+
Aa
-
like
comment

Sóng gió bủa vây hàng loạt nền kinh tế lớn nhất thế giới

Tuệ Ngô - 23/06/2023 13:56

Sản xuất ở Mỹ, Trung Quốc và các nước sử dụng đồng Euro đang gặp khó khăn nghiêm trọng do nhu cầu tiêu dùng giảm sút, lạm phát tăng cao và chính sách cho vay bị hạn chế.

Triển vọng ngành công nghiệp toàn cầu khá “tối”

Báo cáo kinh doanh mới nhất từ S&P Global cho thấy có dấu hiệu suy thoái trong lĩnh vực đặt hàng cho các nhà máy tại Mỹ và khu vực đồng Euro. Trong khi đó, tình hình sản xuất tại Trung Quốc, nền kinh tế hàng đầu thế giới thứ hai, không phục hồi như dự đoán.

Theo CNN, số lượng đơn hàng, một yếu tố tăng trưởng nhanh chóng trong giai đoạn đại dịch, không còn đủ mạnh để duy trì sự tăng trưởng trong ngành công nghiệp toàn cầu.

Dữ liệu từ S&P Global cho thấy khu vực sản xuất tại Mỹ đã thu hẹp trong tháng 5. Bộ Thương mại Mỹ ghi nhận giảm số lượng đơn đặt hàng tại các nhà máy trong 3 tháng liên tiếp. Nếu tính từ tháng 4, ngoại trừ ngành công nghiệp quốc phòng, nhu cầu hàng hóa đã giảm 4 trong 6 tháng gần nhất.

Kết quả lạm phát gây sốc này buộc ngân hàng trung ương Australia phải quay trở lại tăng lãi suất.

Đối với các nhà sản xuất trong khu vực đồng Euro, sản lượng, đơn đặt hàng mới và đơn hàng tồn đọng đều giảm trong tháng 5 với tốc độ nhanh hơn so với tháng trước. Trong tháng 3, sản lượng công nghiệp của nhóm này đã giảm mạnh.

Tại Trung Quốc, nền kinh tế hàng đầu thế giới thứ hai cũng đối diện với tình hình không khả quan. Dữ liệu mới nhất cho thấy xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 5 giảm 7,5% so với cùng kỳ năm 2022, đây là mức giảm nghiêm trọng nhất từ tháng 1.

Số liệu thương mại cho thấy nhu cầu hàng hóa từ thị trường quốc tế đối với Trung Quốc đang suy giảm, trong bối cảnh nước này đối mặt với nhiều vấn đề kinh tế khác như tăng cao tỷ lệ thất nghiệp và suy giảm thị trường bất động sản. Với dân số 1,4 tỷ người, Trung Quốc gặp phải những thách thức kinh tế đáng lo ngại.

Đáng chú ý, chỉ số sản xuất PMI toàn cầu của JPMorgan cho thấy niềm tin của các nhà sản xuất trên toàn thế giới đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12/2022.

Ariane Curtis, một chuyên gia nghiên cứu kinh tế tại tổ chức Capital Economics, nhận xét rằng “Mặc dù hoạt động sản xuất tại một số khu vực đã được cải thiện trong tháng 5, nhưng điều này chỉ là nhờ vào sự tăng trưởng mạnh hơn của một số nền kinh tế mới nổi. Triển vọng của ngành công nghiệp toàn cầu vẫn khá ảm đạm, đặc biệt là số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới đã giảm mạnh”.

Xuất khẩu và đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc giảm mạnh

Suy thoái tìm đến các “đầu tàu” kinh tế

Dự báo mới nhất từ IMF cho thấy sau thời gian phong tỏa, việc Trung Quốc mở cửa trở lại đã tạo ra hy vọng về sự tăng trưởng mới cho nền kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, sự phục hồi của Trung Quốc chỉ kéo dài ngắn hạn và không đủ để ngăn chặn suy thoái kinh tế toàn cầu.

Theo Tom Garretson, một chiến lược gia cấp cao tại RBC Wealth Management US, đã có nhiều kỳ vọng vào việc Trung Quốc mở cửa trở lại, nhưng thực tế đã không như mong đợi.

Hiện tại, các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới vẫn tiếp tục đấu tranh chống lại lạm phát. Việc tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương buộc các ngân hàng thương mại phải thắt chặt điều kiện cho vay. Tình trạng này đang xảy ra ở Mỹ và châu Âu, đặc biệt sau khi các ngân hàng như Signature, Silicon Valley và Silvergate sụp đổ, cũng như việc First Republic và Credit Suisse bị mua lại.

Từ đầu năm 2022, FED đã tăng lãi suất 10 lần liên tiếp lên mức Chủ tịch Jerome Powell miêu tả là “đủ” để kiềm chế lạm phát. Ngân hàng Trung ương châu Âu cũng quyết liệt tăng lãi suất và tuyên bố chưa sẵn sàng dừng lại.

Nhu cầu hàng hóa tại Mỹ giảm do lạm phát

Sự suy thoái kinh tế toàn cầu đã được dự báo bởi các chuyên gia. Trong thời kỳ suy thoái kinh tế, việc tiêu dùng hàng hóa thường là điều người tiêu dùng giảm bớt đầu tiên.

Theo dự báo mới nhất từ FED, Mỹ dự kiến sẽ trải qua một cuộc suy thoái nhẹ vào cuối năm 2023. Tương tự, khu vực đồng Euro cũng được dự báo sẽ gặp khó khăn, GDP của nhóm này đã giảm 0,1% trong quý đầu tiên của năm 2023. Mặc dù vậy, sản lượng kinh tế của EU đã tăng 0,1% trong 3 tháng đầu năm.

Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, đang bước vào một giai đoạn suy thoái. Quy mô kinh tế của Đức giảm 0,3% trong quý đầu tiên của năm 2023. Trước đó, GDP của Đức đã giảm 0,5% trong quý IV/2022.

Trong khi đó, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 2,2% trong quý I/2023 so với quý IV/2022, chủ yếu nhờ vào chi tiêu dịch vụ sau khi mở cửa. Tuy nhiên, con số này thấp hơn nhiều so với tăng trưởng 4,5% trong 3 tháng đầu năm 2022. Hiện tại, mọi sự chú ý đang đổ dồn vào dữ liệu đánh giá hiệu suất kinh tế trong tháng 5.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều