+
Aa
-
like
comment

Sự thật chuyện bệnh nhi ở vùng lũ đang gãy tay bị bệnh viện “bỏ quên”

23/10/2020 18:30

Giám đốc bệnh viện Đa khoa Bắc Quảng Bình khẳng định, việc tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhi bị gãy tay trong lũ là đúng và hợp lý, không có chuyện bỏ mặc.

Sự thật chuyện bệnh nhi ở vùng lũ đang gãy tay bị bệnh viện "bỏ quên"
Bệnh nhi X được Công an thị xã Ba Đồn ứng cứu ngày 20/10

Ngày 24/10, bác sĩ Nguyễn Viết Thái, Giám đốc bệnh viện Đa khoa Bắc Quảng Bình (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình), cho biết đã nắm được thông tin bệnh viện bị tố cáo tắc trách, bỏ rơi 1 bệnh nhi bị gãy tay trong lũ đang lan tuyền trên mạng xã hội. Bác sĩ Thái khẳng định đó là những thông tin chưa đúng.

Trước đó, người nhà bệnh nhi đăng tải lên Facebook cá nhân thông tin bệnh nhi B.X (4 tuổi, trú xã Quảng Thuỷ, huyện Quảng Trạch) bị bệnh viện đa khoa Bắc Quảng Bình bỏ rơi. Theo thông tin từ người nhà, bệnh nhi X bị gãy tay và mắc kẹt tại nhà do lũ lụt, không thể đến các cơ sở y tế.

Đến ngày 20/10, bệnh nhi được Công an thị xã Ba Đồn ứng cứu đưa đến bệnh viện Bắc Quảng Bình. Tuy nhiên, người nhà cho rằng bệnh viện thiếu sự quan tâm, không tiến hành chụp phim, phẫu thuật cho bệnh nhân và điều trị. Ngoài ra, khi gia đình muốn chuyển viện thì bệnh viện yêu cầu phải ứng tiền xe trước và phải chuyển viện bằng xe cấp cứu trong khi gia đình có xe riêng.

Bác sĩ Thái cho biết, trường hợp bệnh nhi này được đưa vào trong lũ ngày 20/10, được đích thân bác sĩ Thái đón ở khoa cấp cứu.

Sự thật chuyện bệnh nhi ở vùng lũ đang gãy tay bị bệnh viện bỏ quên - Ảnh 1.
Cháu X được Công an thị xã Ba Đồn ứng cứu sau 3 ngày mắc kẹt trong lũ với cánh tay bị gãy

“Tôi đã chỉ đạo anh em sơ cứu ban đầu và nghi ngờ cháu bị gãy xương cánh tay nên đưa vào khoa ngoại để theo dõi. Bệnh nhi này bị gãy tay đã 3 ngày nên rất là sưng. Tuy nhiên, trong thời gian lũ, bệnh viện bị ngập tầng 1, nhiều trang thiết bị phải tháo rời, một số bị ngập nên chưa chụp được phim X Quang để xác định xương.

Bệnh nhân vào viện sau 1 ngày thì máy mới khắc phục được, mới chụp được phim khi nước rút”, bác sĩ Thái cho biết.

Theo ông Thái, bệnh viện sau đó hội chẩn để tiến hành phẫu thuật nhưng người nhà xin chuyển đi bệnh viện Trung ương Huế. Các bác sĩ lo lắng vì lũ lụt nên đã tư vấn người nhà nếu muốn chuyển viện thì nên đến bệnh viện đa khoa Việt Nam Cuba Đồng Hới. Người nhà sau đó đồng ý và chúng tôi điều xe cứu thương.

“Theo nguyên tắc, quá trình chuyển viện thì chúng tôi phải giao trực tiếp cho bệnh viện tuyến trên nên phải đi xe cứu thương. Bệnh viện cũng không biết gia đình có xe riêng nhưng dù như thế vẫn đi xe cứu thương để chuyển viện”, bác sĩ Thái giải thích.

Sự thật chuyện bệnh nhi ở vùng lũ đang gãy tay bị bệnh viện bỏ quên - Ảnh 2.
Cánh tay của cháu X được cố định tạm do thiết bị y tế bị ảnh hưởng chưa thể phẫu thuật

Ngoài ra, Giám đốc bệnh viện đa khoa Bắc Quảng Bình cho hay, về phản ánh bệnh viện thu số tiền thì do chưa có giấy tờ thân nhân gì của bệnh nhi nên Khoa tạm thời yêu cầu tạm ứng. Tuy nhiên, đây chỉ là tạm ứng vì bệnh viện đã có quy định sẽ miễn viện phí tất cả các trường hợp khám, điều trị, cấp cứu trong thời gian lụt bão đến hết tuần này.

“Gia đình bức xúc vì con bị chấn thương nhiều ngày nhưng họ cũng không thông cảm cho bệnh viện trong giai đoạn lũ lụt. Nói chúng tôi không quan tâm là oan lắm. Các bác sĩ, cán bộ chỉ có 60 người nhưng họ đã khám bệnh, đi nhận cơm, sữa về cho cháu và các bệnh nhân khác trong những ngày lũ lụt.

Do lũ nên chúng tôi chưa mổ được cho cháu mà chỉ cố định tạm thời thôi. Chúng tôi ở đây đọc được bài viết của gia đình thì rất buồn”, bác sĩ Thái cho hay.

Sự thật chuyện bệnh nhi ở vùng lũ đang gãy tay bị bệnh viện bỏ quên - Ảnh 3.
Bệnh viện Đa khoa Bắc Quảng Bình

Giám đốc bệnh viện đa khoa Bắc Quảng Bình cho biết, đối với chấn thương gãy tay của bệnh nhi trên thì chỉ sau 1 ngày đã có vết sưng rất lớn. Bác sĩ phải chờ vết thương giảm sưng mới tiến hành phẫu thuật.

“Kết quả mổ sau khi chờ giảm sưng cũng như mổ ngay ngày đầu tiên là như nhau, không ảnh hưởng gì về sau nhiều. Điểm khác là sau khi chờ sưng thì phải mổ hở. Trường hợp bệnh nhi này bị gãy tay 3 ngày mới đến viện nên nếu mổ ngay lúc đó thì cũng mổ hở, không mổ kín được vì mổ kín là phải làm ngay khi xảy ra sự việc”, bác sĩ Thái khẳng định.

Theo bác sĩ Thái, trong những ngày mưa lũ, những trường hợp cấp cứu khẩn cấp, sinh đẻ, bệnh viện buộc lòng phải bỏ qua một số quy trình để làm. Đối với các trường hợp không khẩn cấp thì không thể bỏ qua các quy trình vì không nguy hiểm đến tính mạng.

Đại diện bệnh viện Việt Nam Cuba Đồng Hới cho biết, sức khoẻ cháu X hiện đang tốt, cánh tay vẫn còn sưng và bệnh viện đang chờ giảm sưng để tiến hành phẫu thuật.

Hoàng Lan/TTT

Bài mới
Đọc nhiều