+
Aa
-
like
comment

Sự thật kinh hoàng về nhiễm khuẩn

Bảo Vân - 23/11/2022 08:23

Một nghiên cứu mới cho biết rằng nhiễm khuẩn là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ hai trên toàn thế giới, chiếm 1/8 tổng số ca tử vong vào năm 2019.

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí y khoa The Lancet ngày 22/11 cho biết rằng nhiễm khuẩn là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ hai trên toàn thế giới, chiếm 1/8 tổng số ca tử vong toàn cầu vào năm 2019, theo hãng tin AFP.

Nghiên cứu này đưa ra kết luận trên sau khi xem xét các trường hợp tử vong do 33 mầm bệnh vi khuẩn phổ biến và 11 loại nhiễm khuẩn trên 204 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Các mầm bệnh này gây ra 7,7 triệu ca tử vong, chiếm 13,6% tổng số ca tử vong toàn cầu, vào năm 2019 – một năm trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Điều này đã khiến chúng trở thành nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ hai, xếp sau bệnh tim thiếu máu cục bộ (xảy ra khi động mạch vành bị hẹp, gây hạn chế cung cấp máu, oxy và chất dinh dưỡng cho tim và gây tổn thương một phần tim).

Hơn một nửa số ca tử vong kể trên là do 5 trong số 33 vi khuẩn sau: Staphylococcus aureus, Escherichia coli, Streptococcus pneumoniae, Klebsiella pneumoniae và Pseudomonas aeruginosa.

Nghiên cứu chỉ ra sự khác biệt rõ rệt giữa các vùng nghèo và giàu. Cụ thể, ở châu Phi cận Sahara, trong 100.000 người thì có 230 ca tử vong do nhiễm khuẩn. Con số này giảm xuống còn 52/100.000 ở “các khu vực có thu nhập cao” bao gồm các quốc gia ở Tây Âu, Bắc Mỹ và Úc.

Theo AFP, nghiên cứu mới này được thực hiện trong khuôn khổ nghiên cứu Gánh nặng Bệnh tật Toàn cầu – một chương trình nghiên cứu toàn diện về bệnh tật trong khu vực và thế giới do Quỹ Bill và Melinda Gates tài trợ với sự tham gia của hàng nghìn nhà nghiên cứu trên khắp thế giới.

Mới đây, vụ việc học sinh Ischool Nha Trang ngộ độc cũng được xac định là do nhiễm khuẩn Salmonella. Sở Y tế Khánh Hòa cho biết kết quả phân lập nuôi cấy mẫu phân ghi nhận tác nhân khiến hàng trăm học sinh trường Ischool Nha Trang ngộ độc, một trẻ tử vong là vi khuẩn Salmonella.

Theo bác sĩ Doãn Uyên Vy – chuyên gia chống độc, phụ trách Phòng khám Chống độc Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết Salmonella là thủ phạm thường thấy trong nhiều vụ ngộ độc thực phẩm, biểu hiện từ nhẹ đến nặng, có thể gây biến chứng nhiễm trùng máu, suy đa cơ quan dẫn đến tử vong. Dấu hiệu khởi phát thường gồm sốt, đau đầu, nôn ói, tiêu chảy… Khuẩn này có nhiều trong thực phẩm như trứng gà, rau sống, thực phẩm tươi sống.

Bảo Vân (Theo AFP)

Bài mới
Đọc nhiều