+
Aa
-
like
comment

Sở Y tế TP.HCM thông tin về việc cấp thẻ xanh cho 150.000 ca test nhanh dương tính

29/09/2021 07:03

Thành phố đang cập nhật danh sách F0, bao gồm cả F0 tự test nhanh tại nhà chưa được công nhận, đang đề nghị công nhận qua thông tin từ các tổ chức y tế, từ tổ dân phố… Tất cả F0 bổ sung này cũng sẽ được xin Bộ Y tế cho cập nhật vào dữ liệu chung.

Lãnh đạo Sở Y tế TP HCM cho biết 150.000 ca test nhanh dương tính đã được ghi nhận, cấp thuốc trong thời gian qua và vẫn cấp thẻ xanh, dù chưa được Bộ Y tế cấp mã số bệnh nhân.

“Thành phố vẫn giải quyết cấp thẻ xanh cho những trường hợp test nhanh dương tính hoàn tất thời gian cách ly tại nhà theo quy định”, một lãnh đạo Sở Y tế TP HCM cho biết, ngày 28/9. “Về số liệu, Sở Y tế sẽ báo cáo, làm việc lại với Bộ Y tế để thống nhất công bố, cập nhật”.

TP.HCM sẽ cấp thẻ xanh cho 150.000 ca test nhanh dương tính

Theo một chuyên gia dịch tễ, khi Bộ Y tế công nhận và cấp mã số cho 150.000 ca test nhanh dương tính, bức tranh dịch bệnh tại TP HCM và cả nước sẽ có nhiều thay đổi. Cập nhật số này vào hệ thống, ca nhiễm thực tế tại TP HCM là hơn 525.000, tăng gần 40% (tính đến tối 27/9). Số mắc của cả nước là hơn 911.500, tăng gần 20%.

Tỷ lệ tử vong của TP HCM và cả nước giảm. Cụ thể, tỷ lệ tử vong của TP HCM giảm còn khoảng 2,8% thay vì gần 4% như hiện tại. Tỷ lệ này của cả nước giảm còn 2,1% (thay vì 2,4% như thống kê gần nhất), gần tương đương với tỷ lệ tử vong 2% trên thế giới, theo Bộ Y tế.

Trả lời câu hỏi “tổng số ca mắc mới tăng lên ảnh hưởng thế nào đến tình hình chống dịch của thành phố?” tại họp báo chiều 27/9, bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu (Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM) cho biết thành phố vẫn dựa vào con số F0 thực tế để thu dung, điều trị tập trung hoặc chăm sóc tại nhà.

Việc chưa được cấp mã số bệnh nhân khiến một số người gặp khó trong việc thanh toán các quyền lợi bảo hiểm. Anh Trần Văn Có, ngụ đường Nguyễn Phúc Chu, phường 15, quận Tân Bình, cho biết anh và con gái test nhanh dương tính ngày 14/8. Hai bố con cách ly điều trị tại nhà đến ngày 4/9, đã được trạm y tế phường cấp giấy xác nhận hoàn thành cách ly, sau 3 lần xét nghiệm âm tính.

Anh Có tham gia bảo hiểm nhân thọ, hai bố con sẽ được hưởng quyền lợi chi trả nếu được cấp mã số bệnh nhân của Bộ Y tế, theo yêu cầu của cơ quan bảo hiểm. “Cơ quan y tế phường cho biết chỉ có thể cấp giấy xác nhận hoàn thành cách ly chứ họ không thể cấp được mã số. Tôi đã gửi đơn kiến nghị đến phường nhưng chưa được giải quyết”, anh Có nói.

Theo Sở Y tế TP HCM, lúc cao điểm chống dịch Covid-19, thành phố đã thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên để phát hiện sớm các ca dương tính và đưa vào chăm sóc, điều trị. Từ ngày 20/8 đến nay, toàn thành phố ghi nhận khoảng 150.000 trường hợp này. Tuy nhiên, theo hướng dẫn của Bộ Y tế, chỉ trường hợp có xét nghiệm RT-PCR mới được lấy mã số nên những F0 này chưa được báo cáo để cấp.

Tổ quân y cơ động ở phường 11, quận Bình Thạnh tiến hành lấy mẫu, hướng dẫn test nhanh cho người dân, ngày 23/8.

Bộ Y tế sáng nay cho rằng Sở Y tế TP HCM có trách nhiệm chủ động tổ chức thực hiện thông qua Hệ thống cấp mã số ca bệnh tự động nhưng lại chưa báo cáo. Do đó, Bộ Y tế đề nghị Sở “rút kinh nghiệm về việc chậm trễ” và chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu báo cáo.

Theo quy định hiện nay, người đã tiêm vaccine phòng Covid-19 hoặc F0 đã khỏi bệnh và hoàn thành thời gian cách ly là đủ điều kiện cấp “thẻ xanh Covid”. Một số trường hợp người dân trước đây tự làm xét nghiệm, tự cách ly theo dõi và chăm sóc sức khỏe tại nhà nhưng chưa được địa phương xác nhận vì nhiều lý do khác nhau, hiện nay nếu được trạm y tế phường, xã, thị trấn hoặc tổ trưởng tổ dân phố/tổ nhân dân, các tổ y tế chăm sóc F0 tại nhà do các trường đại học y khoa hoặc các tổ chức thiện nguyện đảm trách xác nhận là đúng, thì được xem như đã hoàn thành thời gian cách ly tại nhà. Người không được tổ chức hoặc cá nhân xác nhận là F0 khỏi bệnh, cần tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 để được cấp thẻ

Lê Phương

Bài mới
Đọc nhiều