+
Aa
-
like
comment

Su-30MK2 Venezuela ‘dằn mặt’ máy bay Mỹ tiến gần biên giới: Nga hành động vô trách nhiệm?

22/07/2019 18:42

Venezuela hiện trang bị 24 chiếc Su-30MK2 biến thể chuyên phục vụ các nhiệm vụ tấn công trên biển.

Su-30MK2 Venezuela 'dằn mặt' máy bay Mỹ tiến gần biên giới: Nga hành động vô trách nhiệm?
Su-30MK2 Venezuela ‘dằn mặt’ máy bay Mỹ tiến gần biên giới: Nga hành động vô trách nhiệm?

Ngày 21/6 tờ Daily Mail của Anh miêu tả một đoạn phim “đầy kịch tính” cho thấy một chiếc Su-30MK2 của Venezuela đang “liên tục gây áp lực” vào một máy bay Mỹ đang thực hiện nhiệm vụ theo dõi các đối tượng buôn lậu trên biển Caribbe.

Bộ Tư lệnh miền Nam Hoa Kỳ (SOUTHCOM) đã tung ra video và các hình ảnh liên quan vào ngày 19/6 cùng với cáo buộc chính phủ của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cung cấp hỗ trợ quân sự (máy bay Su-30MK2 do Nga sản xuất) cho Chính phủ Venezuela.

“Su-30MK2 Flanker (của Venezuela) “hung hăng chèn ép” máy bay Lockheed EP-3 của Mỹ ở khoảng cách không an toàn, gây nguy hiểm cho phi hành đoàn và máy bay trong khi họ thực hiện một nhiệm vụ được đa quốc gia công nhận và phê chuẩn”.

Su-30MK2 Venezuela dằn mặt máy bay Mỹ tiến gần biên giới: Nga hành động vô trách nhiệm? - Ảnh 1.
Hình ảnh Su-30MK2 của Venezueal được SOUTHCOM công bố

SOUTHCOM, Bộ tư lệnh quân sự Hoa Kỳ chịu trách nhiệm về hợp tác và hoạt động an ninh ở Trung Mỹ, Nam Mỹ và khu vực biển Caribbe nói thêm:

“Hành động này thể hiện sự hỗ trợ quân sự vô trách nhiệm của Nga đối với chế độ phi pháp của ông Maduro.

Nó cũng nhấn mạnh hành vi liều lĩnh và vô trách nhiệm của ông Maduro, trong việc cố tình làm suy yếu những nỗ lực chống buôn lậu”.

Ngược lại Venezuela tuyên bố máy bay quân sự Mỹ đã vi phạm không phận của nước này trong một vụ việc được cho là “một sự khiêu khích rõ ràng”.

Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino cho biết chiếc máy bay “đã vào Vùng quản lý bay (FIR Maiquetia) do Venezuela kiểm soát (mà không thông báo).

Điều này vi phạm các quy tắc của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), tạo ra rủi ro hàng không cho các máy bay khác”.

Su-30MK2 Venezuela dằn mặt máy bay Mỹ tiến gần biên giới: Nga hành động vô trách nhiệm? - Ảnh 3.
FIR Maiquetia là Vùng thông tin chuyến bay nằm gần như hoàn toàn trong lãnh thổ và hải phận Venezuela

 

Ông Padrino cho biết thêm rằng máy bay Lockheed EP-3 gây nguy hiểm cho các chuyến bay thương mại từ các sân bay trọng yếu của Venezuela.

Lực lượng đối lập Venezuela được cho là đã tổ chức một cuộc đảo chính bất thành vào ngày 30/4 và một âm mưu đảo chính – ám sát bị lực lượng an ninh Venezuela phá vỡ vào cuối tháng 6.

Trước đó vào ngày 12/5, Tổng thống tự phong Venezuela, Juan Guaido đã ra lệnh cho đặc phái viên của ông ở Washington liên lạc trực tiếp với quân đội Hoa Kỳ về việc loại bỏ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

SOUTHCOM hiện đang đóng vai trò quan trọng trong các kế hoạch lật đổ chính phủ của ông Maduro do là đại diện quân sự duy nhất của Hoa Kỳ trong khu vực, tuy nhiên lực lượng này tương đối nhỏ và hạn chế về trang bị nếu so với các Bộ chỉ huy khác.

Lockheed EP-3 là biến thể trinh sát tín hiệu của P-3 Orion, được vận hành bởi Hải Quân Hoa Kỳ. Có tất cả 12 chiếc EP-3 và chúng thường được biết đến với tên viết tắt là ARIES (Hệ thống điện tử tích hợp trinh sát trên không).

Lockheed EP-3 đã gặp nhiều sự cố với không quân các nước mà nó trinh sát trong lịch sử, trong đó nghiêm trọng nhất là ở Đảo Hải Nam năm 2001 (va chạm với một tiêm kích J-8IIM của Trung Quốc).

Vào tháng 1/2018 chiếc Su-27 của Nga đã tiếp cận một chiếc EP-3 với khoảng cách chỉ là 150 cm và 11/2018 một chiếc Su-27 khác cũng của Nga đã vượt “không an toàn và tốc độ cao” ở Biển Đen.

Cảnh quay được tờ Daily Mail bình luận là “Máy bay chiến đấu Venezuelan do Nga chế tạo “hung hăng chèn ép” một máy bay Mỹ

(Theo Soha News)

Bài mới
Đọc nhiều