+
Aa
-
like
comment

Sự thật thông tin, “Gạo mốc trong kho mà để dân đói phải đi bộ về quê”

Đinh Thảo - 15/10/2021 23:10

Tình trạng tin giả, tin sai sự thật trên mạng xã hội đang là vấn nạn gây nhức nhối. Mới đây, tài khoản Hoàng Ngọc Hạ đã đăng tải thông tin “Gạo mốc trong kho mà để dân đói phải đi bộ về quê”. Vậy sự thật là như thế nào?

Hàng chục chiếc xe quân đội sẵn sàng lên đường mang 100.000 phần quà và 4.000 tấn gạo đến với người dân khó khăn (Nguồn: nld.com.vn)

Theo đó, tài khoản này khẳng định rằng, “Hiện nay, tại các kho gạo của Quân khu 7 và các Bộ chỉ huy quân sự 9 tỉnh Miền Đông còn chất đầy cao như núi, nơi tâm dịch mà gạo để mốc trong kho, dân đói phải đi bộ về quê”. Tuy nhiên, căn cứ nào đối tượng cho rằng kho gạo của Quân khu 7 và các Bộ chỉ huy quân sự 9 tỉnh Miền Đông để mốc, chất đầy như núi? Không có một hình ảnh hay bằng chứng nào cả, chỉ nói suông như vậy thì ai tin? Tưởng dư luận dễ “dắt mũi” lắm sao?

Trong khi đó, tình hình thực tiễn hoàn toàn trái ngược. Thời gian qua, chính quyền đã hỗ trợ người lao động, các gia đình khó khăn vì đại dịch Covid-19 bằng tiền mặt qua nhiều đợt. Đồng thời, phát nhu yếu phẩm giúp đảm bảo cuộc sống cơ bản trong mùa dịch. Trong đó, Bộ Tư Lệnh TP. HCM, Bộ Quốc phòng đã trao tặng 100.000 phần quà và 4.000 tấn gạo cho người dân.

Hơn nữa, không có chuyện vì bộ đội không đưa gạo cho dân nên các công nhân phải bỏ chạy khỏi khu công nghiệp. Họ trở về vì đã kiệt quệ, sau gần 4 tháng bám trụ. Dù được các cấp hỗ trợ lương thực thực phẩm, thế nhưng nhiều chi phí phải trả như tiền nhà trọ, tiền điện, nước và các chi phí khác đã khiến họ không thể kham nổi, đành đưa gia đình về quê. Như vậy, việc di chuyển về quê là lựa chọn của các cá nhân, gia đình.

Tuy nhiên, chính quyền vẫn cố gắng tạo điều kiện để người dân có thể về quê an toàn. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có công điện gửi chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố và các bộ trưởng, trưởng cơ quan ngang bộ về vấn đề đưa đón người dân về quê. Theo Thủ tướng, việc người dân di chuyển về quê là nhu cầu chính đáng, các tỉnh phải có trách nhiệm chủ động lập danh sách, đưa đón người dân về tận nơi. Bởi nếu không tổ chức tốt việc đưa đón, để người dân tự đi sẽ tăng nguy cơ dịch bệnh lây lan.

Có thể thấy Việt Nam vẫn đang rất nỗ lực trong việc giải quyết những khó khăn, khúc mắc cho người dân để đảm bảo cuộc sống an sinh, xã hội. Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh khó lường, đây là công tác cần phải được chú trọng hơn bao giờ hết để trấn an tinh thần người lao động.

Tuy nhiên, các đối tượng không ngừng lợi dụng dịch bệnh phức tạp để vu khống, kích động. Mục đích các đối tượng muốn là bôi nhọ hình ảnh quân đội, phá vỡ niềm tin người dân vào Nhà nước. Dịch bệnh phức tạp, vấn nạn tin giả, tin sai sự thật xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội càng trở nên nhức nhối. Các thông tin này không chỉ gây hoang mang, bức xúc cho dư luận mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin của nhân dân. Để cuộc chiến chống dịch diễn ra thuận lợi, người dân cần đề cao cảnh giác trước những thông tin sai sự thật. Người dân cần kiểm chứng thông tin kỹ càng trước khi bình luận, chia sẻ để tránh vô tình tiếp tay cho âm mưu “gắp lửa bỏ tay người” của các đối tượng chống phá.

Đinh Thảo

Bài mới
Đọc nhiều