+
Aa
-
like
comment

Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM phản hồi về nhà cổ Vương Hồng Sển xuống cấp, bán đất chia thừa kế

Bích Ngân - 26/09/2024 17:14

Đại diện Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM phản hồi thông tin nhà cổ Vương Hồng Sển xuống cấp và nguyện vọng của gia đình là bán mảnh đất có ngôi nhà cổ để chia thừa kế.

Tại buổi họp báo định kỳ ở Trung tâm Báo chí TP.HCM vào chiều 26-9, ông Võ Hồ Hoàng Vũ – chánh văn phòng Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM – phản hồi các nội dung liên quan đến nhà cổ cụ Vương Hồng Sển.

Bên trong ngôi nhà cổ của học giả Vương Hồng Sển – Ảnh: T.T.D.

Về việc công trình di tích kiến trúc nghệ thuật nhà cổ dân dụng truyền thống của cụ Vương Hồng Sển bị xuống cấp, nhiều năm qua gia đình tự gọi thợ sửa chữa, không được cơ quan chức năng tu bổ.

Theo đó ông Võ Hồ Hoàng Vũ cho biết: “Di tích kiến trúc nghệ thuật nhà cổ dân dụng truyền thống của ông Vương Hồng Sển được xếp hạng theo quyết định số 140/2003/QĐ-UB ngày 5-8-2003. Hiện nay đã xuống cấp.

Việc tu sửa nhỏ để chống dột, xuống cấp (không thay đổi kiến trúc, kết cấu, vật liệu, màu sắc công trình di tích) của các cá nhân, hộ gia đình đang cư trú trong di tích là cần thiết.

Từ khi xếp hạng đến nay, Sở Văn hóa và Thể thao chưa nhận được các đề xuất, kiến nghị đề xuất tu bổ, phục hồi, tu sửa công trình di tích của các cá nhân, hộ gia đình đang cư trú trong công trình di tích kể từ khi di tích được xếp hạng đến nay”.

Ông cho biết thêm từ năm 1996 đến nay, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với các đơn vị liên quan nhiều lần xuống khảo sát tại di tích.

Vào các năm 2021, 2022, 2023, Sở Văn hóa và Thể thao cùng với Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan đều xuống khảo sát thực tế tại di tích, làm việc với các đồng thừa kế của cụ Vương Hồng Sển để tham mưu, báo cáo UBND TP.HCM về di tích kiến trúc nghệ thuật nhà cổ dân dụng truyền thống của cụ Vương Hồng Sển.

Sở Văn hóa và Thể thao cho biết thêm kể từ khi xác lập quyền sở hữu nhà nước và được xếp hạng di tích cho đến nay, Sở Văn hóa và Thể thao chưa được nhận bàn giao đối với nhà di tích số 11 (số cũ 9/1) đường Nguyễn Thiện Thuật.

Các cháu của cụ Vương Hồng Sển thường xuyên khiếu kiện, khiếu nại nên không thể triển khai công tác tu bổ, phục hồi và trưng bày tại di tích theo quy định hiện hành.

Sở Văn hóa và Thể thao nhận thấy: “Việc tiếp tục bảo tồn và phát huy giá trị di tích kiến trúc nghệ thuật nhà cổ dân dụng truyền thống của cụ Vương Hồng Sển là cần thiết.

Do đó, cần giữ lại theo hiện trạng di tích kiến trúc nghệ thuật nhà cổ dân dụng truyền thống của cụ Vương Hồng Sển với hai khu vực bảo vệ có tổng diện tích 723,9m2.

Theo đó, khu vực bảo vệ I: 274m2; khu vực bảo vệ II là 449,9m2 để tu bổ, tôn tạo công trình nhằm trưng bày, lưu giữ các hiện vật, tài liệu, sách quý và phục vụ nhân dân và du khách tham quan, học tập, nghiên cứu theo đúng ý nguyện của nhà văn hóa, học giả Vương Hồng Sển lúc sinh thời mong muốn”.

“Về phương án thực hiện chờ khi có bản án của Tòa án nhân dân TP.HCM (đang thụ lý vụ án để xét xử) đối với vụ kiện vào năm 2018 của bà Vương Hồng Liên Hương (cháu nội cụ Vương Hồng Sển – PV).

Trong trường hợp di tích được giữ lại, sở sẽ tổ chức khảo sát, đánh giá, đề xuất chủ trương đầu tư, tính toán, xây dựng phương án đầu tư tu bổ, phục hồi di tích kiến trúc nghệ thuật nhà cổ dân dụng truyền thống của cụ Vương Hồng Sển theo quy định hiện hành” – ông Võ Hồ Hoàng Vũ cho biết thêm.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều