+
Aa
-
like
comment

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM: Điều chỉnh bảng giá đất cho phù hợp với tình hình thực tế

Bích Ngân - 01/08/2024 17:24

Ngày 1/8, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã ban hành văn bản giải đáp các câu hỏi liên quan đến việc điều chỉnh bảng giá đất trên địa bàn thành phố theo quy định của Luật Đất đai 2024. Việc điều chỉnh này được xem là cần thiết để phù hợp với tình hình thực tế về giá đất hiện nay.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng 

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, bảng giá đất hiện hành có nhiều bất cập, bao gồm việc bị khống chế bởi khung giá đất cũ và không đủ làm căn cứ để tính tiền sử dụng đất cho người được bố trí tái định cư. Luật Đất đai 2024 đã bỏ khung giá đất, do đó, việc điều chỉnh bảng giá đất là cần thiết để giải quyết những vấn đề này. Bảng giá mới cũng sẽ không sử dụng phương pháp áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất để xác định giá đất cụ thể cho các khu đất có giá trị dưới 30 tỷ đồng.

So với bảng giá đất trước đây, bảng giá đất mới theo Luật Đất đai 2024 sẽ được sử dụng trong 12 trường hợp, tăng gấp đôi so với trước đây. Trong số này, có bốn trường hợp áp dụng tương tự như Luật Đất đai 2013, một trường hợp áp dụng tương tự, và bảy trường hợp áp dụng hoàn toàn mới. Điều này giúp bảng giá đất mới có tính bao quát và chi tiết hơn.

Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã nêu ra chín tác động tích cực của bảng giá đất mới. Trong đó, việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân có đất bị thu hồi sẽ cao hơn. Nguồn thu ngân sách nhà nước cũng sẽ tăng, và chênh lệch địa tô sẽ được xử lý công bằng giữa người sử dụng đất, nhà đầu tư và nhà nước. Các dự án, công trình trọng điểm sử dụng nguồn vốn ngân sách cũng sẽ được đẩy nhanh tiến độ, không bị ách tắc.

Tuy nhiên, việc điều chỉnh bảng giá đất cũng sẽ có hai tác động không mong muốn. Thứ nhất, hộ gia đình và cá nhân khi chuyển mục đích sử dụng đất sẽ phải nộp nghĩa vụ tài chính cao hơn so với trước đây. Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho rằng điều này đảm bảo sự công bằng với những người phải mua đất ở với giá thị trường, có thể còn cao hơn bảng giá đất.

Thứ hai, mức giá của bảng giá đất điều chỉnh phổ biến tăng từ 3-7 lần so với bảng giá đất hiện hành nhân với hệ số điều chỉnh, nhưng nhìn chung vẫn thấp hơn giá thị trường.

Có ý kiến cho rằng bảng giá đất mới sẽ tác động lớn đến các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản và giá thành phẩm. Tuy nhiên, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM khẳng định rằng bảng giá đất điều chỉnh sẽ không ảnh hưởng đến giá bán sản phẩm bất động sản. Điều này là do tiền sử dụng đất cho các dự án được xác định bằng phương pháp thặng dư, và các chi phí của dự án đã được hạch toán vào giá đất.

Giá đất nông nghiệp trong bảng giá đất mới cũng tăng so với trước đây, giúp làm hài hòa khoảng cách chênh lệch địa tô so với thực tế. Việc này dẫn đến các khoản được trừ minh bạch, công khai, công bằng và hợp lý hơn.

Theo đó, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, cho biết từ ngày 1/8, không còn hệ số K nên việc điều chỉnh bảng giá đất phải được thực hiện ngay. Ngày 3 tháng 7 năm 2024, UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng bảng giá đất mới để thực hiện Điều 257 Luật Đất đai.

Ông Thắng giải thích rằng việc xây dựng bảng giá đất mới phải được thực hiện trong vòng 30 ngày. Các quận huyện, sở ngành, và đơn vị tư vấn đã làm việc không ngừng nghỉ để hoàn thành dự thảo bảng giá đất, nhưng không làm sai trình tự vì văn bản được xây dựng theo thủ tục rút gọn.

Việc điều chỉnh bảng giá đất luôn là vấn đề nhạy cảm và thu hút sự quan tâm của nhiều người dân và doanh nghiệp. Một số người lo ngại rằng bảng giá đất mới sẽ gây ra gánh nặng tài chính cho họ, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn sau đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM nhấn mạnh rằng việc điều chỉnh bảng giá đất là cần thiết để đảm bảo công bằng và minh bạch trong việc sử dụng đất đai. Đồng thời, việc này cũng giúp tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án đầu tư công và góp phần vào sự phát triển bền vững của thành phố.

Việc điều chỉnh bảng giá đất theo Luật Đất đai 2024 là một bước đi quan trọng của TP.HCM nhằm giải quyết những bất cập của bảng giá đất hiện hành và phù hợp với tình hình thực tế. Mặc dù có những tác động không mong muốn, nhưng những lợi ích mà bảng giá đất mới mang lại sẽ góp phần vào sự phát triển bền vững và công bằng của thành phố.

Đáng chú ý, bảng giá đất mới sẽ được áp dụng đến ngày 31/12/2025. Từ ngày 1/1/2026, TP.HCM sẽ thực hiện việc điều chỉnh bảng giá đất theo quy định mới của pháp luật. Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM sẽ tiến hành sơ kết và đánh giá tác động của bảng giá đất mới vào cuối năm 2024 để đảm bảo rằng các chính sách và biện pháp điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế và đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều