+
Aa
-
like
comment

Sự thật thông tin “Việt Nam từ chối 3 triệu liều vaccine phi lợi nhuận của Ba Lan”

Thu An - 28/09/2021 14:08

Mới đây, lợi dụng sự kiện 3 triệu liều vaccine Ba Lan nhượng lại cho Việt Nam phi lợi nhuận, trang mạng Việt Nam Thời Báo (VNTB) đã lu loa rằng, “Việt Nam từ chối 3 triệu liều vaccine phi lợi nhuận của Ba Lan vì vội mua vaccine Trung Quốc”. Vậy sự thật thông tin này thế nào?

Thủ tướng tiếp đại sứ Ba Lan

Được biết, trong cuộc gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính ngày 17/8, Đại sứ Ba Lan Wojciech Gerwel thông báo chính phủ nước này tặng Việt Nam hơn 501.000 liều vaccine AstraZeneca và sẵn sàng nhượng lại 3 triệu liều vaccine Covid-19 trên cơ sở phi lợi nhuận.

Căn cứ vào sự kiện trên và từ cổng thông tin về tiêm chủng Covid-19 hiện tại không ghi nhận số lượng vaccine trên, trang VNTB xuyên tạc rằng, “Hà Nội cần trả lời là vì sao đã ‘từ chối’ mua vaccine AstraZeneca mà Ba Lan nhượng lại cho Việt Nam. Trong khi đó có vẻ Hà Nội lại vội vàng mua vaccine của Trung Quốc?”

Thế nhưng sự thật về việc 3 triệu liều vaccine chưa về tới Việt Nam là do vướng mắc giữa Ba Lan và hãng dược Pfizer. Chính vì điều đó, tại buổi làm việc với hãng Pfizer trong chuyến công du Mỹ vừa qua, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu hãng dược sớm hoàn tất thủ tục chấp thuận để các nước có thể nhanh chóng nhượng lại vaccine Pfizer cho Việt Nam. Đặc biệt là trường hợp Việt Nam và Ba Lan đã đạt thỏa thuận mua lại 3 triệu liều vaccine. Và chính đại diện của Pfizer – ông Selib khẳng định sẽ triển khai nhanh thủ tục để Việt Nam nhận vaccine của Ba Lan.

Thông tin này được báo chí và giới truyền thông trong và ngoài nước đưa tin mạnh mẽ. Bởi nó là kết quả đáng ngưỡng mộ trong chuỗi thành quả lớn mà Việt Nam đã kí kết với Pfizer trong chuyến công du của Chủ tịch nước vừa qua.

Tuy nhiên, với âm mưu thâm độc chống phá thành quả chống dịch của Việt Nam, trang mạng VNTB cố tình lờ sự thật, xuyên tạc kích động, làm dư luận hiểu sai về bản chất sự việc. Thâm độc ở chỗ lôi vấn đề vaccine của Trung Quốc vào sự việc này. Cố tình lợi dụng tâm lý của dư luận để khiến cho mối quan hệ ngoại giao đang rất tốt đẹp, nghĩa tình của Việt Nam – Ba Lan bị hiểu lầm. Nguy hiểm hơn chính những thông tin kích động này sẽ đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của người dân vì tâm lý sợ hãi, chọn vaccine.

Trong bối cảnh khan hiếm vaccine như hiện nay, mọi sự nỗ lực của lãnh đạo nhà nước và sự chung tay giúp đỡ của bạn bè quốc tế rất đáng ghi nhận và trân trọng. Chính vì vậy, đề nghị mọi người khi tiếp nhận thông tin phải hết sức bình tĩnh và có chọn lọc. Ngoài việc tự bảo vệ sức khỏe và tính mạng của mình trong mùa dịch thì còn tránh trở thành kẻ vô ơn vì những cái bẫy của kẻ chống phá, công kích giăng ra.

Thu An

Bài mới
Đọc nhiều