+
Aa
-
like
comment

Sự hùng cường của dân tộc nằm ở ý chí khát vọng chứ không nằm ở quà tặng xa xỉ

Đỗ Mạnh - 06/10/2020 17:42

Mấy hôm nay trên mạng xã hội rộ lên chuyện các tỉnh có ý định tặng quà cho các đại biểu dự đại hội đảng bộ các địa phương. Dư luận xã hội lại có dịp nóng lên về kế hoạch này của các tỉnh

Hình ảnh minh họa Quần áo mà Tỉnh Tuyên Quang định tặng cho các đại biểu dự Đại hội Đảng bộ tỉnh

Rất may là sau khi dư luận lên tiếng, nhiều tỉnh đã đã quyết định hủy hàng loạt việc tặng những món quà đặc biệt cho các đại biểu. Đáng hoan nghênh hơn là một số tỉnh còn khuyến cáo các ban ngành trong địa phương không nên gửi lẵng hoa chúc mừng nhằm tránh lãng phí. Dư luận cho rằng đấy là những tín hiệu đáng mừng, cái mừng ở đây không phải là vì Lãnh đạo các địa phương lo sợ dư luận mà mừng ở chỗ lãnh đạo địa phương đã biết lắng nghe dân, lắng nghe cái phải cái đúng, cái không lãng phí. Sự lắng nghe và dừng đúng lúc việc tặng quà cho các đại biểu  đó mới là mong đợi của nhân dân. Điều đó cũng chứng tỏ vai trò giám sát của nhân dân đã thực sự phát huy tác dụng và có kết quả. Kết quả đó cũng cho thấy Lãnh đạo các địa phương trước khi quyết định những việc quan trong ở địa phương đã rất cân nhắc, biết nhòm trước ngó sau lắng nghe xem dư luận nói gì rồi mới thực hiện. Rõ ràng một điều là tai mắt nhân dân đã giúp lãnh đạo các địa phương nhận ra những vấn đề đáng làm và nên làm.

Câu chuyện tặng quà cho các đại biểu sẽ chẳng có gì đáng bàn nếu nó chỉ là những món quà làm kỉ niệm, là dấu ấn cho mỗi người vinh dự được tham dự đảng bộ ở địa phương. Đằng này toàn những món đồ đắt tiền, hàng hiệu dù đã được các tỉnh thông báo là những món quà đã được đấu thầu rộng rãi. Mọi thứ được tiến hành đúng thủ tục không có gì trái với quy định. Vấn đề gây tranh cãi ở đây là sai từ chủ trương, bởi chủ trương đi ngược lại mong muốn của nhân dân và gây thất thoát ngân sách nhà nước. Nhân dân ta đã trải qua bao nhiêu năm gian khổ hy sinh và vươn lên từ lầm than đói kém. Những Đảng viên chân đất áo vải đã làm nên những chiến công vĩ đại, dẫn dắt chúng ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.  Cái vĩ đại trong mỗi con người Đảng viên  nằm trong khối óc và tư duy sáng tạo, nằm ở ý chí quyết tâm xây dựng đất nước hùng cường. Cái chúng ta cần là tư duy đổi mới sáng tạo, cái nhanh nhạy nắm bắt cái mới trong mỗi kì Đại hội. Nhân dân chờ đợi cái mới, cái đột phá trong những bộ não của các đại biểu chứ không chờ đợi những cái cặp da hay những bộ quần áo láng cón, bóng mượt. Cái vĩ đại trong mỗi con người chính là sự thân thiện trong giao tiếp, cái sắc bén trong công việc chứ không chờ chờ đợi cái vẻ bề ngoài sang chảnh nhưng xa cách, sáo rỗng.

Ai cũng biết chúng ta chiến đấu, hy sinh và lao động quên mình là để cho dân ta được hạnh phúc, được ăn ngon mặc đẹp.

Phải nói là cho đến năm 2020 của thế kỉ này, dân ta đã thoát cảnh đói ăn, thiếu mặc nhưng còn biết bao nhiêu con người vẫn còn đang vật lộn với đời sống cơm áo. Hàng ngày vẫn phải lăn lộn để kiếm sống. Đâu đó trên đất nước ta các em vẫn còn phải học trong những trường học còn bị dột nát. Nhiều nơi nhiều người dân còn phải đi trên những con đường lầy lội. Ở những bệnh viện trong cả nước bệnh nhân vẫn còn phải chen chúc 2-3 người một gường thì rõ ràng những món quà xa hoa mà các địa phương có ý định tặng cho các đại biểu có thể về hình thức rất đẹp nhưng không đẹp trong lòng dân.

Chúng ta ta xây dựng chiến lược phát triển đất nước trên tinh thần lấy dân làm gốc, mọi việc làm của cán bộ đều phải do dân vì dân, dân giàu nước mạnh. Cán bộ đảng viên phải là những người đi trước về sau, dân chưa ngủ đảng viên chưa được ngủ, dân chưa ăn đảng viên chưa được ăn.

Vì triết lý đó, người dân luôn trông chờ vào suy nghĩ và hành động của cán bộ. Cán bộ tốt dân tin yêu tôn thờ, cán bộ xấu dân vạch mặt chỉ tên. Cán bộ phải là những tấm gương tốt cho dân học tập và noi theo.

Chúng ta hoan nghênh những địa phương đã biết lắng nghe ý kiến dân, đã hoãn tặng quà cho các đại biểu dự Đại hội Đảng bộ các địa phương. Hành động đó đã thể sự lắng nghe, sự dám tiếp thu những cái mới.

Chúng ta hy vọng Đại hội Đảng bộ các địa phương sẽ là những đại hội đổi mới, đại hội biết lắng nghe. Đây sẽ là một trong những nền tảng tốt giúp Đại hội toàn quốc lần thứ 13 của Đảng Cộng sản Việt Nam dự kiến diễn ra đầu năm 2021 thành công rực rỡ.

Con người nhận ra  lỗi lầm để sửa chữa là những con người rất đang tin cậy và kính trọng. Một Đảng luôn cầu thị và vì dân sẽ được dân tin yêu và đặt tất cả niềm tin hy vọng.

Xin chúc Đại hội lần thứ 13 của Đảng Cộng sản Việt Nam thành công rực rỡ.

Chúc đất nước Việt Nam ngày một phát triển, hùng cường để sánh vai với các cường quốc năm châu.

Đỗ Mạnh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều