+
Aa
-
like
comment

Sự nghèo khổ có phải là “góc tối” trong xã hội Việt Nam?

Bảo An - 16/04/2020 11:35

Trên trang facebook của mình, Việt Tân đang tích cực đăng tải chùm bài “Góc tối xã hội Việt Nam ngày nay”. Những tưởng những “góc tối” mà Việt Tân đã đưa ra sẽ giật gân và đầy bí ẩn. Vậy nhưng không, cái gọi là “góc tối xã hội Việt Nam ngày nay” được Việt Tân đưa ra lại là việc lợi dụng những hoàn cảnh khó khăn, những số phận bất hạnh trong xã hội và từ đó thực hiện chiêu bài đổ lỗi, vu khống cho chính quyền.

Ở bất kỳ xã hội nào cũng tồn tại những góc tối, những mảnh đời bất hạnh và những cuộc sống éo le, cùng cực cần được sự quan tâm giúp đỡ của xã hội. Và tất nhiên, Việt Nam cũng không ngoại lệ. Ở đâu đó trong một thành phố lớn, chúng ta có thể bắt gặp những “xóm chạy thận” quy tụ những con người hiểm nghèo từ nhiều miền quê lại với mong muốn được chữa trị căn bệnh quái ác; ở một khu làng nào đó, chúng ta có thể bắt gặp những em bé dù còn nhỏ tuổi nhưng đã phải phụ giúp gia đình và cũng có thể, ở một thôn bản nào đó, chúng ta có thể đối diện với những mảnh đời leo đơn. Nhìn thẳng vào sự thật, chúng ta có thể thấy Việt Nam vẫn còn nhiều hoàn cảnh cần cộng đồng giúp đỡ. Chính bản thân Việt Nam cũng phải cố gắng, nỗ lực hơn rất nhiều để xây dựng sự thịnh vượng và nâng cao cuộc sống cho tất cả người dân.

Vậy nhưng qua lăng kính, cách nhìn đầy sự hằn học, bực tức của mình, Việt Tân đã tô vẽ một bức hoạ về Việt Nam chỉ đầy màu xám, vô cùng u ám. Dưới chùm bài “Góc tối xã hội Việt Nam ngày nay” được Việt Tân đăng tải, nhiều ẩn ý tiêu cực đã được đưa ra. Với một bức ảnh về người đàn ông nghèo khổ, gầy guộc và tiều tuỵ, Việt Tân đã ngày lập tức vẽ ra một bức hoạ đầy nghèo đói cho đất nước Việt Nam. Hay với một hình ảnh cậu bé ngồi bán mướp bên vệ đường, Việt Tân cũng ngay lập tức chĩa mũi nhọn đổ lỗi cho chính quyền.

Hình ảnh Việt Tân lợi dụng những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội để xây dựng các bài viết hướng lái dư luận, đổ lỗi cho chính quyền

Không chỉ trong chùm bài “Góc tối xã hội Việt Nam ngày nay”, trong rất nhiều bài viết được Việt Tân chia sẻ, đăng tải trước đó đều có nội dung phiến diện về xã hội Việt Nam. Lợi dụng tâm lý cảm thương của cộng đồng, Việt Tân nói riêng và các đối tượng chống đối núp dưới vỏ bọc dân chủ, nhân quyền thường tiếp cận những mảnh đời nghèo khó, đáng thương trong xã hội và từ đó “lên bài” gửi cho báo giới nước ngoài. Mục đích giúp đỡ, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn thì ít mà mục đích tuyên truyền sai sự thật, chống phá đất nước thì nhiều.

Thông qua ngòi bút của mình, các đối tượng đổ lỗi rằng cuộc sống của người dân nghèo khó là do lỗi của Đảng cộng sản và Nhà nước Việt Nam. Các đối tượng tiến hành so sánh một cách khập khiễng với cuộc sống tại các nước tư bản theo kiểu lấy những số phận cùng cực tại Việt Nam để ứng chiếu với cuộc sống của những người sung túc trong xã hội tư bản, từ đó tuyệt đối hoá sự giàu có, thịnh vượng của nước ngoài, kích động sự nghi ngờ đối với sự lãnh đạo trong nước.

Ở một khía cạnh khác, các đối tượng đào bới những mảnh đời khó khăn trong xã hội và từ đó lên tiếng quy chụp rằng cả xã hội Việt Nam đều sống trong đói nghèo, cho rằng dưới hơn 40 năm Đảng cộng sản cầm quyền, đời sống của người dân vẫn nghèo đói, nền kinh tế vẫn trì trệ, từ đó phủ nhận sự phát triển của Việt Nam; vu khống chính quyền không chăm lo cho đời sống của nhân dân, chỉ quan tâm đến lợi ích của Đảng.

Cùng với đó, không ít đối tượng lại như “bắt được vàng” khi phát hiện các cuộc sống nghèo khó ở nước ta. Các đối tượng chê bai, giễu cợt rằng sự thịnh vượng ở Việt Nam chỉ là giả tạo, chỉ giành cho đội ngũ quan chức. Các đối tượng vu cáo rằng chính quyền Việt Nam đang che giấu sự thật về những cuộc sống khốn khó trong xã hội.

Như đã nói từ ban đầu, ở đất nước ta vẫn còn những hoàn cảnh khó khăn, cần sự chia sẻ trong xã hội. Những số phận nghèo khó, bất hạnh vẫn được cả xã hội quan tâm chứ không hề bị che giấu như những gì các nhà dân chủ cuội vẫn ám chỉ. Trên truyền hình quốc gia, hàng loạt chương trình hỗ trợ cho các mảnh đời khốn khó được thực hiện như Cặp lá yêu thương, Lục lạc vàng, Kết nối yêu thương v.v… Như vậy thử hỏi, những cuộc sống nghèo khó trong xã hội có phải là “góc tối” hay không? Khi mà Việt Nam vẫn luôn nhìn thẳng vào thực tiễn xã hội, vẫn công khai những hoàn cảnh cần giúp đỡ – nghĩa là những hoàn cảnh khó khăn vẫn luôn được công khai – thì liệu dùng từ “góc tối” có phù hợp hay không? Câu trả lời chắc chắn là không. Nó là những khoảng lặng, những nốt trầm trong xã hội, cần được xã hội yêu thương, giúp đỡ và sẻ chia.

Việc đổ lỗi cho rằng sự nghèo khó tại nước ta là do chế độ cộng sản, do Đảng cộng sản là một lập luận quy chụp, xuyên tạc. Thực tế không chỉ Việt Nam mà cả “xứ sở tự do” Hoa Kỳ – nơi các đối tượng dân chủ vẫn ca ngợi về sự thịnh vượng và giàu có –  vẫn tồn tại những cuộc đời cùng cực. Gần đây, trên trang facebook của mình, đối tượng dân chủ Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cũng đã thốt lên “Nước Mỹ không vĩ đại như người ta tưởng” đó thôi.

Bảo An

(Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả)

Bài mới
Đọc nhiều