+
Aa
-
like
comment

Sở Xây dựng Hà Giang hứa phản hồi về công trình Panorama trước 31/12

29/12/2020 07:38

Lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Giang khẳng định chậm nhất là ngày 31/12 sẽ trả lời những câu hỏi của Zing liên quan đến việc xử lý vi phạm tại Mã Pì Lèng Panorama.

Ngày 28/12, phóng viên có mặt tại TP Hà Giang và huyện Mèo Vạc (Hà Giang) để ghi nhận phản hồi của các sở, ngành địa phương liên quan đến việc xử lý vi phạm tại tòa nhà Mã Pì Lèng Panorama.

Sở Xây dựng tỉnh Hà Giang cho biết ông Hoàng A Chinh – giám đốc sở từng trực tiếp kiểm tra vi phạm tại công trình hồi tháng 10/2019 – đã chuyển công tác. Trách nhiệm xử lý được chuyển cho ông Lê Thanh Sơn, Phó giám đốc Sở Xây dựng phụ trách lĩnh vực quy hoạch, trật tự xây dựng.

phan hoi ve Ma Pi Leng Panorama anh 1
Công trình Mã Pì Lèng Panorama không được tháo dỡ như đề xuất ban đầu của các sở ngành, thậm chí còn cơi nới thêm sau khi cải tạo. Ảnh: Ngọc Tân.

Chiều 28/12, phóng viên có mặt tại Sở Xây dựng Hà Giang thì ông Lê Thanh Sơn lại từ chối trả lời với lý do thẩm quyền phát ngôn thuộc về ông Triệu Xuân Tiến (Phó giám đốc sở). Phóng viên đã liên hệ với ông Tiến nhưng ông này cũng thoái thác với lý do vấn đề tại Mã Pì Lèng Panorama đã giao cho ông Sơn phụ trách.

Sau một hồi đùn đẩy trách nhiệm phát ngôn, ông Lê Thanh Sơn thông báo rằng ông đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn nghiên cứu trả lời đầy đủ những câu hỏi được nêu trong công văn của Zing. Thời hạn phản hồi chậm nhất là ngày 31/12.

Trong công văn, Zing đề nghị Sở Xây dựng cung cấp thông tin về kết quả xử lý vi phạm tại công trình Mã Pì Lèng Panorama; phản hồi của sở về việc công trình sau khi cải tạo không đúng như thiết kế đã được cơ quan chức năng đồng thuận; tình hình quản lý trật tự xây dựng tại Công viên địa chất Cao nguyên đá Đồng Văn.

Trước đó, phóng viên liên hệ với ông Trần Quang Minh, Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc, để làm rõ trách nhiệm của cấp huyện nhưng ông Minh từ chối trả lời.

Ông Trần Thạch Hằng, Chánh văn phòng Huyện uỷ Mèo Vạc, cho biết lãnh đạo huyện đều bận họp nên không có thời gian tiếp báo chí, bản thân ông cũng không được phát ngôn khi chưa có sự cho phép của lãnh đạo.

Theo công văn 4141 ban hành ngày 14/10/2019, Bộ VHTT&DL nhận định công trình Mã Pì Lèng Panorama không phù hợp với cảnh quan thiên nhiên, bản sắc văn hoá của đồng bào trong khu vực, gây cản trở tầm nhìn của du khách; ảnh hưởng đến môi trường khi công trình đi vào hoạt động mà chưa có đánh giá tác động môi trường được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

“Bộ VHTT&DL thống nhất quan điểm phải cải tạo, chỉnh trang công trình thành điểm dừng chân ngắm cảnh cho khách du lịch với quy mô, kiến trúc phù hợp, không làm ảnh hưởng đến tầm nhìn toàn cảnh, đảm bảo an toàn, hài hoà với cảnh quan thiên nhiên, không gây tác động tiêu cực đến môi trường, phù hợp với bản sắc văn hoá truyền thống đồng bào các dân tộc ở Hà Giang”, công văn 4141 nêu rõ.

Đến tháng 7/2020, công trình bắt đầu được khoan đục để cải tạo thành điểm dừng chân ngắm cảnh. Tuy nhiên sau khi cải tạo, nhiều người dân phản ánh về việc công trình không thay đổi kết cấu, thậm chí còn có dấu hiệu cơi nới thêm hạng mục. Cục Di sản văn hóa đã có văn bản yêu cầu Sở VHTT&DL Hà Giang giải trình về vấn đề này.

Ngọc Tân – Mỹ Hà/ZN

Bài mới
Đọc nhiều