+
Aa
-
like
comment

Cẩn trọng trước những cú “đánh võng, bẻ lái” về kỳ họp Quốc hội

Bảo An - 24/07/2021 17:54

Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khoá XV có ý nghĩa rất quan trọng, trong đó, nhiệm vụ đầu tiên là kiện toàn các chức danh lãnh đạo của Quốc hội, Chính phủ, Chủ tịch nước và các cơ quan khác theo quy định của Hiến pháp và pháp luật. Ngoài ra, theo dự kiến, kỳ họp thứ nhất Quốc hội khoá XV sẽ thảo luận và thông qua nhiều vấn đề quan trọng khác…

Vậy nhưng “lưỡi không xương trăm đường lắt léo”, thông qua lăng kính đầy mưu mô, đen tối của các “nhà dân chủ”, kỳ họp thứ nhất Quốc hội khoá XV đã bị các đối tượng bôi lem, biến tướng, vấy bẩn bằng những luận điệu tiêu cực, sai trái, phi lý, vô căn cứ. Các đối tượng rêu rằng “dân lo chống dịch, chính quyền lo hội họp”, “trong tình hình bệnh dịch như thế này, tại sao không tổ chức họp trực tuyến vừa tránh lây lan dich bệnh, vừa để tiết kiệm chi phí đi lại, ăn ở, chi phí tổ chức hội họp”, “trong suốt hai năm qua, Việt Nam có thời gian để chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị và cả các bài học kinh nghiệm của các nước để chống dịch nhưng họ không làm. Họ không xây bệnh viện, không lo mua vaccine, không lo xây dựng kế hoạch ứng phó bệnh dịch, chỉ lo cho công tác bầu cử hội đồng nhân dân các cấp”…

Những luận điệu xấu độc như trên được các “nhà bình loạn” lan truyền trên mạng xã hội, tiếp cận đến không ít người dân, gây hoang mang dư luận.

Cần phải nói rõ, không có chuyện “người dân lo chống dịch mà chính quyền chỉ lo hội họp” như những gì các đối tượng xấu đang cố tình tô vẽ ra. Ai cũng biết tình hình dịch bệnh hiện nay đang có những diễn biến vô cùng phức tạp. Hơn ai hết, Đảng, Nhà nước đang tập trung mọi nguồn lực để phòng, chống dịch. Trong cuộc chiến chống COVID-19, không ai có thể đứng ngoài cuộc. Để thành công, phải có sự nỗ lực, đoàn kết, nhất trí một lòng giữa chính quyền và người dân. Với tư cách là lực lượng lãnh đạo, Đảng, chính quyền các cấp đã đưa ra nhiều giải pháp, biện pháp để vừa bảo đảm đời sống xã hội, vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch thành công. Nếu không có chính quyền thì tự người dân cũng không thể chống dịch được, xã hội sẽ trở nên hỗn loạn, rối ren. Và ngược lại, nếu không có người dân thì chính quyền cũng sẽ bất lực trong công tác chống dịch. Giữa chính quyền và nhân dân, thiếu bất kỳ nhân tố nào cũng không thể bảo đảm công tác chống dịch thành công. Thực tế, chính quyền và người dân cả nước đang có những sự phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng trong công tác phòng, chống dịch. Đây là minh chứng rõ nhất đập tan luận điệu cho rằng chính quyền chỉ lo hội họp bỏ mặc người dân lo chống dịch.

Với luận điệu cho rằng tại sao Quốc hội khoá XV không họp trực tuyến để tiết kiệm kinh phí và bảo đảm hiệu quả công tác chống dịch đang được các đối tượng rêu rao, mới nghe thì có vẻ hợp lý nhưng thực tế là những mưu mô phá hoại của những kẻ “dân chủ nửa mùa”. Một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của kỳ họp thứ nhất Quốc hội khoá XV là Quốc hội bầu Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Trong đó, việc bầu các chức danh quan trọng trên được thực hiện bằng hình thức trực tiếp, bỏ phiếu kín. Nếu họp trực tuyến thì chắc chắn không thể tiến hành nội dung này. Trong bối cảnh hiện nay, việc kiện toàn các chức danh lãnh đạo là đặc biệt quan trọng để nhanh chóng bắt nhịp vào việc lãnh đạo đất nước. Mặt khác, theo quy định, nhiệm kỳ của mỗi khóa Quốc hội là 5 năm, kể từ ngày khai mạc kỳ họp thứ nhất của Quốc hội khóa đó đến ngày khai mạc kỳ họp thứ nhất của Quốc hội khoá sau. Vì vậy, việc tổ chức họp Quốc hội là điều cần phải thực hiện. Và cũng cần nói thêm, họp Quốc hội nhưng cũng không có nghĩa chính quyền lơ là công tác phòng, chống dịch. Một số đại biểu Quốc hội là lãnh đạo các địa phương đã được cho phép vắng mặt tại kỳ họp thứ nhất để ở lại địa phương chỉ đạo công tác chống dịch. Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cũng nhấn mạnh: “Nhiệm vụ họp Quốc hội là quan trọng, nhưng nhiệm vụ phòng chống dịch để đảm bảo an toàn, tính mạng, sức khoẻ của người dân quan trọng hơn”.

Với lập luận theo kiểu “dây cà ra dây muống”, các đối tượng xấu đang cố tình đáng võng, bẻ lái vấn đề họp Quốc hội và phòng chống dịch nhằm biến tướng, tạo ra sự lầm tưởng cho người dân, từ đó kích động sự hoài nghi, hoang mang dư luận. Người dân cần hết sức cẩn trọng trước các thông tin giả, tránh bị mắc bẫy của các đối tượng xấu.

Bảo An

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả.

Bài mới
Đọc nhiều