+
Aa
-
like
comment

Sự khác nhau giữa việc xách ma túy của 4 tiếp viên hàng không và Việt Kiều Úc

Công Luân - 24/03/2023 08:52

Thông tin về việc 4 tiếp viên hàng không được trả tự do vì chưa đủ cơ sở để khởi tố làm dấy lên sự tranh cãi trong dư luận. Một phe thì cho rằng cần phải xin lỗi họ vì những thông tin cá nhân được đưa hết lên mạng xã hội. Còn một phe lại cho rằng có một sự chống lưng nào ở đây nên 4 tiếp viên mới được thả. Để phục vụ cho quan điểm đó một nhóm người lôi lại sự việc Việt Kiều Úc bị xử tử hình vì xách xà phòng có ma túy từ TP.HCM qua Úc.

Hiện trường vụ việc

Cụ thể sự việc như sau, tối 10/12/2014, tại sân bay Tân Sơn Nhất, cơ quan chức năng bắt quả tang Nguyễn Thị Hương (SN 1943, quốc tịch Úc) có hành vi vận chuyển trái phép 2,8kg chất ma túy từ TP.HCM sang Úc. Tại cơ quan điều tra, bà Hương khai nhận trong thời gian lưu trú tại Việt Nam, bà Hương ghé nhà người thân tại Vũng Tàu chơi. Khi đang đi dạo ở bờ biển, cụ bà này quen người phụ nữ tên Helen (người Thái Lan, không rõ lai lịch). Người ấy cho bà Hương 36 cục xà phòng. Không biết thực chất số xà phòng trên chứa ma túy nên bị cáo bỏ vào valy cất giữ rồi mang qua Úc thì bị bắt. Dù nhiều lần khẳng định không biết trong số xà phòng trên là ma túy. Tuy nhiên, bà Hương không lý giải được người phụ nữ tên Helen là ai, mối quan hệ và vì sao họ đưa cho bà số ma túy này. Và tại sao lại đưa một lúc tới 36 cục xà phòng, số lượng không phải là ít? Do đó, sau khi nghị án, tòa đã tuyên phạt bị cáo mức án tử hình. Tuy nhiên, vì tuổi cao nên bà đã được giảm án xuống chung thân.

Đối chiếu vào sự việc của 4 cô tiếp viên hàng không xách ma túy từ Pháp về Việt Nam thì trong quá trình điều tra, 4 nữ tiếp viên đã chỉ ra được người nhận số hàng trên là 1 đồng nghiệp trong hãng và sau đó người này mới giao cho lại với giá 10 triệu đồng. Điều này đã được chứng minh bằng nội dung tin nhắn, thông tin di chuyển ở Pháp và quan trọng là Cơ quan điều tra đã triệu tập, làm việc với người giới thiệu để các tiếp viên đưa số kem đánh răng trên từ Pháp về Việt Nam. Như vậy, ở đây cả 4 nữ tiếp viên đã đưa ra bằng chứng họ không hề biết đó là ma túy, không có sự bàn bạc về việc che giấu ma túy bên trong tuýt kem đánh răng hay phân công trách nhiệm vận chuyển số ma túy kia. Cũng như phía cơ quan điều tra chưa phát hiện ra thêm chứng cứ gì cho thấy 4 người này biết, cấu kết với nhau để vận chuyển chất cấm.

Cho nên ở giai đoạn này của vụ án, cả 4 nữ tiếp viên tạm thời đã đưa ra được chứng cứ chứng minh cho bản thân về tội này. Và căn cứ theo quy định về tạm giữ hình sự thì thời gian giam giữ 4 tiếp viên này đã 6 ngày. Nếu chưa có đủ cơ sở khởi tố bị can thì phải trả tự do cho nghi phạm.

Tuy nhiên, cần phải nhìn nhận việc trả tự do chỉ là giai đoạn điều tra bước đầu, vụ án đã bị khởi tố và chính đại diện cơ qun chức năng cũng đã khằng định việc trả tự do cho 4 tiếp viên chỉ là tạm thời! Và tin chắc rằng, sự việc sẽ sớm được đưa ra ánh sáng bởi không chỉ là sự việc chưa có tiền lệ mà còn là vì để đảm bảo vị thế và uy tín của quốc gia. Mà muốn như vậy thì rất cần sự chung tay của tất cả cộng đồng! Việc trở thành quan tòa phán xử chỉ gia tăng thêm áp lực cho cơ quan điều tra chứ không thể giải quyết bất cứ việc gì! Hôm nay thì đồn con ông cháu cha, mai lại đồn tốt thí, mốt lại lấy sự việc khác chỉ để khắc họa thêm những cảm xúc tiêu cực vốn dĩ không cần thiết.

Công Luân

Bài mới
Đọc nhiều