+
Aa
-
like
comment

Sự thật về coronavirus gây bệnh viêm phổi lạ

24/01/2020 07:55

Coronavirus gây bệnh viêm phổi lạ là chủng virus tuy mới được phát hiện nhưng đã bùng phát lây lan ra nhiều nước trên thế giới với diễn biến vô cùng phức tạp. Dưới đây là tổng hợp sự thật cần biết về loại virus nguy hiểm này.

Tất cả người dân đều đeo khẩu trang tại ga tàu điện ngầm Thượng Hải, Trung Quốc ngày 23.1. Ảnh: Reuters

1. Coronavirus là một họ virus khi soi dưới kính hiển vi có dạng hình cầu với bề mặt bao phủ bởi các gai giống như chiếc vương miện.

2. Coronavirus gây ra các bệnh về đường hô hấp, một vài trường hợp có thể nghiêm trọng và gây tử vong giống như chủng coronavirus gây ra hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) và Hội chứng hô hấp cấp tính (SARS). Tuy nhiên,  một số trường hợp có thể nhẹ hơn, chỉ giống như triệu chứng cảm lạnh thông thường.

3. Khi bị nhiễm coronavirus, người bệnh sẽ thấy xuất hiện một loạt các triệu trứng bao gồm sốt, ho, thở gấp và khó thở. Các trường hợp nghiêm trọng có thể gây viêm phổi, gây hội chứng hô hấp cấp tính nặng, suy thận và tử vong.

4. Coronavirus lây truyền từ động vật sang người và sau đó có thể biến chủng thành loại virus chưa từng được xác định ở người trước đây.

5. Nghiên cứu sơ bộ chỉ ra rằng coronavirus có thể lây sang người từ loài rắn. Nhưng các chuyên gia y tế của chính phủ Trung Quốc cũng đang nghi ngờ lửng hoặc chuột cũng có khả năng là nguồn gây bệnh.

6. Giống như các chủng coronavirus khác, chủng coronavirus gây bệnh viêm phổi lạ đang được lây truyền từ người sang người thông qua các tia nước bọt của người bệnh phát tán ra không khí khi ho hoặc hắt hơi hoặc thông qua tiếp xúc với các bề mặt dễ bị nhiễm khuẩn như tay nắm cửa hoặc lan can.

7. Giống như chủng virus gây MERS và SARS, coronavirus gây bệnh viêm phổi lạ là dạng virus RNA tức là nó có chứa RNA và có khả năng kết hợp với DNA của vật chủ sau đó biến đổi nhanh chóng.

8. Việc kiểm tra virus viêm phổi lạ sử dụng kỹ thuật phản ứng chuỗi Polymerase (RT-PCR) để kiểm tra mẫu thử lấy từ dịch ở họng, mẫu ho của người bệnh hoặc mẫu máu nếu bệnh nhân bị bệnh nặng.

(Theo LD)

Bài mới
Đọc nhiều