+
Aa
-
like
comment

Sở Y tế Thái Bình nói về việc đàm phán giảm giá máy xét nghiệm Covid-19

25/04/2020 17:30

Ngày 25/4, trao đổi với PV, một lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Thái Bình cho biết, việc Thái Bình đề nghị giảm giá hệ thống thiết bị xét nghiệm Realtime PCR là trước thời điểm xảy ra sự việc ở CDC Hà Nội.

“Trước khi mua hệ thống này, chúng tôi đã tiến hành tìm hiểu, sau khi tìm hiểu xong chúng tôi đã đề nghị giảm giá từ lâu rồi chứ không phải bây giờ. Thời điểm chúng tôi đề nghị giảm giá hệ thống này là cách đây gần 1 tháng chứ không phải đến bây giờ mới tiến hành…”, vị lãnh đạo này thông tin.

Sở Y tế Thái Bình nói về việc đàm phán giảm giá máy xét nghiệm Covid-19 - 1
Lãnh đạo tỉnh Thái Bình kiểm tra việc lắp đặt hệ thống máy xét nghiệm Covid-19 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình

Theo Sở Y tế Thái Bình, hệ thống thiết bị xét nghiệm Realtime PCR Thái Bình mua là hệ thống xét nghiệm hiện đại, có thể xét nghiệm nhiều loại bệnh, chứ không riêng bệnh Covid-19.

Hệ thống xét nghiệm sinh học phân tử Realtime PCR tự động Cobas 4800 được tỉnh Thái Bình đưa vào sử dụng chính thức vào ngày 1/4. Hệ thống này là một trong những trang thiết bị y tế được tỉnh Thái Bình đầu tư phục vụ cho việc phòng, chống dịch Covid-19. Đây là hệ thống hiện đại, được nhập khẩu từ Thụy Sỹ để thực hiện xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm, chẩn đoán Covid-19 bằng kỹ thuật Realtime PCR, giúp xác định sớm các tác nhân là vi khuẩn, virus gây dịch ở cấp độ phân tử.

Kỹ thuật sinh học phân tử sẽ rút ngắn thời gian xét nghiệm. Cụ thể, mẫu bệnh phẩm sẽ được cho kết quả ngay, nếu mẫu bệnh phẩm có nghi ngờ nhiễm Covid-19 sẽ được gửi lên Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để kiểm tra xét nghiệm khẳng định. Một ngày hệ thống này có thể tiếp nhận, thực hiện xét nghiệm khoảng 200 mẫu bệnh phẩm.

Cũng theo lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Thái Bình, trước khi mua thiết bị này, tỉnh Thái Bình cũng đã lập hội đồng thẩm định giá của tỉnh chứ không phải Hội đồng thẩm định của Sở Y tế.

“Giá mua thiết bị này là 5,2 tỷ đồng, kèm theo 1.300 bộ xét nghiệm trị giá 600 triệu đồng mới là 5,8 tỷ đồng. Ngoài ra còn quyền lợi bảo hành. Bình thường hệ thống này chỉ bảo hành 1 năm, nhưng chúng tôi đã đàm phán được bảo hành thêm 4 năm nữa. Hai năm đầu chi phí bảo hành là 200 triệu, những năm tiếp theo giá trị bảo hành sẽ trị giá 5% hợp đồng”, lãnh đạo Sở Y tế Thái Bình cho biết.

Đức Văn/DT

Bài mới
Đọc nhiều