+
Aa
-
like
comment

Sự quyết liệt “không vùng cấm” trong chuyên án vụ Việt Á

Quách Thu - 19/01/2022 10:35

Khi Thứ trưởng Bộ Công an và Phó viện trưởng Viện KSND tối cao đều khẳng định các cơ quan đang mở rộng điều tra vụ Việt Á, vì xét thấy đối tượng liên quan vụ án này rất nhiều. Đây là một trong những tín hiệu cho thấy, vụ Việt Á sẽ không “chìm xuồng” như thông tin vỉa hè không ít người lo lắng. 

Liên quan đến kit test công ty Việt Á, cho tới thời điểm này, cơ quan điều tra đã khởi tố 19 đối tượng tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hải Dương, Bình Dương, Bộ Y tế, Bộ KH-CN liên quan tới tội danh: đưa và nhận hối lộ; vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ…. Cùng với việc khởi tố đối tượng thì tài sản của các đối tượng cũng đã được niêm phong, “đường dây mối nhợ” liên quan cũng đã và đang được điều tra cặn kẽ.

Nhưng cuộc chiến chống tội phạm trong đường dây này chưa có điểm dừng. Những kẻ bị đưa ra ánh sáng pháp luật, bị khởi tố có thể chỉ là một trong những mắt xích trong đường dây, còn nhiều nhân vật phạm tội khác chưa “lộ diện”. Điều đó được Thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an nói rõ trước Quốc hội, chiều 18.1: “Vụ này đang tiếp tục đấu tranh mở rộng bởi vì xét thấy các đối tượng liên quan tới vụ án này rất nhiều”.

Dĩ nhiên, với kinh nghiệm đã đánh rất nhiều vụ án tham nhũng, phá rất nhiều vụ án đưa và nhận hối lộ và đưa ra ánh sáng pháp luật nhiều sai phạm trong đó có cả cán bộ lớn, với số tiền khủng, hành vi phạm tội tinh vi… Thì với vụ kit test công ty Việt Á này, với nghiệp vụ thì không khó để nhận diện “hang chuột” nào đang có “rắn” đang trốn bên trong; và chỉ cần truy vết là lực lượng chức năng biết ngay những cái hang nông, sâu, ai đã từng ở trong đó.

Khi sự vụ liên quan đến kit test công ty Việt Á bắt đầu phơi bày, khi những cú “bắt tay” của ông chủ Việt Á nâng khống giá kit xét nghiệm Covid-19 lên khoảng 45%, người dân không sao tránh khỏi bức xúc. Ăn trên xương máu người dân, “móc túi” chiếm đoạt ngân sách Nhà nước trong giai đoạn đất nước đang dốc toàn lực, toàn sức chống dịch thì không gì có thể diễn tả cho hết tội ác này.

Vụ án liên quan kit test Việt Á, từ cuối năm 2021, Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống tham nhũng đã ra chỉ đạo: “Đưa vào diện theo dõi; Yêu cầu yêu cầu Đảng ủy Công an Trung ương phối hợp các cơ quan liên quan quyết liệt điều tra, xử lý nghiêm các sai phạm không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không chịu bất kỳ sự can thiệp trái pháp luật của bất kỳ tổ chức, cá nhân nào”. Thủ tướng Phạm Minh Chính đồng thời cũng đã chỉ đạo quyết liệt: “Mở rộng vụ án trục lợi kit xét nghiệm Covid-19, đẩy nhanh điều tra, góp phần tạo đồng thuận xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân”

Kỳ vọng của nhiều người dân trong lúc này, không chỉ mong muốn Bộ Công an đưa hết những kẻ sai phạm ra ánh sáng pháp luật, mà hơn nữa là cần siết chặt công tác quản lý, phòng chống tham nhũng, tiêu cực liên quan trang thiết bị y tế, đấu thấu, không để vụ việc như Việt Á thứ 2 tiếp tục diễn ra.

Sự mong mỏi đó của người dân, ngày hôm nay đã có tín hiệu khi Thứ trưởng Bộ Công an cho biết quan điểm của Bộ: “Bên cạnh làm rõ và công khai minh bạch tội trạng liên quan vụ kit test công ty Việt Á; Sẽ kiến nghị điều chỉnh kịp thời các quy định liên quan tới mua bán, đấu thầu vật tư, thiết bị liên quan tới chống dịch”.

Khi Bộ Công an đã lên tiếng, sẽ kiến nghị điều chỉnh kịp thời các quy định liên quan tới mua bán, đấu thầu vật tư, thiết bị liên quan tới chống dịch. Người dân càng có thêm cơ sở tin rằng, những nhiễu nhương, những cú bắt tay ăn hoa hồng, đôn giá sản phẩm y tế sẽ rất khó có điều kiện xảy ra trong thời gian tới. Đó cũng là một trong những bước tiến mới trong khâu quản lý tài sản công, phục vụ tốt nhất cho lợi ích của người dân.

Quách Thu 

Bài mới
Đọc nhiều