+
Aa
-
like
comment

Sổ tạm trú thiếu 2 ngày, con không được vào lớp 1 trường công ở TP.HCM

24/08/2020 12:44

Nhiều phụ huynh Quận 12 (TP.HCM) lo lắng vì sổ tạm trú (KT3) thiếu thời gian nên con không được xếp vào học lớp 1 trường công, có gia đình sổ KT3 chỉ thiếu 2 ngày. Sổ KT3 thiếu 2 ngày, con không được vào lớp 1 trường công.

Chỉ còn một tuần nữa, học sinh tiểu học tại TP.HCM bước vào năm học mới. Tuy nhiên, do không đủ điều kiện KT3, hơn 1.000 học sinh trên địa bàn Quận 12 có nguy cơ không được vào lớp 1 trường công lập, khiến nhiều phụ huynh lo lắng.

Anh Lê Văn Tiến (quê Vĩnh Phúc) có đứa con út đến tuổi vào lớp 1 nhưng vì sổ KT3 không đủ thời hạn nên con anh vẫn chưa được nhận vào lớp 1 trường công lập.

Anh Tiến cho biết, gia đình anh đã tạm trú ở Quận 12 gần 10 năm nay. Thời gian trước, gia đình anh tạm trú tại phường Thạnh Lộc (Quận 12) và đã có sổ KT3. Gần đây, gia đình anh chuyển về phường Thạnh Xuân (Quận 12) sinh sống nên phải xin cấp lại sổ KT3.

Sổ tạm trú thiếu 2 ngày, con không được vào lớp 1 trường công ở TP.HCM - 1
Anh Tiến (áo xanh) chạy khắp nơi để xin cho con vào lớp 1 trường công. 

So với yêu cầu tuyển sinh của Quận 12, sổ KT3 của anh Tiến thiếu 2 ngày (quy định tính từ ngày 31/7/2019 trở về trước). Hơn tuần nay, anh phải nghỉ làm để chạy khắp nơi, từ khu phố đến phường, Phòng GD&ĐT quận để xin cho con đi học nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Anh Tiến làm nghề xe ôm công nghệ, vợ anh buôn bán nhỏ ở chợ, thu nhập hàng tháng không ổn định. Gia đình có 3 đứa con, 2 con đầu học lớp 11 và lớp 7. Nếu như con út phải học trường tư thì anh không kham nổi học phí.

“Trường tư rẻ nhất cũng phải 4-5 triệu/tháng, gia đình chúng tôi không lo nổi, chỉ có thể cho cháu học trường công thôi”, anh Tiến buồn bã nói.

Hàng nghìn học sinh chưa được xếp lớp

Tương tự anh Tiến, chị Nguyễn Ngọc Châu (quê Bạc Liêu) cũng vất vả chạy khắp nơi nhiều tháng nay để lo hồ sơ cho con chuẩn bị vào lớp 1. Chị Châu cho biết gia đình đã tạm trú tại phường Tân Thới Nhất, Quận 12 gần 2 năm, nhưng đến tháng 10/2019 mới được tạo điều kiện làm sổ KT3.

Chị ở nhà nội trợ và trông 2 con nhỏ nên kinh tế hàng tháng dựa vào thu nhập 7-8 triệu/ tháng của chồng. Chi phí tiền trọ, điện nước và các khoản chi lặt vặt thì vừa đủ trang trải. Vì học phí trường tư đắt nên chị không đủ điều kiện để gửi con vào đó, chỉ có thể cho con học trường công.

“Nếu năm nay bé không đủ điều kiện nhập học thì gia đình cho bé nghỉ 1 năm, vì chỉ có chồng tôi là lao động chính thì không lo nổi học phí trường tư”, chị Châu chia sẻ.

Không riêng gì anh Tiến, chị Châu, mà hàng ngàn phụ huynh cùng hoàn cảnh khác ở Quận 12 cũng như ngồi trên đống lửa vì chưa thể xin cho con vào lớp 1 trường công.

Sổ tạm trú thiếu 2 ngày, con không được vào lớp 1 trường công ở TP.HCM - 2
Nhiều phụ huynh mong muốn sớm nhận được câu trả lời từ Phòng GD&ĐT Quận 12.

“Chúng tôi mong Phòng GD&ĐT quận có câu trả lời sớm nhất để gia đình có phương án khác. Nếu phải gửi con về quê học thì chúng tôi cũng cần có thời gian sắp xếp công việc”, một phụ huynh bức xúc nói.

Theo thống kê của Phòng GD&ĐT Quận 12, năm học 2020-2021, Quận 12 là một trong ba quận huyện đông học sinh nhất TP.HCM với hơn 111.000 em, tăng hơn 5.000 so với năm ngoái. Trong đó hơn 1.700 học sinh thuộc diện có sổ KT3 không đủ thời hạn.

PV/VTC

Bài mới
Đọc nhiều