+
Aa
-
like
comment

Sự rẻ tiền của một bộ phận cộng đồng mạng về video anh Nguyễn Ngọc Mạnh cứu bé gái rơi từ tầng cao

Hạ Trắng - 02/03/2021 15:41

Trên mạng xã hội xuất hiện một video quay “một góc quay khác” cảnh anh Nguyễn Ngọc Mạnh cứu người. Nhiều người sau đó đã mổ xẻ, phân tích từng hành động trong video và lập tức quay ngoắt thái độ, kết luận rằng “anh Mạnh không hoàn toàn là người đỡ cháu bé”, “chính mái tôn đã giúp cháu bé thoát chết” và cay nghiệt hơn có người còn nói “anh này nhận vơ công lao về mình”. Trong khi chỉ mới hôm qua, hầu như tất cả các hội, nhóm, báo, đài, mạng xã hội, trang cá nhân đều xôn xao gọi anh là người hùng, vào tận trang cá nhân của anh, chia sẻ mọi thông tin cá nhân của anh để “cảm ơn”, phỏng vấn tất cả các thành viên trong gia đình anh, gọi điện thoại cháy máy đến mức anh ấy sợ phải tắt nguồn điện thoại.

Anh Nguyễn Ngọc vẫn còn run khi kể về quá trình cứu bé gái rơi từ tầng 12A.

Để nói về câu chuyện bé gái bị rơi từ tầng 12A của một toà nhà chung cư ở Hà Nội và anh Nguyễn Ngọc Mạnh trèo lên mái tôn để hứng và cứu cháu bé may mắn thoát chết. Chúng ta chỉ cần khắc ghi trong tâm mình những điều tốt đẹp, đẹp đến mức kỳ diệu, thay vì ngồi soi video, phân tích từng khung hình xem anh Mạnh có thực sự hứng được, cứu được cháu bé hay không?

Hành động nhanh chóng ra khỏi xe tải, vượt hàng rào, leo lên mái tôn để hứng cháu bé, với tay ra đỡ lấy đầu cháu bé (có thể nhờ đó làm giảm lực khi cháu bé chạm xuống mái tôn) là một hành động phản xạ được quyết định bởi tình nhân ái, lòng trắc ẩn có sẵn, không suy nghĩ, đắn đo, toan tính,… thậm chí hành động hứng cháu bé rơi từ tầng 12A, với gia tốc và trọng lực tăng dần, là vô cùng nguy hiểm. Điều chúng ta cần suy nghĩ không phải là anh Mạnh đã hứng cháu bé như thế nào, mà phải là anh ấy đã nỗ lực ra sao để làm điều đó.

Hứng trúng hay không có gì quan trọng nữa, khi điều kỳ diệu xuất hiện và bé gái đã sống sót như một phép màu. Nếu không có một người sẵn sàng leo lên cái mái tôn ấy, không nghĩ suy toan tính hiểm nguy xảy đến với mình, nỗ lực với tay ra đỡ, ta có chắc rằng phép màu ấy sẽ xuất hiện hay không? Cho dù con người có lý trí và rạch ròi, thì vẫn luôn có những thứ ta không thể nào lý giải được. Và vì thế, con người cần có đức tin – tin vào những giá trị đẹp đẽ, tin rằng điều kỳ diệu xuất hiện ở vào thời điểm ấy, ở nơi ấy, là bởi có một tấm lòng cao thượng và hào hiệp đã ở đó, đợi chờ….

Anh Mạnh khẳng định mình không phải là người hùng khi được phỏng vấn.

Nhìn lại một số cá nhân, trang mạng dùng lời lẽ soi mói, chế giễu anh Mạnh thì đây là sự rẻ tiền, là mặt trái của dư luận và mạng xã hội. Khi có chủ đề nóng, họ khai thác tối đa mọi thứ có liên quan đến chủ đề ấy, cốt làm sao moi được càng nhiều thông tin càng tốt, câu được càng nhiều view càng hay, bất chấp mọi thủ đoạn dẫn dắt cảm xúc, tâng bốc, bợ đỡ bằng những lời lẽ hoa mỹ, những cuộc phỏng vấn, hỏi thăm trong nước mắt bất chấp sự khó chịu, bất chấp đảo lộn cuộc sống gia đình bình thường, bất chấp quyền riêng tư và bất chấp hình ảnh cá nhân của “khổ chủ”.

Dư luận là con dao hai lưỡi và nếu “chơi” với nó không khéo sẽ tự hại mình. Thật may mắn khi anh Mạnh đã rất tỉnh táo từ đầu: “Lời khen của mọi người, quà tặng của các mạnh thường quân em xem đó là gánh nặng… đừng kéo em lên 9 tầng mây, cao quá em đi không được… Việc em làm rất bình thường, mọi người đừng gọi em là anh hùng”. Đây cũng là điểm rất đáng quý ở anh Nguyễn Ngọc Mạnh, chính là anh đã từ chối những hư vinh như “siêu nhân”, “siêu anh hùng”, anh trả lại tiền và hiện vật mà nhiều người gửi đến ủng hộ. Chỉ mong muốn là một người bình thường, an yên bên gia đình nhỏ.

Đến bao giờ thì sự bất lương và rẻ tiền của một bộ phận cộng đồng mạng “xoay theo chiều gió” và những con kền kền tin tức mới dừng lại? Hãy để cuộc sống của anh Mạnh và gia đình trở về với bình thường.

Anh Nguyễn Ngọc Mạnh không chỉ cứu bé gái rơi từ tầng 12A của toà nhà chung cư ấy, mà anh Mạnh đã cứu chúng ta – những con người đang tồn tại ở một xã hội vẫn còn rất nhiều sự thờ ơ, lạnh nhạt, đố kỵ lẫn nhau. Câu chuyện về bé gái và anh Nguyễn Ngọc Mạnh giúp ta củng cố đức tin – tin vào những giá trị đẹp đẽ, sự hy sinh bên trong mỗi con người, để ta giữ gìn, bảo vệ và lựa chọn sống, thay vì tồn tại trong buổi giao thời. Vậy nên, nếu chúng ta không thể gửi vài lời cổ vũ, động viên đến anh Nguyễn Ngọc Mạnh và gia đình, nếu không thể lan toả, sẻ chia những hình ảnh đẹp từ anh, thì thôi hãy im lặng.

Hạ Trắng (TH)

Bài mới
Đọc nhiều