+
Aa
-
like
comment

Su-30MKI bay hơn 4000km bắn BrahMos hạ mục tiêu

01/11/2020 17:52

Chuyên gia Andrey Koshkin đã đưa ra nhận định khi Su-30MKI Ấn Độ bay hơn 4000km dùng BrahMos tấn công thành công mục tiêu.

Tên lửa BrahMos-A được phóng từ tiêm kích Su-30MKI

Theo India TV, hôm 30/10, Không quân Ấn Độ đã thực hiện thành công vụ phóng thử tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos từ tiêm kích Su-30MKI.

“Máy bay Su-30MKI cất cánh từ căn cứ không quân Halwara ở Punjab lúc 9h và bắn trúng mục tiêu lúc 13h30 sau khi tiếp nhiên liệu trên không. Đây là vụ thử tên lửa thành công thứ hai của BrahMos”, Không quân Ấn Độ cho biết.

khoảnh khắc BrahMos rời khỏi Su-30. Nguồn tin này cho biết thêm, chiếc máy bay đã bay được hơn 4 nghìn km và sau khi tiếp nhiên liệu trên không, sau đó đã tấn công chính xác mục tiêu giả định là chiếc tàu mục tiêu trên ở Vịnh Bengal.

Nhận xét về kết quả thử ngiệm, ông Andrey Koshkin, trưởng khoa chính trị và xã hội học tại Đại học Kinh tế Nga mang tên  Plekhanov, đã nói đến triển vọng hợp tác quân sự Nga – Ấn Độ.

“Các mối tương tác giữa Liên bang Nga và Ấn Độ, như đã đã diễn ra trong lịch sử, rất ấm áp và cùng có lợi. Ấn Độ đánh giá cao tính trách nhiệm và tất nhiên là chất lượng vũ khí Nga. Chúng ta cung cấp vũ khí chất lượng cao ra thị trường.

Do đó đối tác Ấn Độ vui mừng trước việc hợp tác về kỹ thuật quân sự và tổ chức liên doanh sản xuất. Tên lửa vừa được thử nghiệm, thể hiện chính xác những thành công chung trong một khu vực rất nhạy cảm, và điều này ở một mức độ nào đó làm Mỹ lo ngại.

Mỹ muốn chuyển dần sự hợp tác từ Pakistan sang Ấn Độ để cân bằng “mối đe dọa của Trung Quốc đối với toàn thế giới, và đặc biệt là Mỹ, như họ tin vậy. Nhưng chúng ta thấy mong muốn của đối tác Ấn Độ cùng với Nga tạo ra vũ khí mới, những vũ khí khiến đối phương không thể chống đỡ

Tất cả điều này đặc trưng cho triển vọng hợp tác của hai nước”, Andrey Koshkin nói.

Cùng với đó, tờ The Aviationist cũng cho rằng, Không quân Ấn Độ có kế hoạch trang bị BrahMos-A cho 50 chiếc Su-30MKI ưu tiên triển khai trên tuyến biên giới sau khi hoàn thành tất cả những cuộc thử nghiệm cần thiết.

Theo nguồn tin này, nguyên mẫu BrahMos vừa tham gia thử nghiệm thuộc biến thể BrahMoa-A có tầm bắn tới 300km và có thể hoạt động tốt ở độ cao từ 500 tới 14.000m.

“Không quân Ấn Độ đã ký hợp đồng trang bị phiên bản A của BrahMos trên khoảng 50 tiêm kích đa năng Su-30MKI. Số chiến đấu cơ này sẽ được ưu tiên triển khai trên tuyến biên giới”, Aviationist viết.

So với biến thể trên hạm và trên bộ, BraMos-A được thu gọn lại để phù hợp với giá treo vũ khí dưới thân máy bay Su-30MKI. Biến thể hàng không của BrahMos ngắn hơn 50cm và nhẹ hơn 700kg so với tên lửa BrahMos tiêu chuẩn (dài 8,35m; nặng 2,5 tấn).

Không những vậy, để phù hợp với khả năng hoạt động ở độ cao lớn, hệ thống kích hoạt động cơ phản lực của BraMos-A cũng được sửa đổi để hoạt động ở độ cao lớn.

Phát triển dựa trên nền tảng tên lửa đối hạm siêu thanh P-800 Oniks (Yankhont) của Nga, BrahMos có thể đạt tốc độ từ Mach 2,8. Khi BrahMos-A chính thức được trang bị, Su-30MKI có thể tung đòn thọc sâu vào lãnh thổ đối phương trước sự bất lực của hệ thống phòng thủ.

Cùng với những phiên bản BrahMos hiện tại, Nga và Ấn Độ đang phát triển BrahMos phiên bản nâng cấp với tốc độ bay có thể đạt Mach 5. Mới đây, Ấn Độ tuyên bố sẵn sàng xuất khẩu tên lửa BrahMos tới các quốc gia có nhu cầu, trong đó khách hàng tiềm năng nhất được nhắc đến thuộc Đông Nam Á.

Tuấn Vũ/ĐV

Bài mới
Đọc nhiều