnsdale đóng cửa suốt tuần qua, kể cả ngày 10 tháng 1 năm 2020 và thông báo mọi vụ xét xử đều thực hiện ở toà án tiểu bang trên. Vậy thì “Michael Truong” bị lôi đến toà án Bairnsdale để xử… ngoài đường?

Điểm quái dị của nội dung bản tin ở trên:

1. Toà án Bairnsdale đóng cửa suốt tuần qua, kể cả ngày 10 tháng 1 năm 2020 và thông báo mọi vụ xét xử đều thực hiện ở toà án tiểu bang. Vậy thì “Michael Truong” bị lôi đến toà án Bairnsdale để xử… ngoài đường?

2. Danh sách các phiên toà ở toà án tiểu bang Victoria có tên Michael Truong nhưng ngày xử là ngày 1 tháng Tư năm 2020 (chớ không phải “hôm qua” như bài báo đăng, có nghĩa là ngày 9 tháng 1 năm 2020) và nội dung trong thông tin toà án tiểu bang Victoria không hề cung cấp là “phóng hoả” hay là cái gì hết.

3. Hình đăng trên tờ The Sun có hình gã tên “Michael Truong” bị cảnh sát áp giải cho thấy đây cũng không phải là sắc phục của cảnh sát Úc.

Danh sách các phiên toà ở toà án tiểu bang Victoria có tên Michael Truong nhưng ngày xử là ngày 1 tháng Tư năm 2020 và nội dung trong thông tin toà án tiểu bang Victoria không hề cung cấp là “phóng hoả” hay là cái gì hết.

Trước vấn nạn tin giả đang “bủa vây” trên mọi mặt trận từ đời thực đến thế giới ảo, Cánh Cò đăng tải thông tin trên với sự cân nhắc, cảnh giác tới quý bạn đọc. Chúng tôi, sẽ tiếp tục cập nhật vấn đề này ngay khi có thông tin chính xác nhất. Để hai tiếng “Việt Nam” được sướng lên một cách đầy trân trọng.

Hà Nhiên (TH)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều