+
Aa
-
like
comment

 Sở Y tế TP.HCM đề xuất áp dụng Chỉ thị 19 của Thủ tướng về chống dịch

Hồng Anh - 31/07/2020 20:15

 Sở Y tế TP.HCM đã đề xuất UBND TP áp dụng Chỉ thị số 19 của Thủ tướng về các biện pháp chống dịch COVID-19, khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà, giữ khoảng cách 1 m…

Chiều 31-7, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 TP.HCM đã họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn.

Đề xuất TP.HCM áp dụng Chỉ thị 19 của Thủ tướng về chống dịch - ảnh 2
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Trung tâm Báo chí TP.HCM

Tại cuộc họp, căn cứ mức nguy cơ dịch bệnh hiện nay, Sở Y tế TP.HCM đã đề xuất UBND TP chỉ đạo triển khai tăng cường biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 theo Chỉ thị số 19 của Thủ tướng Chính phủ, áp dụng đối với tỉnh, thành phố thuộc nhóm có nguy cơ.

Cụ thể, khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà nếu không cần thiết và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Không tập trung quá 20 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 1 m khi tiếp xúc.

Để phòng chống dịch, trong thời gian tới, các cơ quan liên quan sẽ theo dõi sát diễn biến dịch, tiếp tục thông tin, truyền thông về công tác phòng chống dịch bệnh, duy trì các biện pháp phòng chống dịch chủ động, hạn chế sự lây lan của dịch bệnh như đeo khẩu trang ở những nơi đông người, vệ sinh tay.

UBND các quận huyện, sở ban ngành, cơ quan, đơn vị tiếp tục phối hợp rà soát, xác minh người từng đến Đà Nẵng kể từ ngày 1-7-2020 để thực hiện khai báo y tế, liên hệ thông báo cho chính quyền và y tế địa phương để được cách ly y tế, xét nghiệm kiểm tra theo hướng dẫn cụ thể của ngành y tế.

Sở Giao thông Vận tải sẽ chủ trì phối hợp Công an TP và Sở Y tế tổ chức giám sát công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các bến xe, các hãng xe có tuyến hành khách từ các tỉnh, thành có ca bệnh, lưu ý các phương tiện từ Đà Nẵng vào TP.HCM.

TP.HCM cũng sẽ tiếp tục giám sát y tế, xét nghiệm kiểm tra đối với người đến Đà Nẵng từ 1-7-2020 hiện đang cư trú, lưu trú tại TP.HCM, đặc biệt những người đi qua 20 điểm dịch tại Đà Nẵng theo thông báo của Bộ Y tế.

TP cũng sẽ triển khai khu cách ly tập trung của TP tại Trung tâm y tế huyện Cần Giờ cũ (300 giường), Bệnh viện Điều trị COVID-19 Cần Giờ (300 giường) để cách ly tập trung người từ Đà Nẵng về TP.HCM, có đi qua các điểm dịch đã được Bộ Y tế thông báo. Sẵn sàng các khu vực cách ly tạm thời, khu cách ly điều trị trong cơ sở khám chữa bệnh đảm bảo năng lực tiếp nhận người nghi ngờ mắc bệnh.

Các bệnh viện Dã chiến Củ Chi, bệnh viện Nhi đồng TP, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Ung bướu – cơ sở 2 đã sẵn sàng tiếp nhận người bệnh xác định, đặc biệt là trường hợp bệnh nặng. Đồng thời, tiếp tục tăng cường kiểm tra, rà soát và cách ly người nhập cảnh. Xử lý nghiêm những đối tượng đưa người nhập cảnh trái phép vào TP.

Đề xuất TP.HCM áp dụng Chỉ thị 19 của Thủ tướng về chống dịch - ảnh 1
Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: Trung tâm Báo chí TP.HCM

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm yêu cầu các sở ban ngành, quận huyện, phường xã, thị trấn và người dân trên địa bàn TP tuyệt đối không chủ quan, lơ là, nhất là trước những diễn biến khó lường của dịch COVID-19; phát huy nội lực, huy động sức mạnh của toàn TP để phòng chống dịch bệnh trong tình hình mới.

Ông Liêm cũng yêu cầu các quận huyện, sở ngành phải chủ động các phương án ứng phó tình huống có trường hợp dương tính với dịch bệnh theo phương án 5 tại chỗ. Những địa phương đã có ca bệnh trong đợt dịch trước cần phát huy những kinh nghiệm sẵn có để làm tốt công tác phòng chống dịch.

Các sở ngành, quận huyện cần ưu tiên dồn sức cho công tác phòng chống dịch. Người đứng đầu địa phương phải chịu trách nhiệm điều hành, chỉ đạo chặt chẽ việc triển khai các nhiệm vụ phòng chống dịch.

“Khi phát hiện người nước ngoài nhập cảnh trái phép trên địa bàn, các quận huyện cần có báo cáo nhanh cho Công an TP, UBND TP và Sở Ngoại vụ để nắm và có phương án xử lý” – ông Liêm nói.

Ngoài ra, ông Liêm cũng cho rằng lượng người của TP đi Đà Nẵng về là rất lớn, vì vậy cần coi TP là nơi có nguy cơ cao về dịch bệnh. Do đó, các ngành, các cấp, địa phương tuyệt đối không được để dịch bệnh bùng phát. Đề nghị người dân đeo khẩu trang nơi công cộng, thực hiện tốt các giải pháp phòng chống dịch, nếu không có việc thực sự cần thiết thì không nên ra khỏi nhà.

Bài mới
Đọc nhiều