+
Aa
-
like
comment

Sự nổi giận của Tổng thống Joe Biden

11/09/2021 07:30

Dù đã trải qua 18 tháng chống chọi với đại dịch Covid-19 nhưng theo đài CNBC, tình cảnh của thế giới vẫn chưa khởi sắc. Bất chấp chương trình tiêm chủng được đẩy mạnh ở phương Tây, số ca mắc mới tiếp tục ở mức cao.

Tổng thống Mỹ Joe Biden

Tại Anh, dữ liệu chính phủ cho thấy trung bình số ca mắc mới hằng ngày trong 7 ngày (tính tới ngày 6-9) xấp xỉ mức 39.000. Tại Liên minh châu Âu (EU) và khu vực kinh tế châu Âu (EEA), tổng cộng 30 nước, con số này tính tới ngày 5-9 là 405.774.

Câu trả lời cho tình trạng này chính là nguy cơ lây lan nhanh của biến thể Delta. Nếu có gì khác biệt so với các làn sóng dịch trước đây thì đó là số người nhập viện và số người tử vong được kéo giảm.

Điều này chứng tỏ sức mạnh của tiêm chủng dù chưa có loại vắc-xin Covid-19 hiện hành nào đạt hiệu quả 100%. Tại Anh, có đến 80,4% dân số trên 16 tuổi được tiêm đầy đủ và ở EU/EEA là 70,4%, theo số liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh châu Âu (ECDC).

Tổng thống Joe Biden nổi giận - Ảnh 1.
Người dân tiêm vắc-xin Covid-19 tại Sở thú Philadelphia ở TP Pennsylvania – Mỹ hôm 7-9

Do đó, không có gì khó hiểu khi Tổng thống Mỹ Joe Biden đang quyết liệt đẩy nhanh tỉ lệ tiêm chủng bằng hàng loạt biện pháp công bố ngày 9-9 (giờ địa phương). Nước này hiện ghi nhận trung bình 151.000 ca mắc mới và 1.500 người tử vong mỗi ngày, sau khi tình hình khá lên được một thời gian ngắn.

Bảo đảm nhân viên tiêm chủng đầy đủ hoặc phải có xét nghiệm âm tính ít nhất 1 lần/tuần là yêu cầu bắt buộc mới nhất của Tổng thống Biden đối với tất cả doanh nghiệp có trên 100 nhân viên (nếu không sẽ bị phạt 14.000 USD/lần vi phạm), các cơ sở y tế tham gia chương trình y tế liên bang… Thậm chí, nhân viên liên bang nhất định phải tiêm vắc-xin chứ không được dùng lựa chọn xét nghiệm âm tính.

Theo ông chủ Nhà Trắng, các biện pháp mới này ảnh hưởng tới khoảng 100 triệu lao động, tức 2/3 lực lượng lao động Mỹ, còn theo báo The New York Times, là tác động tới hầu khắp mọi ngóc ngách của xã hội Mỹ.

Điều này chứng tỏ Tổng thống Biden đang hết sức giận dữ và “cạn dần kiên nhẫn”, như ông nói, trước tình trạng gần 80 triệu người Mỹ đủ điều kiện nhưng vẫn chưa tiêm mũi vắc-xin Covid-19 nào, bất chấp việc chính quyền cung cấp vắc-xin miễn phí tại 80.000 địa điểm trên cả nước.

Đến nay, mới có hơn 176 triệu người Mỹ, tương đương 53,3% tổng dân số, tiêm chủng đầy đủ – theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ.

Giới bác sĩ Mỹ tán thưởng hành động mới của ông Biden, dù một số chuyên gia cho rằng “đã hơi trễ”. Một vài công ty lớn, bao gồm Amazon, cũng ủng hộ với lập luận làm như vậy sẽ giúp mở cửa kinh tế và bảo vệ lực lượng lao động Mỹ.

Ngược lại, hàng loạt thành viên Đảng Cộng hòa nhanh chóng gọi đó là “vi hiến” và Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa ra tuyên bố sẽ kiện chính quyền Tổng thống Biden.

Theo báo The New York Times, một số thống đốc như Brian Kemp (bang Georgia), Kristi Noem (bang Nam Dakota), Greg Abbott (bang Texas), Doug Ducey (bang Arizona)… khẳng định sẽ “đấu” đến cùng để “bảo vệ doanh nghiệp tư nhân cũng như quyền tiêm hay không tiêm của người dân”, kể cả phải ra tòa.

Đáp lại, Tổng thống Biden thẳng thừng: “Nếu các thống đốc này không hỗ trợ chống đại dịch, tôi sẽ dùng quyền lực tổng thống của mình để bảo đảm họ không cản đường được”.

Hải Ngọc

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều