+
Aa
-
like
comment

Sự ngụy biện của BTC Miss Grand Vietnam

Hạnh Phúc - 03/10/2022 13:09

Chúng ta là phụ nữ Á Đông, nét duyên dáng, thanh lịch chưa bao giờ bị loại trừ trong những chuẩn mực về vẻ đẹp hiện đại. Dù “Miss Grand International” là cuộc thi mang tính giải trí, tôn vinh các cô gái năng động, phá cách thì cũng nên trong một chừng mực nhất định. Việc Ban Tổ chức cuộc thi lý giải về cách hô tên của các thí sinh được cho là phản cảm dựa trên việc “bám sát format cuộc thi quốc tế” đã không đủ sức thuyết phục.

Thí sinh Miss Grand Vietnam 2022 đã khiến khán giả “ngỡ ngàng bật ngửa” với màn hô tên tạo nét.

Bạn có thể năng động và phá cách, nhưng bạn không có quyền biến tấu tên gọi quê hương trở nên hài hước và kệch cỡm. Đó là mảnh đất chôn rau cắt rốn, nơi nuôi dưỡng tâm hồn và nâng giấc những khát vọng vươn xa. Xin hãy gọi tên quê hương trong sự trân trọng tự hào.

Không lâu trước đây, Hoa hậu Khánh Vân đã hô to tên nước mình là “Viết Nàm” để bắt kịp xu thế như cô khẳng định là để phát âm giống người nước ngoài. Điều này khiến công chúng rất ngỡ ngàng: Người Việt Nam muốn nói tiếng nước mình theo kiểu người nước ngoài. Câu chuyện thật như đùa ấy còn đáng ngẫm hơn khi MC của cuộc thi Miss Universe là Steve Harvey lại đọc hai từ “Việt Nam” vô cùng rành mạch. Thế mới cần nhớ rằng, mình là người Việt, một phút “sáng tạo” thiếu lòng tự tôn ấy là những điểm trừ đầy chua chát.

Trở lại cuộc thi Miss Grand International, phần hô tên quê hương được cho là lố lăng, thiếu tiết chế của các cô gái vừa qua lại được Ban Tổ chức (BTC) đồng tình là điều hết sức phi lý. Người Việt mình có câu “chửi cha không bằng pha tiếng”, lẽ nào âm điệu và ngôn ngữ quê hương máu thịt chính bạn lại tự mình biến đổi khác đi với mục đích gây cười, để chứng minh mình phá cách hài hước hay năng động. Lại phải nói thêm về Tiếng Việt giàu đẹp, tên mỗi cô gái chứa đựng biết bao ý nghĩa tuyệt vời. Trong từng cái tên gửi gắm biết bao hy vọng lẫn yêu thương của đấng sinh thành. Để thể hiện mình năng động phá cách, các cô gái không ngại đọc lệch tên nhằm tạo ấn tượng. Thế nhưng, ấn tượng đâu không thấy, chỉ thấy vô duyên quá đỗi. Thật không thể tin nổi đây là một cuộc thi tôn vinh nhan sắc và trí tuệ phụ nữ…

Các cô gái đâu còn ở tuổi chập chững non nớt để không nhận thức được hành vi của mình mà nhắm mắt chạy theo những điều lố lăng. Và sau họ chẳng phải còn cả một BTC cuộc thi với nhiều tên tuổi đồng hành, hướng dẫn? Tại sao lại để một phần trình diễn thiếu chuyên nghiệp và phản cảm như thế thể hiện trước công chúng? Lấy lý do “dựa theo nguyên bản nước ngoài”, nhưng cái gì cũng theo kiểu của họ thì chẳng phải đó là một lựa chọn thiếu sáng tạo và tinh tế sao? Hay BTC đã quên cái nguyên tắc bao đời trong hành xử là “nhập gia tùy tục” và bất kỳ du nhập từ nước ngoài cũng nên có sự thay đổi để phù hợp với văn hóa Việt Nam?

Tiếp thu văn minh nhân loại trên cơ sở hòa nhập chứ không hòa tan, người Việt nghìn năm qua đã luôn tự hào và tôn vinh bản sắc Việt. Đó là lý do vì sao hơn 1.000 năm Bắc thuộc và hàng chục thế kỷ đô hộ vẫn không thể đồng hóa được dân tộc Việt Nam. BTC đã tự hòa tan mình đến mức quên đi giá trị cốt lõi nhất cần tôn vinh ở người phụ nữ Á Đông hiện đại: Phá cách nhưng không lố lăng, năng động nhưng luôn duyên dáng, sáng tạo nhưng trong chuẩn mực.

Hạnh Phúc

Bài mới
Đọc nhiều