+
Aa
-
like
comment

“Sóng thần rác” đè bẹp Indonesia

Tuệ Ngô - 12/04/2023 21:13

Mới đây, tờ New York Post đưa tin, một cảnh quay gây sốc đã xuất hiện về “sóng thần rác” ập xuống các tuyến đường thủy ở Indonesia khi rác thải nhựa chất đống ở điểm nóng du lịch.

Bãi biển tại Bali chìm trong rác

Dựa trên một clip được chia sẻ trên mạng xã hội, dòng chảy rác khổng lồ đổ xuống các con kênh và mương thoát nước tại Tây Sulawesi khiến nước dưới bị che khuất.

Gary Bencheghib – một chuyên gia môi trường chia sẻ đoạn video và bình luận rằng: “Đây là sự tràn lan rác thải đại dương ở Indonesia và tất cả sẽ đổ vào biển. Chúng ta không thể phớt lờ điều này”.

Nhiều người đã bày tỏ sự kinh ngạc trước lượng rác khổng lồ. Một người cho rằng, “Rác thải không phải là vấn đề, mà là do con người. Nếu họ không vứt rác từ đầu, có thể vẫn sẽ có rác thải nhưng kiểm soát tốt hơn”.

Những người khác kêu gọi các biện pháp xây dựng hơn là chỉ trích những người góp phần tạo ra rác thải. Một người dùng cho rằng tất cả mọi người đều sử dụng sản phẩm nhựa và đó là một phần của vấn đề này.

“Đoạn video này và tình trạng ô nhiễm hiện nay là do chúng ta sử dụng sản phẩm nhựa một lần. Hãy bắt đầu thay đổi thói quen sử dụng của chúng ta. Chúng ta có thể cùng nhau làm được”, tài khoản này viết.

Những cơn sóng thần rác này là vấn đề mới nhất trong loạt video cho thấy vấn đề rác thải nghiêm trọng tại Indonesia. Bali là một nơi mà rác thải trở thành vấn đề lớn, và vào năm 2021, Indonesia đã ghi nhận 68,5 triệu tấn rác thải.

Vào tháng 1, cộng đồng du khách đã bất ngờ trước những hình ảnh Legian, một bãi biển nổi tiếng ở Bali, chìm trong rác. Tracey Hull, người chia sẻ hình ảnh trên mạng xã hội, cho biết: “Đây là lần thứ ba tôi đến Bali. Mỗi lần đều thấy rác, đợt tháng 12 năm ngoái, bãi biển còn đầy các chiếc cốc nhựa, ống hút và túi bóng”.

Vào tháng 12/2022, ông Made Gede Dwipayana, điều phối viên dự án rác thải biển của Cơ quan Môi trường và Vệ sinh Badung cho biết rằng toàn bộ bờ biển Indonesia đều chứa đầy rác. Các tình nguyện viên đã thu thập được 600 tấn rác từ tháng 10 đến tháng 12/2022 trên vùng biển phía tây Badung.

“Tổng cộng là 600 tấn. Đó là tất cả ở… bờ biển Badung Regency ở phía tây,” ông Dwipayana nói với CNN Indonesia.

Từ tháng 12 đến tháng 3, mưa lớn và gió mạnh sẽ đẩy rác theo dòng sông vào khu vực này và sau đó chúng sẽ tích tụ ở bờ biển. Ông Dwipayana cũng dự đoán tháng 1 là cao điểm của vấn đề do lượng khách du lịch cao và mùa mưa.

Indonesia có một số hệ thống rạn san hô đa dạng sinh học và quan trọng nhất trên thế giới. Tuy nhiên, trong vài thập kỷ qua, những môi trường sống đó đã phải đối mặt với một số thách thức, bao gồm ô nhiễm nhựa .

Theo Liên Hợp Quốc, khoảng 8 triệu tấn nhựa được thải ra đại dương mỗi năm. Indonesia đóng góp hơn 600.000 tấn trong số đó, theo ước tính của Viện Khoa học Indonesia.

Thủ đô của Indonesia có dân số 10,5 triệu người. Các ước tính cho thấy lượng chất thải được gửi đến bãi rác từ Jakarta đã tăng từ 6.645 tấn mỗi ngày trong năm 2017 lên 7.703 tấn vào năm 2019.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều