+
Aa
-
like
comment

S&P Economist: Việt Nam giữ vững vị trí số 1 Châu Á

Bảo Trâm - 09/12/2020 11:51

Mới đây, trong một cuộc họp trực tuyến, phân tích tình hình kinh tế các nước trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, các nhà phân tích kinh tế thuộc Cơ quan phân tích Standard & Poor’s (S&P) đã đưa ra hàng loạt số liệu tăng trưởng của từng quốc gia, sau đó khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục giữ vững vị trí đầu bảng về mức tăng trưởng kinh tế 2020-2021.

Việt Nam đặt mục tiêu sẽ đạt được sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ trong năm tới với dự báo tăng trưởng GDP ở mức cao 10,9%, trong khi tăng trưởng kinh tế năm 2020 thuộc hàng cao nhất trong khu vực với 2,3%, theo chuyên gia kinh tế Vishrut Rana.

Việt Nam sẽ là quốc gia có tăng trưởng vượt trội với mức tăng trưởng nhảy vọt mà ít quốc gia nào trên thế giới có thể làm được”, ông Vishrut cho biết.

S&P Economist gợi ý mặc dù tiêu dùng tư nhân trong nước sẽ sớm bình thường hóa, nhưng chi tiêu cho các dịch vụ liên quan đến du lịch tiếp tục tụt hậu so với chi tiêu cho hàng hóa trong thời gian khó khăn này.

Lĩnh vực điện tử, một động lực chính cho tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, đã cho thấy khả năng phục hồi của nó trong năm nay, một phần nhờ vào sự gia tăng nhu cầu toàn cầu đối với các sản phẩm công nghệ trong bối cảnh kinh tế khủng hoảng.

Bảng dự đoán tăng trưởng kinh tế

Ông Vishrut cho biết thêm, Việt Nam giờ đây đã trở thành quốc gia đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng công nghệ toàn cầu trong hơn 10 năm qua.

Các chuỗi cung ứng trong nước đang hướng tới sản xuất điện thoại, nhưng ngày càng có nhiều hoạt động sản xuất công nghệ khác. Việt Nam dần dần sẽ là nước thu hút được chuỗi cung ứng toàn cầu, trở thành nơi quan trọng trong chuỗi sản xuất điện thoại toàn cầu”, theo ông Vishrut.

Về triển vọng kinh tế Việt Nam, Giám đốc S&P, ông Andrew Wood cho rằng Việt Nam có khả năng mở rộng với tốc độ chậm hơn trong năm nay, nhưng sang 2021, tốc độ phát triển sẽ vượt xa so với tưởng tượng của chúng ta khi thế giới dần quay lại với nhịp sống bình thường. Xuất siêu, nguồn vốn FDI dồi dào, kinh tế phát triển sẽ giúp Việt Nam thống trị nền kinh tế toàn Châu Á.

Bảo Trâm (Lược dịch theo S&P Economist)

Bài mới
Đọc nhiều