+
Aa
-
like
comment

Sự thật về biến chủng Deltacron, chủng kết hợp giữa Delta và Omicron

Bảo Trâm - 10/01/2022 10:28

Trang Bloomberg đưa tin, nhà khoa học ở Cyprus khẳng định sự tồn tại của chủng kết hợp giữa Delta và Omicron nhưng các nhà nghiên cứu khác cho rằng phát hiện này chỉ là do sự nhiễm bẩn phòng thí nghiệm.

Những ca mắc được phát hiện “cho thấy một chủng gốc đã gặp áp lực tiến hóa để đạt được những đột biến này và đây không phải là kết quả của một sự kiện tái tổ hợp duy nhất”,  Leonidos Kostrikis, một nhà khoa học Cyprus nói với Bloomberg.

Trước đó, ông Kostrikis – giáo sư khoa học sinh học thuộc Đại học Cyprus và Giám đốc Phòng thí nghiệm công nghệ sinh học và virus học phân tử – cho biết đã tìm thấy biến chủng lai mà ông tự gọi là “Deltacron”.

Số lượng ca nhiễm Deltacron ở bệnh nhân nhập viện cao hơn so với nhóm không nhập viện, vì thế điều này loại trừ giả thuyết phòng thí nghiệm nhiễm bẩn, ông Kostrikis nói.

Ông Kostrikis – giáo sư khoa học sinh học thuộc Đại học Cyprus và Giám đốc Phòng thí nghiệm công nghệ sinh học và virus học phân tử

Ngoài ra, các mẫu vật này đã được giải trình tự gene nhiều lần tại hơn một quốc gia. Ít nhất một trình tự từ Israel được đăng tải lên cơ sở dữ liệu toàn cầu cho thấy các đặc tính di truyền của Deltacron, vị giáo sư nói.

“Những phát hiện này đã bác bỏ các tuyên bố vô căn cứ cho rằng Deltacron là kết quả của lỗi kỹ thuật”, ông Kostrikis nói trong email gửi tới Bloomberg.

Trong khi đó, Nick Loman, một giáo sư về gene vi sinh vật thuộc đại học Birmingham của Anh, cho rằng các hình thái tái tổ hợp của virus có thể xuất hiện khi có nhiều biến chủng của một mầm bệnh đang lưu hành trong cộng đồng.

Người dân New York xếp hàng đợi xét nghiệm. Ảnh: AP.

Tuy một dạng tái tổ hợp giữa Delta và Omicron không phải điều quá ngạc nhiên, phát hiện từ Cyprus nhiều khả năng được tạo ra trong quá trình giải trình tự bộ gene virus, ông Loman nói.

Bộ trưởng Y tế Cyprus Michael Hadjipantela ngày 9/1 cho biết biến chủng mới không đáng lo ngại và buổi họp báo sắp tới trong tuần này sẽ cung cấp thêm thông tin, theo Bloomberg.

Bảo Trâm (Theo Bloomberg)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều