+
Aa
-
like
comment

Sự thật về căn cước công dân gắn chip có chức năng định vị?

21/03/2021 14:04

Bộ Công an khẳng định chip được gắn trên căn cước nhằm lưu trữ các thông tin cá nhân, không có chức năng định vị, theo dõi để xác định vị trí của công dân.

Bộ Công an cho biết theo Thông tư 06/2021, mẫu căn cước công dân (CCCD) mới có tích hợp chip được gắn ở mặt sau của thẻ nhằm lưu trữ các thông tin cơ bản của công dân.

Chip có thể lưu khoảng 20 trường dữ liệu cá nhân, có chữ ký số và khả năng lưu trữ sinh trắc học (vân tay). Chip có độ bảo mật cao nên rất khó làm giả.

“Chủ sở hữu mới sử dụng được thẻ vì có lưu thông tin cá nhân, nhận dạng nên đảm bảo độ tin cậy khi thực hiện các giao dịch”, đại diện Bộ Công an nhấn mạnh.

Can cuoc cong dan dinh vi anh 1
Công an TP.HCM cấp căn cước trên xe lưu động. Ảnh: Phạm Ngôn.

Cơ quan chức năng lưu ý việc sử dụng căn cước gắn chip sẽ thuận lợi hơn trong các giao dịch hành chính của công dân, đồng thời phục vụ công tác quản lý Nhà nước, nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, hướng tới Chính phủ số.

Bộ Công an khẳng định chip được gắn trên thẻ với mục đích lưu trữ những thông tin cơ bản và quan trọng của công dân, như bằng lái xe, bảo hiểm hay ngân hàng…

Đặc biệt, chip không có chức năng định vị, theo dõi để xác định vị trí của công dân. Việc tích hợp, sử dụng thông tin trên chip tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin.

Bộ Công an cho hay trong quá trình chuẩn bị, bộ đã có phương án đảm bảo tính bảo mật thông tin được lưu trữ trên chip. Phương án này được các đơn vị chuyên môn đánh giá, nghiệm thu, đảm bảo bảo mật trước khi đưa vào sử dụng.

Ngoài ra, ở mặt trước của CCCD gắn chip, mỗi công dân được cấp một mã QR giúp lưu trữ, đồng bộ với các thông tin về giấy tờ tùy thân trước đó. Những thông tin này đã được Bộ Công an xác tín tính hợp pháp. Do đó, người dân không cần xuất trình giấy chứng nhận thay đổi số chứng minh thư trong các giao dịch hành chính, ngân hàng.

Căn cước mẫu mới hình chữ nhật, 4 góc được cắt tròn. Thẻ có chiều dài 85,6 mm, rộng 53,98 mm và dày 0,76 mm giống kích thước của mẫu thẻ căn cước mã vạch đang lưu hành. Số trên CCCD gắn chip trùng với số căn cước mã vạch đã cấp cho mỗi công dân.

Điểm mới của căn cước gắn chip là các nội dung như họ tên, ngày sinh, giới tính, quê quán hay quốc tịch đều được in song ngữ (tiếng Việt và tiếng Anh). Ngôn ngữ tiếng Anh là điều kiện để công dân Việt Nam sử dụng CCCD thay cho hộ chiếu (khi Việt Nam ký kết điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép công dân nước ký kết được sử dụng CCCD thay cho việc sử dụng hộ chiếu trên lãnh thổ của nhau).

Hoàng Lam

Bài mới
Đọc nhiều