+
Aa
-
like
comment

Sự thật về một bức ảnh đoàn người lầm lũi đi trong nắng trên QL1

24/07/2021 08:14

Bức ảnh chụp một đoàn người lầm lũi đi trong nắng trưa trên QL1, đoạn qua đèo Bình Đê (Quảng Ngãi), đang được chia sẻ khá nhiều trên mạng xã hội. Nhiều người cho rằng chính quyền tỉnh Quảng Ngãi đã ‘bỏ rơi đồng bào’ trong đại dịch.

Đoàn người Hrê tại đèo Bình Đê

Vậy sự thật thế nào?

Cần khẳng định rằng, đây là ảnh thật, chụp cảnh một đoàn người Hrê đi bộ từ Bình Định về để lánh dịch sau khi không còn được chủ thuê mướn nữa. Chỉ có “không thật” là ở những lời bình của một số người chia sẻ bức ảnh này.

Trên QL24 từ Thạch Trụ đi Ba Tơ hiện có cái chợ lao động. Một bên cần việc làm và một bên cần người làm đến cái chợ ấy để thỏa thuận giá cả và các điều kiện làm việc rồi lên xe của bên thuê mướn. Lâu nay, dân Hrê ở Ba Tơ vẫn đi làm thuê theo hình thức này. Họ cũng chẳng báo cáo chính quyền địa phương, y như họ đã từng đi rẫy cả tháng không về vậy. Chính quyền thì cũng không khắt khe quản lý số người này làm gì vì ai cũng biết họ chỉ đi làm thuê kiếm cơm trong những ngày nông nhàn và không vi phạm pháp luật.

Thế rồi, dịch Covid-19 xuất hiện, làm đảo lộn mọi trật tự xã hội, trong đó có số người Hrê đi làm thuê này.

Cách đây một tuần, gần 300 người Hrê cũng nằm trong hoàn cảnh không có việc làm nên đã quyết định đi bộ từ Khánh Hòa về Quảng Ngãi. Rất may là chính quyền đã phát hiện kịp thời và cho xe ô tô đưa về. Nếu không phát hiện, số người Hrê ấy sẽ đi bộ về quê như số người trong bức ảnh đã đề cập trên đây. Như vậy, những người Hrê trong bức ảnh nói trên rất giống hoàn cảnh của gần 300 người Hrê ở Khánh Hòa cách đây một tuần! Vậy thì trách ai bây giờ?

Lãnh đạo H.Ba Tơ khẳng định, tất cả các công dân trong huyện mà gọi điện thoại về “cầu cứu” đều được huyện cho xe đón đàng hoàng. Sự thật thì họ cũng đã từng đón hàng trăm người trong thời gian qua.

Dịch đang gõ cửa từng nhà, đe dọa từng số phận. Bây giờ không phải là lúc chúng ta ngồi đó xét nét, trách cứ mà mỗi người hãy góp một tay để cùng nhau vượt qua đại nạn này.

Trà Ban

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều