+
Aa
-
like
comment

Phản bác luận điệu “Lê Đình Kình bị Công an giết dã man”

Minh Khuê - 08/09/2020 19:41

Ngày 8/9, liên quan đến phiên tòa xét xử vụ án Đồng Tâm, trên trang mạng xã hội của tổ chức Việt Tân bài viết “Nhân chứng sống: Công an giết cụ Lê Đình Kình dã man!” dẫn lời đối tượng Lê Ánh, dựa vào lời khai của bị cáo Bùi Viết Hiểu tại trại giam, cho rằng đối tượng Lê Đình Kình đã bị lực lượng công an sát hại dã man.

Bùi Viết Hiểu trong phiên toà sáng 7/9.

Theo lời khai của Bùi Viết Hiểu – một trong những chủ mưu trong vụ án Đồng Tâm – được các luật sư của y công bố trong đơn kiến nghị trước phiên tòa, “người bắn đứng trước cụ Kình khoảng 1m, nòng súng to như cổ tay, nhắm thẳng vào ngực cụ Kình. Cụ Kình ngã xuống, chết trước mặt tôi…” Điều đáng nói, ngay trước tòa, Bùi Viết Hiểu đã thể hiện bản tính ‘tiền hậu bất nhất’, khi chỉ sau “một đêm suy nghĩ” đã lật lại lời nói của chính mình một ngày trước đó. Trong ngày đầu tiên xét xử, Bùi Viết Hiểu khai tham gia “Tổ đồng thuận” nhằm mục đích “phòng chống tham nhũng tại địa phương”. HĐXX cho trình chiếu lời khai tại cơ quan điều tra, cho thấy bị cáo khai biết rõ nguồn gốc khu đồng Sênh là đất quốc phòng, nhưng bị Lê Đình Kình dụ dỗ với danh nghĩa “lấy lại đất cho người dân”, sau đó vì cảm thấy mệt mỏi, muốn xin ra khỏi “Tổ đồng thuận,” nhưng Lê Đình Kình cản “đã trót đâm lao thì phải theo lao” nên tiếp tục tham gia. Chỉ đến lúc đó, Bùi Viết Hiểu mới thừa nhận lời khai tại cơ quan điều tra là đúng.

Tiếp đó, ông Hiểu lại khai lý do ngủ lại nhà Lê Đình Kình vào tối 8/1/2020 là do lo sợ “xã hội đen” sẽ thuê người bắt cóc, nên tới đó để “lánh nạn.” Cũng chỉ đến khi clip lời khai được trình chiếu, ông Hiểu mới khai do Lê Đình Công gọi sang nên đi. Cuối cùng, sau “một đêm suy nghĩ”, Bùi Viết Hiểu vào sáng 8/9 đã xác nhận lời khai trước đó đều sai sự thật. Nếu ngay tại tòa án, trước sự chứng kiến của không chỉ Hội đồng xét xử, cơ quan điều tra, mà của người dân cả nước, lời nói Bùi Viết Hiểu vẫn có thể ‘đổi trắng thay đen’ như vậy, thì liệu lời khai trong trại giam, chỉ có sự chứng kiến của luật sự biện hộ, liệu có chính xác không?

Bên cạnh đó, theo lời khai của Bùi Viết Hiểu, đối tượng Lê Đình Kình bị bắn với trong cự ly chỉ “khoảng 1m”, bằng một khẩu súng có “nòng to như cổ tay”. Mà cổ tay người lớn có kích thước trung bình khoảng 10cm, một khẩu súng với kích thước nòng “to như cổ tay”, họa chăng chỉ có súng máy đại liên… Hơn nữa, khoảng cách bắn chỉ “khoảng 1m”, và với một khẩu súng kích thước nòng 10cm, thì đừng nói là Lê Đình Kình, mà cả người bắn cũng đã về với tiên tổ…

Nhưng quan trọng và tồi tệ hơn hết là những lời rắn độc của Lê Ánh được Việt Tân dẫn lời, rêu rao rằng “Công an giết người dã man”. Theo lời khai được công bố, Lê Đình Kình bị bắn một phát đạn vào ngực, với khoảng cách 1m, bằng một khẩu súng “nòng to như cổ tay”, và gục chết ngay trước mắt Bùi Viết Hiểu. Hay nói cách khác, chủ mưu chính của vụ án đã chết bởi một phát đạn duy nhất. So với những gì đã xảy ra với ba chiến sĩ cảnh sát ngày hôm đó, bị ném gạch đá, tưới xăng, châm lửa thiêu sống đến mức xác chết cháy đen (cáo trạng từ VKSND TP. Hà Nội cho biết cả ba đều hy sinh vì chết ngạt và ‘tro hóa toàn thân’), thì ai mới là người đã bị “giết chết dã man”, như cách nói của Lê Ánh? Thi thể của Lê Đình Kình sau khi khám nghiệm pháp y đã được trao trả cho gia đình làm an táng, còn thi thể của ba chiến sĩ hy sinh, ngay cả người thân của họ cũng không thể nhận ra…

Lịch sử có ghi lại sự ô nhục nào, thì đó là sự ô nhục của những kẻ đội lốt “dân Đồng Tâm” phá hoại chính quyền, giết người man rợ, là sự ô nhục của những tổ chức nhân danh “nhân quyền” mà xúc phạm đến cả những người đã hy sinh vì sự an nguy của tổ quốc. Kẻ “dã man” nhất trong vụ án này, xét trên một góc độ, chính là những phần tử như Lê Ánh và tổ chức Việt Tân. Nếu không có những lời kích động người dân Việt Nam chống lại đất nước, có lẽ đã không hề có một phiên tòa đau nhói lòng như ngày hôm nay.

MINH KHUÊ

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều