+
Aa
-
like
comment

Straits Times: Chuyến thăm thúc đẩy phục hồi kinh tế Việt Nam – Singapore sau đại dịch

Bảo Trâm - 25/02/2022 10:04

Trang Straits Times đã đăng tải bài viết chia sẻ về mối quan hệ song phương thời gian qua cũng như những triển vọng tương lai, đặc biệt là trong bối cảnh phục hồi hậu Covid-19.

Sau đây, Cánh Cò xin được lược dịch nội dung mà Straits Times đăng tải:

Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, người sáng lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, được đặt trong khung cảnh yên bình bên bờ sông Singapore, gợi nhớ lại chuyến thăm ngắn ngày tới Singapore vào năm 1933 của Người trong những năm tháng chiến đấu vì sự nghiệp cách mạng.

Bức tượng đài thể hiện sự coi trọng của Singapore đối với cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc của nhân dân Việt Nam, đồng thời là biểu tượng cho mối quan hệ lịch sử giữa hai quốc gia. Và chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc diễn ra trong tuần này sẽ tiếp tục mở ra một chương mới trong quan hệ giữa hai nước chúng ta.

Nền tảng hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau

Sau khi trải qua nhiều thăng trầm lịch sử, Singapore và Việt Nam chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973. Khi Việt Nam bắt đầu cải cách kinh tế vào cuối những năm 1980, cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt rất muốn học hỏi kinh nghiệm về phát triển và quản lý kinh tế – xã hội của Singapore.

Trong chuyến thăm chính thức Singapore năm 1991, Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã bày tỏ mong muốn cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu làm cố vấn kinh tế cấp cao cho Chính phủ Việt Nam. Đáp lại lời đề nghị, ông Lý Quang Diệu đã nhiều lần đến thăm Việt Nam để đưa ra lời khuyên về chiến lược kinh tế vĩ mô.

Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Singapore dâng hoa tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày 2/9/2021. (Ảnh: Lê Dương/TTXVN)

Ngoài ra, Singapore đã cử đoàn chuyên gia sang Việt Nam để nghiên cứu thực địa và đưa báo cáo khuyến nghị. Chính phủ Singapore cũng thành lập Quỹ hỗ trợ trị giá 10 triệu SGD để giúp đào tạo cán bộ Việt Nam. Sự hỗ trợ kịp thời của Singapore dành cho Việt Nam trong những ngày đầu đổi mới kinh tế có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển sau này của đất nước.

Quan hệ Đối tác chiến lược phát triển tích cực, toàn diện
Năm nay, một năm trước dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược, Việt Nam và Singapore đang duy trì mối quan hệ phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực.

Chúng ta có sự tin tưởng và hiểu biết lẫn nhau, có chung quan điểm chiến lược về các vấn đề quốc tế quan trọng, bao gồm pháp quyền, gìn giữ trật tự, hòa bình và an ninh, cũng như vai trò trung tâm của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong các vấn đề khu vực.

Về mặt song phương, hai nước đã thành lập Ủy ban Hợp tác Việt Nam-Singapore vào năm 1993 và ký Hiệp định khung về Kết nối Việt Nam-Singapore vào năm 2005. Cơ chế tham vấn song phương cấp Thứ trưởng đã được hai Bộ Ngoại giao xây dựng vào năm 2003, cùng với đó, các cuộc đối thoại thường xuyên khác giữa các cơ quan đối tác cũng được duy trì và phát huy hiệu quả.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long

Thương mại song phương Việt Nam-Singapore đã không ngừng được nâng cao trong thập kỷ qua, ngay cả khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Năm 2021, tổng kim ngạch thương mại song phương đạt khoảng 27 tỷ SGD, tăng 18,67% so với năm trước. Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore trong năm 2020.

Thành tựu đáng kể này nhờ có sự đóng góp mạnh mẽ của các nhà đầu tư. Kể từ năm 2020 cho tới nay, Singapore là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam. Với tổng vốn đầu tư 7 USD (tương đương 9,42 tỷ SGD), Singapore đã đóng góp 1/3 tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam năm 2021.

Bên cạnh đó, giao lưu nhân dân cũng là một trụ cột khác của quan hệ song phương. Hiện có khoảng 15.000 công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Singapore trong nhiều ngành khác nhau, bao gồm công nghệ thông tin, giáo dục, xây dựng và khách sạn…

Nhiều người trong số họ đã kết hôn với người Singapore, biến đất nước thân yêu này trở thành quê hương thứ hai của họ.

Ẩm thực Việt Nam cũng là điểm nổi bật tạo nên sự đa dạng cho bức tranh ẩm thực của đảo quốc sư tử.

Thúc đẩy phục hồi kinh tế sau đại dịch

Quan hệ Việt Nam-Singapore luôn được vun đắp bằng các chuyến thăm của các nhà lãnh đạo cấp cao.

Chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc từ ngày 24-26/2 sẽ tạo thêm động lực cho hợp tác song phương trong thời kỳ đại dịch.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân lên đường sang thăm Singapore

Kiểm soát đại dịch Covid-19, thúc đẩy phục hồi kinh tế, giải quyết các thách thức an ninh đang nổi lên và thúc đẩy hợp tác song phương trong các vấn đề khu vực sẽ là một trong những vấn đề được hai bên đưa ra thảo luận.

Ngoài một loạt các cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Singapore, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao cũng sẽ gặp gỡ các thành viên hàng đầu của cộng đồng doanh nghiệp Singapore.

Singapore là một nền kinh tế tiên tiến, nơi đặt trụ sở của nhiều tập đoàn đa quốc gia khổng lồ, cũng như có sự đầu tư mạnh mẽ vào phát triển xanh và bền vững. Chuyến thăm lần này của Chủ tịch nước cũng là cơ hội để đặt nền móng cho nhiều lĩnh vực hợp tác hơn nữa, dựa trên tính chất bổ sung chứ không thay thế của hai nền kinh tế.

Kết nối kinh tế, công nghệ cao, số hóa, nền kinh tế xanh, năng lượng sạch và phát triển nguồn nhân lực là một số lĩnh vực mang lại nhiều hứa hẹn cho các liên doanh giữa hai nước trong tương lai.

Các thỏa thuận và chương trình hợp tác dự kiến ​​sẽ được ký kết giữa hai Chính phủ và các doanh nghiệp trong chuyến thăm dự kiến sẽ mở ra nhiều tiềm năng cho việc phục hồi và phát triển sau đại dịch.

Bảo Trâm (Theo Straits Times)

Bài mới
Đọc nhiều