+
Aa
-
like
comment

Sự thật hành động kêu gọi công dân về nước gấp vì “tình hình dịch bệnh Việt Nam đang nguy cấp!”

Bảo Trâm - 06/04/2020 16:48

Ngày 2/4, Đại sứ Anh Gareth Ward viết trên Twitter: “We advise British tourist to leave Việt Nam now. Dont delay.” (Tạm dịch: Chúng tôi khuyên du khách người Anh nhanh chóng rời khỏi Việt Nam. Đừng trì hoãn). Ngay lập tức, dòng tweet đơn giản kia đã trở thành miếng mồi ngon cho Nguyễn Văn Đài và một số anh chị “kền kền” mạo danh nhà báo câu view cho rằng “Việt Nam đang che giấu điều gì giữa đại dịch?”.

Thông tin các nước Châu Âu, Mỹ kêu gọi công dân nước họ hiện đang du lịch tại Việt Nam nhanh chóng về nước, đã xuất hiện từ giữa tháng 3 chứ không phải mới đây.

Tuy nhiên sau dòng tweet của ông Gareth Ward lại được những kẻ cơ hội, đánh lận con đen xén bớt câu chữ “KHÁCH DU LỊCH”, đồng thời thêm thắt, thổi phồng lên thành “chiến dịch giải cứu hồi hương lớn nhất trong lịch sử” khiến người dân ngờ vực, hoang mang giữa thời điểm dịch bệnh.

Thậm chí ngay trong tweet tiếp theo của ông Gareth Ward đã cố giải thích rằng lời kêu gọi là dành cho các du khách vì lo sợ các chuyến bay thương mại đang ngày càng ít đi, khả năng tìm được chuyến bay ngày càng khó. Chi phí ở khách sạn, giá vé máy bay cũng sẽ ngày càng cao, sẽ mang lại bất tiện thay vì về nước.

Đại sứ Anh Gareth Ward

Đại sứ Anh cũng đã giải thích cặn kẽ sau khi biết rằng phát ngôn của mình đã bị bọn “kền kền” thêu dệt: “Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng khuyến cáo trên không hướng tới những công dân Anh đang định cư ở Việt Nam”.

Trước đó, “Ngày 31/3, Ngoại trưởng Michael R. Pompeo đã khuyến cáo khách du lịch Mỹ tại Việt Nam muốn về lại Mỹ trong thời điểm dịch COVID-19 nên lập tức sử dụng các chuyến bay thương mại hiện có. Hiện tại việc xuất nhập cảnh giữa các nước đang bị hạn chế tối đa nên hãy về ngay khi còn có thể.” Lời kêu gọi của Mỹ cũng như như bao lời kêu gọi của các nước khác, đơn giản chỉ vì lo cho công dân của mình và mong họ có thể trở về nhà sớm nhất trước khi đường đi lại quốc tế đang dần khó khăn trong bối cảnh dịch Covid-19.

Một thông tin rõ ràng, rành mạch đến thế mà Nguyễn Văn Đài cùng những kẻ cơ hội lại lợi dụng như Hoàng Dũng, Bùi Thanh Hiếu… thêu dệt câu chuyện và chia sẻ cho mọi người gây hoang mang. Đây thật sự là một hành vi xấu xa, đầy tội ác, trục lợi trên nỗi sợ hãi của người dân.

Mà thật ra, nếu như Đức, Anh hay bất kỳ quốc gia nào kêu gọi công dân về nước, đón công dân về nước trong hoàn cảnh dịch Covid-19 dần trở nên mất kiểm soát thì cũng là một chuyện hết sức dễ hiểu. “Đất nước của mình, nhà của mình, mình phải về thôi!”, đó chẳng phải là đạo lý mà ai cũng hiểu hay sao mà Nguyễn Văn Đài lại cố tình đơm đặt để nó trở thành xấu xa cơ chứ.

Câu chữ mang nhiều ý nghĩa, nhưng có những kẻ vô tình hay cố ý đặt nó vào những bối cảnh khác nhau để phục vụ cho mục đích riêng thì đó mới là kẻ xấu xa. Chắc hẳn bất kỳ công dân Anh, Mỹ… hay chính công dân Việt Nam đọc vào cũng hiểu rằng đó là sự lo lắng cho công dân của mình. Duy chỉ có những kẻ đê hèn mang danh tri thức như Nguyễn Văn Đài mới có thể suy nghĩ ra được nhiều chiêu trò đến thế nhằm bôi nhọ danh dự của dân tộc.

Trong thời điểm dịch bệnh, thông tin không có ca nhiễm mới đang khiến người dân vô mừng khôn siết. Các nước thi nhau khen ngợi, người dân đủ thông minh để nhận ra những lời nói láo, trục lời người dân, trục lợi đất nước để kiếm cơm như ông đâu Nguyễn Văn Đài ạ!

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều