+
Aa
-
like
comment

Sờ tận tay tổ hợp tên lửa phòng không “mới toanh” của Việt Nam

25/12/2019 19:43

Hình ảnh về tên lửa SPYDER không hề hiếm trên Internet, nhưng khi được trực tiếp sờ tận tay mới thấy rõ độ “khủng” của một trong những tổ hợp phòng không hiện đại nhất Việt Nam.

Sờ tận tay tổ hợp tên lửa phòng không “mới cứng” của Việt Nam: Quá hiện đại và đẳng cấp - Ảnh 1.

Bên thềm Triển lãm-Hội chợ Việt Bắc 2019 do Bộ Quốc phòng phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên và Bộ Công Thương tổ chức tại TP Thái Nguyên vừa qua, Quân chủng Phòng không – Không quân đã lần đầu tiên giới thiệu tới công chúng một loạt các tổ hợp phòng không hiện đại đang được lực lượng phòng không Việt Nam sử dụng.

Sờ tận tay tổ hợp tên lửa phòng không “mới cứng” của Việt Nam: Quá hiện đại và đẳng cấp - Ảnh 2.

Ngoài những cái tên như tên lửa S-125-2TM, pháo phòng không ZSU-23-4 hay đài radar RV-02, khách tham quan Triển lãm-Hội chợ Việt Bắc còn có cơ hội được sờ tận tay tên lửa SPYDER – Một trong số hệ thống phòng không hiện đại bậc nhất của Việt Nam.

Thực tế mà nói hình ảnh về tên lửa SPYDER không hề thiếu trên Internet, thế nhưng khi được trực tiếp sờ tận tay chúng ta mới cảm nhận rõ độ “khủng” của tổ hợp này. Trong ảnh là xe phóng di động mang theo các tên lửa phòng không tầm gần SPYDER-SR của SPYDER, theo như được giới thiệu SPYDER-SR có tầm bắn tối đa lên đến 20km ở trần bay 9.000m.

Sờ tận tay tổ hợp tên lửa phòng không “mới cứng” của Việt Nam: Quá hiện đại và đẳng cấp - Ảnh 4.

Theo như giới thiệu Quân chủng PK-KQ, SPYDER là tổ hợp tên lửa đất đối không có khả năng tác chiến cơ động, phản ứng nhanh, có thể hoạt động ngày/đêm trong mọi điều kiện thời tiết.

Sờ tận tay tổ hợp tên lửa phòng không “mới cứng” của Việt Nam: Quá hiện đại và đẳng cấp - Ảnh 5.

Trong chiến đấu, Tên lửa phòng không SPYDER có thể nhanh chóng phát hiện và tiêu diệt các mục tiêu trên không ở tầm ngần và tầm trung như: Máy bay, trực thăng, mục tiêu bay tầm thấp, tên lửa hành trình, thiết bị bay tấn công không người lái và các loại vũ khí điều khiển chính xác từ xa.

Sờ tận tay tổ hợp tên lửa phòng không “mới cứng” của Việt Nam: Quá hiện đại và đẳng cấp - Ảnh 6.

Còn đây là xe phóng di động mang theo các tên lửa phòng không tầm trung SPYDER-MR của SPYDER. Nếu như SPYDER-MR chỉ có thể mang theo 4 tên lửa trên bệ phóng, thì con số này ở SPYDER-MR là 8 tên lửa, các tên lửa này có tầm bắn tối đa lên đến 50km ở trần bay 16.000m.

Sờ tận tay tổ hợp tên lửa phòng không “mới cứng” của Việt Nam: Quá hiện đại và đẳng cấp - Ảnh 7.

Với các tên lửa SPYDER-SR và SPYDER-MR, một tổ hợp SPYDER có thể bảo vệ một mục tiêu có đường kính lến đến 120km, không những thế thiết kế mở của nó còn cho phép tích hợp với các hệ thống phòng không khác.

Sờ tận tay tổ hợp tên lửa phòng không “mới cứng” của Việt Nam: Quá hiện đại và đẳng cấp - Ảnh 8.

Các xe phóng di động và xe thành phần chiến đấu của tổ hợp SPYDER Việt Nam đều được đặt trên khung gầm xe tải đặc chủng HX77 (8×8) và HX58 (6×6) do Tập đoàn MAN của Đức chế tạo, có tính việt dã cực cao, rất thích hợp cho hoạt động chạy off-road đặc trưng của quân sự.

Sờ tận tay tổ hợp tên lửa phòng không “mới cứng” của Việt Nam: Quá hiện đại và đẳng cấp - Ảnh 9.

Cận cảnh đài radar ELM-2084 “mắt thần” của hệ thống SPYDER. Theo giới thiệu, ELM-2084 là radar 3D băng sóng S đa năng hiện đại, có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau gồm: cảnh giới nhìn vòng trên không; điều khiển hỏa lực tên lửa phòng không hoặc đánh chặn tên lửa; phát hiện các loại đạn pháo, cối, pháo phản lực và định vị trận địa của chúng.

Sờ tận tay tổ hợp tên lửa phòng không “mới cứng” của Việt Nam: Quá hiện đại và đẳng cấp - Ảnh 10.

Radar ELM-2084 có cự ly phát hiện xa nhất đối với các mục tiêu trên không là 330km, phạm vi quan sát phương vị 360 độ, cung cấp khả năng nó có thể bám sát và xử lý đồng thời được 200 mục tiêu, chỉ thị bắn và tiêu diệt đồng thời được 20 mục tiêu trong số đó.

Trong ảnh là xe chỉ huy và điều khiển (CCU) “đầu não” chỉ huy cho hệ thống phòng không SPYDER bao gồm các xe phóng di động lẫn đài radar ELM-2084.

Sờ tận tay tổ hợp tên lửa phòng không “mới cứng” của Việt Nam: Quá hiện đại và đẳng cấp - Ảnh 12.

Cấp nguồn cho xe CCU và đài radar ELM-2084 hoạt động là một tổ hợp máy phát được đặt trên một khung gầm riêng.

Sờ tận tay tổ hợp tên lửa phòng không “mới cứng” của Việt Nam: Quá hiện đại và đẳng cấp - Ảnh 13.

Một xe dịch vụ dã chiến (FSV) phục vụ cho hệ thống SPYDER.

Nhìn sơ qua có thể thấy, xe CCU, đài radar ELM-2084 và trạm máy phát điện đều kết nối với xe FSV thông qua hệ thống dây dẫn.

Trà Khánh/TTT

Bài mới
Đọc nhiều