+
Aa
-
like
comment

Sự thật truy vết vào chợ cá Hòn Rớ của nữ bệnh nhân COVID-19 ở Phú Yên

04/07/2021 15:24

Số bệnh nhân COVID-19 và ca dương tính tại Khánh Hòa liên quan nữ bệnh nhân COVID-19 ở Phú Yên từng vào mua cá tại cảng Hòn Rớ, TP Nha Trang tiếp tục tăng. Sự thật vào chợ cá Hòn Rớ của bệnh nhân này không như khai báo.

Sự thật truy vết vào chợ cá Hòn Rớ của nữ bệnh nhân COVID-19 ở Phú Yên - Ảnh 1.
Khu vực dân cư tại Hòn Rớ, TP Nha Trang (Khánh Hòa) đã phong tỏa, cách ly y tế từ chiều 3-7 để phòng ngừa lây lan dịch bệnh COVID-19 

Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Khánh Hòa trao đổi với Tuổi Trẻ Online, giải thích thắc mắc của nhiều người về số bệnh nhân COVID-19 mới tại Khánh Hòa do Bộ Y tế vừa công bố sáng nay 4-7.

Tính đến sáng 4-7, Khánh Hòa có 13 bệnh nhân COVID-19 và 8 ca dương tính, trong đó có 9 bệnh nhân mới mà Bộ Y tế vừa công bố vào sáng 4-7.

Nhiều người thắc mắc vì sao vào chiều tối 3-7, Khánh Hòa công bố có 8 ca dương tính nhưng số bệnh nhân COVID-19 mới ở tỉnh này do Bộ Y tế công bố như trên là nhiều hơn một người?

Lãnh đạo CDC Khánh Hòa giải thích trong số bệnh nhân ở tỉnh vừa mới tăng thêm qua một đêm như kể trên, có 8 ca dương tính đã ghi nhận đến 18h chiều 3-7 và CDC Khánh Hòa đã thông báo.

Tuy nhiên, sau đó trong đêm, trước giờ báo cáo với Bộ Y tế lại ghi nhận thêm một trường hợp dương tính nữa ở tỉnh nên đã được cập nhật, báo cáo và Bộ Y tế đã công bố mã số 9 bệnh nhân COVID-19 mới tại Khánh Hòa như đã nêu.

Theo lãnh đạo CDC Khánh Hòa, đó là trường hợp nữ bệnh nhân COVID-19 số 19082 (46 tuổi, ở tổ dân phố số 9, thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa). Theo kết quả truy vết, thường ngày từ 30-6 đến 1-7 vừa qua, nữ bệnh nhân này đều đi theo xe ra bến Đầm Môn, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) mua cá rồi đem vào bán tại chợ Dinh, thị xã Ninh Hòa.

Ngày 2-7, vào khoảng gần trưa, nữ bệnh nhân kể trên đang ở chợ Dinh thấy mệt nên đã về nhà tại thị trấn Vạn Giã (huyện Vạn Ninh), sau đó thuê xe 4 chỗ cùng con gái vào khám, nhập viện tại khoa cấp cứu Bệnh viện Vinmec, ở phường Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang. Bệnh nhân đã được xét nghiệm, ghi nhận dương tính và đã được chuyển viện đến điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Khánh Hòa.

Cũng theo CDC Khánh Hòa, tính đến 8h sáng 4-7, đã có tới 17 bệnh nhân đều liên quan đến nữ bệnh nhân COVID-19 số 17725 đang điều trị ở Phú Yên, từng vào mua cá tại cảng Hòn Rớ và là chợ hải sản khu vực Nam Trung Bộ. Trong đó, có 9 bệnh nhân COVID-19.

Còn lại có 8 ca dương tính vừa ghi nhận trong đêm qua đang chờ Bộ Y tế công bố, theo CDC Khánh Hòa, đều có liên quan đến bệnh nhân 17725. Trong đó, có 6 bệnh nhân đều là F2.

Còn sự thật về thời gian nữ bệnh nhân 17725 vào chợ cá Hòn Rớ hàng ngày trước khi phải cách ly, điều trị tại Phú Yên, lãnh đạo CDC Khánh Hòa cho biết là không đúng như bệnh nhân đã khai và thông tin mà CDC Khánh Hòa đã được thông báo ban đầu là bệnh nhân vào chợ cá Hòn Rớ từ ngày 18 đến 24-6.

Bác sĩ Tôn Thất Toàn – phó giám đốc CDC Khánh Hòa – cho biết theo kết quả điều tra, truy xuất camera tại cảng Hòn Rớ, cho đến ngày 25 và 26-6 nữ bệnh nhân kể trên vẫn còn vào chợ cá Hòn Rớ để mua cá và đã có tới 3 bệnh nhân ở TP Nha Trang vừa ghi nhận, công bố đều khai đã tiếp xúc với bệnh nhân 17725 ngay tại chợ cá Hòn Rớ.

Tổng cộng đến sáng 4-7, có tới 705 người ở Khánh Hòa, chủ yếu ở TP Nha Trang liên quan đến nữ bệnh nhân này (gồm 14 trường hợp F1 và 691 là F2).

Việc truy vết những người liên quan đến nữ bệnh nhân 17725 và 17 bệnh nhân, ca dương tính liên quan bệnh nhân ở Phú Yên này vẫn đang tiếp tục, nhiều khu vực dân cư ở TP Nha Trang và Khánh Hòa đã tạm thời phong tỏa, cách ly y tế để phòng ngừa lây lan dịch bệnh.

PHAN SÔNG NGÂN

Bài mới
Đọc nhiều