+
Aa
-
like
comment

Sôi động thị trường du lịch dịp Tết Nguyên Đán 2023

Tuệ Ngô - 22/01/2023 14:05

Sau hơn hai năm Trung Quốc thực thi chính sách Zero-COVID, Trung Quốc bỏ yêu cầu cách ly với người nước ngoài nhập cảnh sau khi đóng cửa chống COVID-19, đây được cho là cơ hội “vàng” với nhiều ngành kinh tế Việt Nam, đặt biệt là trong dịp Tết Nguyên Đán 2023 này.

Hội An – nơi hội tụ tinh hoa vẻ đẹp, văn hoá, lịch sử Việt Nam

Nắm bắt cơ hội “vàng”

Đánh giá riêng tác động đối với ngành du lịch, theo Chứng khoán BSC, trong suốt giai đoạn năm 2015-2021, người Trung Quốc chiếm trung bình 29,5% trong cấu phần lượng khách du lịch sang Việt Nam hàng năm.

Kể cả trong giai đoạn 2 năm COVID-19, khách du lịch từ Trung Quốc chiếm cấu phần lớn, lần lượt là 34,1% và 43,5% trong hai năm 2020 – 2021. Các con số này cho thấy, Trung Quốc đóng góp một phần khá lớn vào hoạt động du lịch và dịch vụ ăn uống tại Việt Nam.

Xét trên giai đoạn 9 tháng đầu năm, trong năm 2022, với chính sách đóng cửa biên giới của Trung Quốc, số lượng khách du lịch suy yếu và giảm xuống chỉ còn chiếm 3% trong tổng số lượng khách du lịch đến Việt Nam, trong khi tỷ lệ này trung bình đạt 29,9% trong giai đoạn 2015- 2021.

Theo số liệu thống kê, Trung Quốc là thị trường du lịch lớn nhất của Việt Nam. Năm 2019, Việt Nam đón 5,8 triệu lượt khách Trung Quốc (chiếm gần 1/3 lượng khách quốc tế đến Việt Nam) và số người dân Việt Nam đi du lịch Trung Quốc (đạt khoảng 4,5 triệu lượt) cũng đứng đầu danh sách khách outbound (khách đi du lịch ngoài) của Việt Nam.

Tổng cục Du lịch cho rằng, việc nhà chức trách Trung Quốc điều chỉnh chính sách phòng chống dịch và xuất nhập cảnh từ ngày 8/1 là tín hiệu tích cực đối với ngành du lịch Việt Nam ngay trong những ngày đầu năm 2023. Ngành công nghiệp không khói của Việt Nam cũng đang mong chờ các du khách từ thị trường tỷ dân.

Nhằm đón đầu lượng khách Trung Quốc sau khi đất nước này mở các cửa khẩu từ ngày 8/1, nhiều chính sách đã được các nhà lãnh đạo Việt Nam đưa ra nhằm thu hút kịp thời khách du lịch không chỉ ở Trung Quốc mà còn ở nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Cụ thể, ngày 9/1 tại Móng Cái, Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với tỉnh Quảng Ninh, các doanh nghiệp đón khách Trung Quốc và đối tác liên quan tổ chức Hội nghị với chủ đề “Giải pháp thu hút khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam”.

Ngoài ra, để chuẩn bị những gì tốt nhất nhằm đón đầu việc Trung Quốc mở cửa trở lại, góp phần tăng trưởng khách quốc tế đến Việt Nam, Tổng cục trưởng Du lịch, ông Nguyễn Trùng Khánh đề nghị các địa phương có những biện pháp vừa đón, phục vụ khách du lịch được chu đáo, cung cấp dịch vụ đa dạng, chất lượng, vừa phải đảm bảo an toàn, phòng chống dịch bệnh.

Điểm đến “lý tưởng”

Sau hai năm đóng cửa, Việt Nam vừa chính thức khôi phục lại toàn bộ đường bay quốc tế cũng như các hoạt động du lịch, mở ra cơ hội phục hồi cho nền kinh tế xanh và tạo sức hút du khách quốc tế đến. Việt Nam cũng khôi phục lại chính sách miễn thị thực nhập cảnh cho khách du lịch từ 13 quốc gia như trước thời điểm 2020.

