+
Aa
-
like
comment

Sự “chấm mút” chiếc bánh “nhân quyền”

Bảo An - 16/02/2021 11:28

Chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam dưới chiêu bài “nhân quyền” vốn là thủ đoạn mà các thế lực thù địch, chống đối, cơ hội chính trị không ngừng tiến hành. Chỉ bằng những dữ liệu một chiều và sự nhận định chủ quan, dù nhiều cá nhân, tổ chức chưa từng đặt chân đến Việt Nam nhưng vẫn vội vã kết luận, quy chụp cho rằng Việt Nam vi phạm nhân quyền.

Luận điệu xuyên tạc đang được rêu rao

Theo thông tin đang được nhóm “mõ làng dân chủ” hào hứng chia sẻ, vừa qua, Tổ chức công giáo hành động chống tra tấn (Action by Christians for the Abolition of Torture – ACAT) tại Pháp đã trao cho Tổng Thống nước này bản “kiến nghị thư” yêu cầu chính phủ Pháp lên tiếng mạnh mẽ hơn, yêu cầu “nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam tôn trọng các cam kết về nhân quyền”. Với những ý kiến đóng góp, thúc đẩy dân chủ, nhân quyền chân chính, Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn luôn tôn trọng, tiếp thu và thực hiện nghiêm túc. Tuy nhiên, không ít cá nhân, tổ chức lại đang sử dụng chiêu trò dân chủ, nhân quyền để công kích, chống phá, vu khống, xuyên tạc tình hình dân chủ, nhân quyền và vai trò lãnh đạo của Đảng, Nhà nước Việt Nam.

Sự “chấm mút” với chiếc bánh “nhân quyền”

Như luận điệu đang được các đối tượng rêu rao, ACAT Đức đã có buổi thắp nến và cầu nguyện qua mạng lưới toàn cầu cho những “tù nhân lương tâm” khắp thế giới, trong đó có Đinh Thị Thu Thủy, một đối tượng chống phá đất nước vừa bị kết án 7 năm tù do phạm tội “Làm, tàng trữ phát tán hoặc tuyên truyền thông tin tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Ngoài ra, ACAT Pháp còn gửi đề nghị Tổng thống Macron nêu vấn đề các nhà hoạt động bị cầm tù vì hoạt động nhân quyền ở Việt Nam và cho rằng “một năm sau khi Quốc hội Châu Âu phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam, tình hình nhân quyền Việt Nam ngày càng tồi tệ.”

Nói về ACAT, đây là một tổ chức phi chính phủ tự nhận hoạt động trong lĩnh vực nhân quyền, tham gia vào việc đấu tranh bãi bỏ tra tấn” bằng cách đưa ra các thỉnh nguyện thư và thực hiện các chiến dịch cầu nguyện cho tù nhân lương tâm. Đồng thời, ACAT còn hoạt động để thúc đẩy các chính sách đối với người tị nạn, bảo đảm nhân quyền được thực thi trên thế giới, gám sát việc thực hiện các quyền con người tại các quốc gia, chống lại tra tấn và án tử hình.

Nghe về mục đích của ACAT, sẽ không ít người bị đánh lừa về tổ chức này. Tuy nhiên, nhìn vào những gì ACAT tuyên bố về tình hình nhân quyền tại Việt Nam, có thể dễ dàng nhận thấy đằng sau tấm mặt nạ “thúc đẩy tự do, dân chủ, nhân quyền” vẫn là tư tưởng bài xích Việt Nam. Những luận điệu cho rằng Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền được đưa ra hoàn toàn bịa đặt, sai sự thật, mang tính xuyên tạc, vu khống một cách trắng trợn.

Những giá trị nhân quyền tại Việt Nam luôn luôn được bảo đảm

Căn cứ duy nhất mà các cá nhân, tổ chức núp bóng đấu tranh vì dân chủ, nhân quyền dựa vào để kết luận, quy chụp Việt Nam vi phạm nhân quyền là đã kết án “người bất đồng chính kiến”, “tù nhân lương tâm”. Tuy nhiên, ngay chính khái niệm “người bất đồng chính kiến”, “tù nhân lương tâm” mà các đối tượng đang sử dụng cũng hoàn toàn mơ hồ, sai trái.

Thực tế cho thấy, những kẻ được các cá nhân, hội nhóm, tổ chức liệt kê vào nhóm “bất đồng chính kiến”, “tù nhân lương tâm” đều là những kẻ có hành động vi phạm pháp luật hình sự, chống phá nền hòa bình, ổn định và sự phát triển bền vững của đất nước. Trong đó, hành vi chính của các đối tượng này là lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí để làm, tàng trữ, phát tán những thông tin, luận điệu, bài viết, hình ảnh vu khống, xuyên tạc chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; kích động tư tưởng thù hằn, mâu thuẫn, chống đối chế độ; bôi nhọ, hạ bệ uy tín của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; xuyên tạc, phỉ báng lịch sử, kích động tư tưởng bất tuân dân sự v.v…

Đơn cử như với đối tượng Đinh Thị Thu Thủy vừa được thắp nến cầu nguyện, từ năm 2018 đến 2020, đối tượng này đã lập 2 tài khoản mạng xã hội facebook và đăng tải, chia sẻ nhiều bài viết, bình luận có nội dung chống phá Nhà nước Việt Nam, kích động tư tưởng, hành động chống đối, căm ghét, hận thù chính quyền nhân dân; tung tin vu khống, nói xấu lãnh đạo cấp cao gây hoang mang dư luân, vu khống, nói xấu chế độ v.v… Với những hành vi trên, Đinh Thị Thu Thủy đã bị kết án 7 năm tù giam, 2 năm quản chế theo quy định của pháp luật. Việc xét xử, kết án với Đinh Thị Thu Thủy là hoàn toàn đúng người đúng tội. Vậy hà cớ gì để các ACAT tung hê thị thành nhà “bất đồng chính kiến”?

Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn tôn trọng, bảo vệ quyền con người. Đặc biệt, trong năm 2020, khi đất nước phải đối mặt với thiên tai, bão lũ khủng khiếp; khi tình hình dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến hết sức phức tạp, có thể thấy toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã thống nhất một lòng, phát huy cao độ tinh thần tương thân tương ái, đùm bọc lẫn nhau. Trong khi ở nhiều quốc gia dân chủ phương Tây, dịch bệnh lấy đi mạng sống của rất nhiều người thì tại Việt Nam, không ai bị bỏ lại phía sau, không ai bị đơn độc đối đầu với dịch bệnh.

Giá trị cơ bản nhất của nhân quyền là mang lại cuộc sống ấm no, hòa bình, ổn định, an toàn cho toàn bộ quần chúng nhân dân chứ không phải là những tiếng nói lạc lõng, ích kỷ, hẹp hòi, vô liêm sỉ chống phá đất nước như những gì các “nhà dân chủ” đang thể hiện. Hơn ai hết, chính nhân dân Việt Nam là người hiểu rõ nhất tình hình dân chủ, nhân quyền tại Việt Nam. Người Việt Nam tự quyết định được tương lai của Việt Nam, không cần những “bàn tay độc” núp bóng “nhân quyền” can thiệp.

Bảo An

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả.

Bài mới
Đọc nhiều