+
Aa
-
like
comment

Sự cố bẽ bàng nhất thế kỷ của quân đội Đài Loan

Bảo Trâm - 23/02/2021 01:34

Trang Liberty Times Net của Đài Loan vừa có bài viết nói về sự việc đã trở thành nỗi xấu hổ trong giới quân sự Đài Loan cho đến hiện nay. Đó là việc quân đội Đài Loan theo dõi tàu Trung Quốc suốt đêm, nhưng đến sáng mới nhận ra hóa ra đó chỉ là tàu vận chuyển hàng hóa tư nhân.

 

Tờ Liberty Times Net của Đài Loan ngày 20/2 đưa tin, mặc dù lực lượng hải quân Đài Loan hiện có hơn 20 tàu chiến chủ lực nhưng theo các nguồn tin quân sự, rất nhiều tàu chiến thiếu camera nhiệt hồng ngoại tiêu chuẩn hàng hải quân sự hoặc thiết bị này cũ dẫn đến giảm khả năng giám sát và xác định mục tiêu trên biển cả ngày lẫn đêm.

Thậm chí có trường hợp, tàu chiến Đài Loan đã nhầm tàu hàng bình thường là tàu chiến của quân đội Trung Quốc. Vào một buổi đêm, hải quân Đài Loan phát hiện ra một đốm sáng không rõ trên radar, thông qua nghiên cứu sơ bộ, xác định là tàu chiến PLA nên triển khai tàu chiến bám theo suốt một đêm. Tuy nhiên, kết quả lại khiến hải quân đảo này bẽ bàng bởi tới rạng sáng mới phát hiện ra mục tiêu mà họ cố gắng theo sát suốt đêm hóa ra lại là một tàu hàng bình thường.

Sự cố bẽ bàng của Đài Loan: Theo dõi "tàu chiến TQ" cả đêm nhưng đến sáng mới nhận ra là tàu hàng bình thường

Sự việc đã trở thành nỗi xấu hổ trong giới quân sự Đài Loan cho đến hiện nay, Liberty Times Net cho biết.

Liên quan đến việc những thiếu sót trong quân sự bị truyền thông tiết lộ, người đứng đầu lực lượng hải quân Đài Loan lập tức khẳng định, thông tin nhiều tàu của hải quân Đài Loan thiếu camera nhiệt hồng ngoại, dẫn đến giảm khả năng giám sát trong mọi điều kiện thời tiết trên biển và khả năng xác định mục tiêu “hoàn toàn là suy đoán”.

Lực lượng này còn nhấn mạnh, hải quân Đài Loan “có thể thông qua nhiều cách” để hoàn thành các nhiệm vụ giám sát, phán đoán xác định mục tiêu trên biển cả ngày lẫn đêm. Ngoài ra, nhằm tăng cường khả năng xác định mục tiêu hàng hải trong mọi điều kiện thời tiết, các tàu chiến chủ lực Đài Loan đều được trang bị kính nhìn đêm phiên bản mới, có thể đáp ứng nhu cầu của các nhiệm vụ hiện tại.

Đặc biệt, hải quân Đài Loan cũng đang xúc tiến nhiều đề xuất và đang tăng cường nhiều loại thiết bị cần thiết để thực hiện nhiệm vụ trên biển.

Theo các tài liệu công khai, đây không phải là lần đầu tiên hải quân Đài Loan gặp phải sự cố nhầm lẫn như vậy. Hồi tháng 7/2016, 3 lính hải quân Đài Loan đã sơ suất bắn tên lửa chống hạm Hùng Phong 3 vào trúng một tàu đánh cá ở ngoài khơi bờ biển Bành Hồ khiến một người tử vong và 3 người khác bị thương.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Liberty Times Net)

Bài mới
Đọc nhiều