Trong trường hợp này, nền tảng du lịch trực tuyến Agoda vừa công bố danh sách 10 quốc gia hàng đầu mà du khách muốn đến thăm Việt Nam. Theo dữ liệu tìm kiếm của nền tảng, Singapore đứng đầu danh sách, với mục đích trải nghiệm lòng hiếu khách, sự thân thiện, phong cảnh đẹp và ẩm thực đặc trưng của Việt Nam.

Việc Trung Quốc chính thức dỡ bỏ hoàn toàn các hạn chế đi lại với thế giới hứa hẹn sẽ mở ra động lực phục hồi mạnh mẽ trong thời gian tới cho ngành du lịch của các quốc gia trên toàn cầu.

Theo Agoda, ba thành phố lớn nhất Việt Nam là Thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chính Minh và thành phố Đà Nẵng có sức thu hút quan tâm của du khách quốc tế cho kế hoạch du lịch đến đất nước với tốc độ phát triển “chóng mặt” của Đông Nam Á.

Theo thống kê từ các hãng lữ hành Hàn Quốc, Việt Nam vẫn là điểm đến du xuân ngoại được yêu thích nhất của du khách Hàn Quốc. Phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại Seoul, Hàn Quốc đưa tin, mặc dù kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán ở Hàn Quốc chỉ còn 4 ngày nhưng nhu cầu xuất ngoại dịp Tết Nguyên đán tại “Xứ sở kim chi” tăng cao.

Theo thống kê từ Hana Travel Agency, tính đến ngày 9/1, trong khoảng thời gian từ 20 – 24/1 (tức từ 29 tháng Giêng đến mùng 3 Tết), các điểm đến được đặt nhiều nhất là Đông Nam Bộ. Các nước châu Á (54%), Điểm đến được đặt nhiều nhất là Việt Nam (36%), tiếp theo là Thái Lan (17%) và Philippines (12%).

Nhiều công ty du lịch tại TP.HCM mới đây cho biết, đến thời điểm hiện tại đã có khoảng 90% du khách đặt các tuyến du lịch cho Lễ hội xuân 2023. Nhiều tuyến du lịch kéo dài 3-5 ngày, trong đó có những tour 1 ngày hoặc 1-2 ngày, hành trình từ TP.HCM đi các tỉnh vùng ĐBSCL rất được du khách ưa chuộng.

Lượng tìm kiếm quốc tế về Việt Nam đang tăng cao, các tạp chí du lịch liên tục bình chọn Việt Nam vào danh sách những điểm đến hấp dẫn

Theo thống kê từ Tổng cục Thống kê Việt Nam, du lịch Sài Gòn (Saigontourist), Vietavel, TSTTourist và các công ty lữ hành khác đã kín chỗ. Saigontourist cho biết, dịp Tết Dương lịch năm nay, công ty đã khai trương 300 đường bay nội địa và quốc tế, phục vụ 200.000 lượt khách. BenThanh Tuorist cho biết, công ty sẽ có khoảng 100 điểm hoạt động du lịch vào năm 2023, dự kiến ​​thu hút 10.000 lượt khách, tỷ lệ đặt chỗ các tuyến du lịch nội địa đạt khoảng 90%.

Tại tỉnh Thừa Thiên-Huế, nhiều công ty du lịch đã tung ra nhiều sản phẩm, tuyến du lịch mới bên cạnh các chương trình khuyến mãi quảng bá, nhằm khai thác tối đa chuỗi hoạt động trong khuôn khổ Hội xuân “Xuân Cố đô” từ tháng Giêng đến tháng 3 năm 2023.

Hội tụ nhiều nét đặc trưng nổi bật, Việt Nam có nhiều thành phố nhộn nhịp, miền quê sông nước xanh mát, vô số công viên rừng quốc gia, ẩm thực phong phú, kỳ quan thế giới nổi tiếng như Vịnh Hạ Long, bề dày lịch sử, nhiều bản sắc văn hóa đặc trưng là những lý do khiến Việt Nam trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách quốc tế sau hơn hai năm “chôn chân” bởi COVID-19.

Năm 2023, ngành Du lịch Việt Nam đặt ra mục tiêu phấn đấu đón 110 triệu lượt khách du lịch, trong đó khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế. Mục tiêu này được đánh giá hoàn toàn có khả năng. Bởi từ đầu năm nay, thị trường khách du lịch quốc tế lớn là Trung Quốc đã mở cửa trở lại.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều