+
Aa
-
like
comment

Sóng thần ập vào Nhật Bản, Hàn Quốc; Nga, Triều Tiên cảnh báo nóng

Bích Ngân - 02/01/2024 09:36

Theo sau hàng loạt trận động đất chiều ngày 1-1 cũng như cảnh báo sóng thần và yêu cầu sơ tán ở Nhật Bản, các nước lân cận đồng thời đưa ra cảnh báo sóng thần.

Chiều 1-1, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) báo cáo nhiều trận động đất ở bờ biển tỉnh Ishikawa và các tỉnh giáp ranh. Một trong số những trận động đất mạnh nhất có cường độ lên tới 7,5.

Hơn 36.000 ngôi nhà ở tỉnh Ishikawa và tỉnh Toyama bị mất điện sau trận động đất. Đài truyền hình NHK cũng ghi lại cảnh một số tòa nhà sụp đổ ở Ishikawa và cơn địa chấn làm rung chuyển các tòa nhà ở thủ đô Tokyo.

Quân đội đã được điều động đến cứu người mắc kẹt sau khi hàng chục ngôi nhà bị sập.

Đường phố bị nứt ở TP Wajima, tỉnh Ishikawa ngày 1-1
Một ngôi nhà bị sập đè trùng xe hơi ở thị trấn Shika, tỉnh Ishikawa – Nhật Bản
Hỏa hoạn sau động đất ở TP Wajima, tỉnh Ishikawa ngày 1-1

Chính quyền nước này đã đưa ra cảnh báo sóng thần lớn tại tỉnh Ishikawa (nhưng đã hạ cấp sau đó) và các cảnh báo cấp thấp hơn cho các địa phương ven bờ biển đảo Honshu, bao gồm tỉnh Ishikawa, Niigata, Toyama, Yamagata, Fukui và Hyogo.

Sau động đất, theo đài NHK, sóng thần cao hơn 1,2 m đã ập vào TP Wajima, tỉnh Ishikawa. TP Kanazawa (tỉnh Ishikawa) chứng kiến sóng thần cao 90 cm, ở TP Toyama (tỉnh Toyama) là 80 cm, TP Sakata (tỉnh Yamagata) là 80 cm…

NHK cảnh báo các đợt sóng thần sau sẽ cao hơn và có thể cao tới 5 m.

JMA cho biết sẽ còn động đất mạnh trong khu vực vào những ngày tới. Thủ tướng Fumio Kishida cảnh báo người dân chuẩn bị sẵn sàng và những người ở trong các khu vực có cảnh báo sóng thần nhanh chóng sơ tán.

Người dân ở TP Wajima, tỉnh Ishikawa sơ tán.

Nga và Triều Tiên cảnh báo sóng thần

Hai nước Nga và Triều Tiên đề phòng khả năng xảy ra sóng thần tại nước mình sau trận động đất mạnh 7,5 độ ngoài khơi vùng Noto, tỉnh Ishikawa – Nhật Bản.

Theo hãng tin Reuters ngày 1-1, hệ thống cấp cứu ở đảo Sakhalin – Nga, nằm gần Nhật Bản, đã ra cảnh báo sóng thần vào cùng ngày. Theo đó, vùng bờ Tây của hòn đảo có thể “bị ảnh hưởng bởi sóng thần”.

Cảnh báo sóng thần cũng được phát tại vùng Primorsky và Khabarovsk, trong đó đợt sóng cao nhất có thể đạt mức 1,2 m. Chính quyền TP Vladivostok, vùng liên bang Viễn Đông – Nga cũng đưa ra cảnh báo và yêu cầu ngư dân “ngay lập tức trở về bờ”.

Cùng lúc, Triều Tiên phát cảnh báo sóng thần ở bờ biển phía Đông. Theo hãng tin Yonhap trích dẫn đài vô tuyến quốc gia Triều Tiên, nhiều đợt sóng cao tới 2,08 m có thể sẽ ập vào bờ biển nước này.

Cơn sóng thần đầu tiên chạm bờ biển Hàn Quốc

Cơ quan khí tượng Hàn Quốc cảnh báo mực nước dâng ở vùng biển phía Đông, đồng thời thông báo cơn sóng thần đầu tiên đã đến bờ biển nước này vào lúc tối 1-1 với độ cao 45 cm.

Cơn sóng thần nhỏ đầu tiên đã chạm bờ biển Hàn Quốc.

Theo cơ quan này, tuy cơn sóng thần này nhỏ, những đợt sóng thần sau có thể cao hơn và kéo dài hơn 24 tiếng.

Bộ Nội vụ và Bộ An toàn Hàn Quốc cho hay chính quyền TP Samcheok, tỉnh Gangwon – thuộc bờ biển phía đông – đã thúc giục người dân di tản đến vùng có địa hình cao hơn hoặc tầng cao nhất của các tòa nhà lân cận nhanh nhất có thể. Tỉnh Gangwon cũng báo động đến người dân tại 6 thành phố và đô thị duyên hải trực thuộc, yêu cầu nhanh chóng sơ tán.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều