+
Aa
-
like
comment

Su-57 trang bị loạt vũ khí mới như “hổ mọc thêm cánh”, nhiều quốc gia muốn mua

Thành Nhân - 30/12/2019 11:15

Tiêm kích tàng hình Su-57 sẽ được trang bị nhiều vũ khí hủy diệt tối tân, khiến không ít quốc gia muốn sở hữu chiến đấu cơ của Nga.

Hôm nay (30/12), Tổng Giám đốc Tập đoàn Máy bay Thống nhất của Nga, ông Yury Slyusar cho hay, nhiều loại vũ khí mới đang được phát triển để phục vụ hoạt động của tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 Su-57.

Tiêm kích Su-57 của Nga sẽ được trang bị loạt vũ khí hủy diệt mới.

“Các bài thử nghiệm động cơ giai đoạn thứ hai gần đây đang được tiến hành tăng cường theo một kế hoạch riêng. Tôi muốn nói rằng, Su-57 sẽ được trang bị nhiều vũ khí hủy diệt mới mà một vài trong số đó đã được sản xuất, còn những vũ khí khác đang được phát triển. Các cuộc thử nghiệm sẽ tiếp tục được tiến hành để kiểm tra những chức năng và mục tiêu mới”, Sputnik dẫn lời ông Slyusar.

Trước đó, hôm 19/12, CEO Tập đoàn Công nghệ quốc gia Nga Rostec, ông Sergei Chemezov cho biết các lực lượng hàng không vũ trụ Nga sẽ tiếp nhận loạt tiêm kích Su-57 kể từ năm 2020.

Trong khi đó, nhiều báo cáo cho hay, giá bán của mỗi chiếc Su-57 là từ 40 USD – 45 triệu USD. Những quốc gia có thể sẽ mua chiến đấu cơ Su-57 của Nga gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Myanmar, Algeria và Thổ Nhĩ Kỳ. Trong đó, khả năng Ankara chắc chắn sẽ mua Su-57 do Mỹ đã loại bỏ Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình sản xuất tiêm kích F-35.

Trong những năm qua, không quân Nga đã tận dụng chiến trường Syria làm nơi thử nghiệm các loại vũ khí khác nhau bao gồm tiêm kích Su-57. Những bài kiểm tra này là vô cùng quan trọng đối với không quân Nga nhằm cải tiến và nâng cao năng lực chiến đấu của Su-57.

Su-57 hay còn được biết tới với cái tên PAK FA hoặc T-50 là tiêm kích tàng hình hai động cơ, một chỗ ngồi, có tốc độ siêu thanh và siêu cơ động. Mẫu tiêm kích này được Nga thiết kế để tiêu diệt tất các các loại mục tiêu trên không, trên đất liền và trên mặt nước. Máy bay có khả năng mang theo 10 tên lửa không đối đất, bao gồm cả các mẫu tiên tiến nhất như tên lửa siêu thanh vượt âm R-37M và K-77.

Su-57 cất cánh lần đầu tiên vào tháng 1/2010 và hoàn thành các chuyến bay thử nghiệm với động cơ thế hệ mới vào tháng 12/2017. Su-57 chính thức bước sang giai đoạn sản xuất đại trà vào đầu năm nay.

Một nguyên mẫu T-50 cho Su-57 bay tại triển lãm hàng không MAKS 2011

Sukhoi Su-57 (hay PAK FA) là một máy bay phản lực chiến đấu thế hệ thứ năm của Nga hiện đang được phát triển bởi một consortium do Sukhoi đứng đầu. Đây là tên viết tắt của Perspektivnyi Aviatsionnyi Kompleks Frontovoi Aviatsyi có nghĩa Tổ hợp Hàng không Tương lai cho Không quân Chiến thuật.

Nguyên mẫu hiện tại là T-50 của Sukhoi. PAK FA khi được phát triển đầy đủ được dự định thay thế những chiếc MiG-29 Fulcrum và Su-27 Flanker trong kho vũ khí của Nga và là nền tảng cho dự án Sukhoi/HAL FGFA đang được phát triển với Ấn Độ. Là một chiếc máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5, nó được thiết kế để cạnh tranh trực tiếp với chiếc F-22 Raptor của Mỹ và chiếc F-35 Lightning II liên doanh Mỹ/Anh/Israel/Ý/Hà Lan/Úc/Canada/Na Uy/Đan Mạch/Thổ Nhĩ Kỳ. Chiếc T-50 đã thực hiện chuyến bay đầu tiên của mình ngày 29 tháng 1 năm 2010. Chiếc máy bay sản xuất đầu tiên dự kiến ​​sẽ được giao vào năm 2019 với chiếc thứ hai tiếp theo vào năm 2020.

Máy bay chiến đấu được thiết kế để có khả năng bay siêu âm, độ cơ động, tàng hình và hệ thống điện tử hàng không tiên tiến để vượt qua các máy bay chiến đấu thế hệ trước cũng như phòng thủ trên mặt đất và hải quân. Su-57 dự định sẽ thay thế MiG-29 và Su-27 trong Không quân Nga.

Các nguyên mẫu và lô sản xuất ban đầu sẽ được phân phối với động cơ Saturn AL-41F1 được nâng cấp cao dưới dạng động cơ tạm thời trong khi động cơ thiết kế hiện đại tiên tiến, Saturn izdeliye 30, hiện đang trong giai đoạn phát triển cuối cùng, sẽ ra mắt sau năm 2020 chiếc máy bay được dự kiến sẽ có một tuổi thọ lên đến 35 năm.

Theo báo chí Việt Nam thì Sukhoi T-50 dự kiến sẽ được xuất khẩu trong khoảng những năm 2025 ~ 2030 khi nó được Nga sản xuất đại trà.

Tieu Diem (Tổng hợp)

Bài mới
Đọc nhiều