+
Aa
-
like
comment

Sở Y tế TP.HCM: Khoảng cách giữa 2 mũi AstraZeneca được rút ngắn còn 6 tuần

Sơn Ca - 16/09/2021 18:54

Sở Y tế TP HCM cho rằng việc rút ngắn thời gian tiêm 2 mũi vắc-xin ArtraZeneca từ tối thiểu 8 tuần xuống 6 tuần là hợp lý, giúp phủ mũi 2 nhanh chóng. Hiện tỉ lệ dương tính ở “Vùng đỏ, “Vùng cam” đã giảm trông thấy.

Bác sĩ Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM chia sẻ thông tin tại buổi họp báo. Ảnh NLD

Tại buổi họp báo về tình hình COVID-19 chiều 16-9, phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hoài Nam cho biết TP đang rút ngắn thời gian tiêm 2 mũi AstraZeneca từ 8-12 tuần còn 6 tuần.

Ông Nam cho biết, theo hướng dẫn của Bộ Y tế, mũi 2 của vắc xin AstraZeneca tiêm cách mũi 1 từ 8 – 12 tuần, đối với Sputnik V là 3 tuần, đối với Pfizer là 3 tuần, đối với Moderna là 4 tuần. Trong thời gian qua, TP.HCM vẫn thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tuy nhiên trong tình huống đặc biệt có thể rút ngắn thời gian tiêm mũi 2 của AstraZeneca xuống 6 tuần.

Buổi họp báo chiều 16-9

Giải thích nguyên nhân về việc giãn cách thời gian dài nhưng số ca nhiễm tại TP HCM vẫn tăng, bác sĩ Nam cho rằng TP áp dụng thần tốc xét nghiệm, nhiều vùng nguy cơ đã xét nghiệm tới 7-8 vòng, “vùng xanh” hầu hết đã làm 3 vòng, có nơi làm tới 4 vòng xét nghiệm. Do xét nghiệm tầm soát diện rộng khiến việc ghi nhận số ca tiếp tục tăng. Dù vậy, những ngày qua, số ca chỉ dao động trong khoảng 4.000-6.000 mỗi ngày.

Sau khi xét nghiệm, Sở Y tế TP HCM nhận thấy tỉ lệ nhiễm giảm đáng kể. Cụ thể, đợt 1 từ ngày 23-8 đến ngày 27-8, tỉ lệ dương tính ở “vùng đỏ”, “vùng cam” là 3,6% nhưng đến đợt 2 còn 2,7% và sau khi kết thúc đợt 3 chỉ còn 1,1%. Kết quả này cho thấy dù số tuyệt đối lớn nhưng tỉ lệ giảm rất đảng kể.

Về vấn đề một số địa phương đưa nước chanh sả, xuyên tâm liên và dược liệu vào điều trị F0, theo bác sĩ Nam, Sở Y tế TP HCM hoan nghênh việc tìm tòi biện pháp điều trị sao cho người bệnh mau chóng hồi phục. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý phải áp dụng theo hướng dẫn của Bộ Y tế trong việc chăm sóc người bệnh.

Sơn Ca

Bài mới
Đọc nhiều