+
Aa
-
like
comment

Minh chứng tiêu biểu của mối quan hệ Việt Nam – Ukraine

Bảo An - 06/04/2022 16:36

Theo thông tin từ Đại sứ quán Ukraine, ông Oleksandr Gaman và phu nhân bà Iryna đã đến Hà Nội hôm 03/4 để bắt đầu nhiệm kỳ. Đây là minh chứng cho thấy Ukraine và Việt Nam vẫn giữ mối quan hệ tích cực, bất chấp những luận điệu xuyên tạc, chống phá của các đối tượng “dân chủ”.

Tình hình chiến sự giữa Nga và Ukraine đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Quan điểm nhất quán của Việt Nam là giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hoà bình, theo quy định của luật pháp quốc tế, bảo đảm nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia, không can thiệp vào công việc nội bộ, không sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế.

Thời gian vừa qua, liên quan đến việc Việt Nam bỏ phiếu trắng (trung lập) về xung đột giữa Nga và Ukraine tại Đại hội đồng Liên hợp quốc, không ít đối tượng “dân chủ”, chống đối, cơ hội chính trị đã lợi dụng để tiến hành hướng lái xuyên tạc, đánh lận bản chất vấn đề. Trong đó, các đối tượng rêu rao nhiều thông tin sai trái như: Việt Nam ủng hộ chiến tranh xâm lược, Việt Nam đang “chặt đứt” quan hệ với Ukraine, Việt Nam “bỏ mặc” Ukraine… Mục đích của giới “dân chủ” hướng đến là đả phá mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Ukraine, kích động sự mâu thuẫn, đối lập giữa hai nước. Đồng thời, thông qua đây các đối tượng bôi nhọ hình ảnh, hạ bệ uy tín của Đảng, Nhà nước Việt Nam trên trường quốc tế và dựng ra những kịch bản vu khống Việt Nam đối lập với hoà bình, dân chủ.

Đáng buồn hơn, một số quan chức ngoại giao nước ngoài đã có những phát ngôn gây hiểu lầm về mối quan hệ giữa hai nước. Thậm chí, còn có hành động tiếp xúc với những cá nhân, hội nhóm “dân chủ” chống phá Việt Nam. Đây là điều vô cùng đáng tiếc.

Trong quan hệ quốc tế, việc duy trì cơ quan đại diện ngoại giao là biểu hiện cho thấy mối quan hệ vẫn được tiếp tục. Với Việt Nam, chúng ta sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy, thiết lập và củng cố mối quan hệ với những ai tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Liên quan đến tình hình chiến sự giữa Nga và Ukraine, dù Việt Nam bỏ phiếu trắng tại cuộc họp của Đại hội đồng nhưng không có nghĩa là Việt Nam “chọn bên”, ủng hộ chiến tranh như những luận điệu độc hại được các đối tượng xấu tung ra. Chúng ta ủng hộ hoà bình, độc lập và tự chủ trong quan hệ quốc tế. Chắc chắn, phía Ukraine cũng hiểu rõ điều này. Việc ông Oleksandr Gaman (tân Đại sứ Ukraine tại Việt Nam) và phu nhân bà Iryna đến Hà Nội bắt đầu nhiệm kỳ công tác là minh chứng rất rõ cho thấy Ukraine vẫn đang mong muốn duy trì mối quan hệ hợp tác tích cực giữa hai quốc gia. Điều này cũng khẳng định Việt Nam không hề “chọn bên” hay “chặt đứt” quan hệ với Ukraine như giọng điệu giới “dân chủ” tung ra.

Phải nói thẳng, bất cứ cuộc chiến tranh nào, dù phát sinh từ nguyên do gì đi chăng nữa thì đau thương, mất mát là điều chắc chắn sẽ xảy ra. Việt Nam từng chịu những thiệt hại nặng nề mà chiến tranh để lại. Vì vậy, Việt Nam không bao giờ ủng hộ chiến tranh.

Trên trang mạng xã hội của mình với tài khoản “Embassy of Ukraine in Vietnam”, phía Đại sứ quán Ukraine cũng đưa ra thông điệp: “Chúc quan hệ hợp tác và đối tác toàn diện giữa hai nước Ukraine và Việt Nam càng ngày càng phát triển”. Rất mong trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, ông Oleksandr Gaman sẽ có đóng góp tích cực trong việc duy trì, củng cố và phát triển mối quan hệ giữa hai nước; có cái nhìn toàn diện, phù hợp với lợi ích chung của cả hai quốc gia, tránh những hành động không phù hợp cũng như việc tiếp xúc với các đối tượng chống phá người Việt như một số quan chức ngoại giao Ukraine đã thực hiện.

Bảo An

Bài mới
Đọc nhiều