+
Aa
-
like
comment

Sự thật thông tin “Chính phủ xử phạt từ 5 đến 10 triệu đồng nếu kết hôn muộn sau 30 tuổi”

Thế Khoa - 06/05/2020 20:08

Sau thông tin Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký quyết định số 588 “Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng đến năm 2030”. Ngay lập tức trên mạng xã hội lan truyền thông tin “Chính phủ sẽ quyết định xử phạt từ 5 đến 10 triệu đồng nếu nam, nữ kết hôn muộn sau 30 tuổi”. Sự thật có phải như vậy?…

Hỡi những con người đang truyền tay nhau bài viết Chính phủ xử phạt nếu kết hôn muộn sau 30 tuổi, xin hỏi trước khi bấm nút chia sẻ các vị đã tìm hiểu vấn đề hay chưa? Đọc nguyên văn quyết định của người đứng đầu Chính phủ làm gì có câu nào, chữ nào nói là xử phạt nếu kết hôn muộn mà các vị chia sẻ như đúng rồi vậy? Việc Thủ tướng ký quyết định trên chỉ là khuyến khích người dân kết hôn sớm, sinh con bằng cách hỗ trợ kinh tế, xóa bỏ những khó khăn gặp phải khi sinh con. Còn người dân có muốn hay không là quyền của các bạn, không ai có quyền ép buộc hay xử phạt cả.

Có thể thấy, thông tin mà nhiều người đang chia sẻ cho rằng “Chính phủ sẽ quyết định xử phạt từ 5 đến 10 triệu đồng nếu nam, nữ kết hôn muộn sau 30 tuổi” là tin giả. Đây là chiêu trò giật tít, câu view khiến dư luận hiểu sai về chính sách của Chính phủ. Đây không chỉ là hành vi sai trái mà còn vi phạm Điều 101, Nghị định số 15/2020/NĐ-CP mà Chính phủ vừa ban hành vào tháng 4 vừa qua. Theo đó, quy định phạt tiền từ 10-20 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân; cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân, kích động bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội, đánh bạc hoặc phục vụ đánh bạc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký quyết định số 588 phê duyệt “Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng đến năm 2030” trong đó khuyến khích nam nữ kết hôn trước 30 tuổi, sớm sinh con:

Chương trình vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đặt mục tiêu duy trì vững chắc mức sinh thay thế trên toàn quốc, phấn đấu tăng mức sinh ở những địa phương đang có mức sinh thấp, giảm mức sinh ở những địa phương đang có mức sinh cao góp phần thực hiện thành công Chiến lược Dân số Việt Nam đến 2030, bảo đảm phát triển nhanh, bền vững đất nước.

Mục tiêu cụ thể, phấn đấu đến năm 2030, tăng 10% tổng tỷ suất sinh ở các tỉnh, thành phố có mức sinh thấp (bình quân mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có dưới 2 con); giảm 10% tổng tỷ suất sinh ở các tỉnh, thành phố có mức sinh cao (bình quân mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có trên 2,2 con); duy trì kết quả ở những tỉnh, thành phố đã đạt mức sinh thay thế (bình quân mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có từ 2 – 2,2 con).

Thế Khoa

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều