+
Aa
-
like
comment

So sánh bản án ông Nguyễn Bắc Son với “tử tù” Đặng Văn Hiến khác gì đem công lý ra làm trò 

Hà Nhiên - 27/12/2019 09:14

Sau hơn 1 tuần, phiên tòa xét xử vụ án Mobifone mua AVG tạm khép lại để chờ tuyên án vào sáng 28/12. Riêng với trường hợp của ông Nguyễn Bắc Son tạm bỏ ngỏ với mức án được đề nghị là tử hình. Đáng bàn sau mức án tạm đề nghị này, một số ý kiến lại như có ý so sánh bản án trên với mức án mà tử tù Đặng Văn Hiến đang lãnh nhận. Rồi cho rằng, có sự đối xử không công bằng giữa người dân phạm tội với nguyên lãnh đạo phạm tội. Một cách so sánh cực kỳ khập khiễng. Bởi lẽ…

Trường hợp của ông Nguyễn Bắc Son liên quan đến hành vi hối lộ với số tiền lên đến 3 triệu USD. Với ngần ấy số tiền, quy chiếu vào các khung định tội của pháp luật thì coi như cầm chắc án tử. Tuy nhiên, mục đích sau cùng của phiên tòa không chỉ là chỉ rõ bản chất vụ án, xử đúng người đúng tội, không để ai lọt tội, ai oan sai, mà còn là thu được về những đồng tiền ngân sách bị đánh cắp. Pháp luật hiện hành cũng có quy định rõ ràng đối với tội danh này, nếu bị cáo nộp lại 3/4 số tài sản đã nhận hối lộ khắc phục hậu quả thì sẽ có thể giảm từ án tử xuống chung thân. Chứ nếu chỉ thực thi án tử với bị cáo mà không thu được tiền tham ô, hối lộ về cho ngân sách thì dẫu có thế nào, nhà nước này, nhân dân này cũng vẫn thua thiệt, hơn 6.000 tỷ đồng coi như mất trắng.

So sánh bản án ông Nguyễn Bắc Son với “tử tù” Đặng Văn Hiến khác gì đem công lý ra làm trò

Còn về trường hợp của “tử tù” Đặng Văn Hiến, tội danh phạm phải là giết người, rơi vào khung tăng nặng là giết nhiều người, mà chiểu theo quy định thì không có chuyện tìm cách giảm từ án tử xuống chung thân. Vì việc khắc phục hậu quả trong trường hợp này là không thể bởi án mạng xảy ra không thể phục hồi được.

Hai trường hợp này, vốn dĩ khác xa nhau về bản chất vụ án nhưng một số người lại như chủ đích đem hai sự việc này ra so sánh, nhằm tạo bức xúc trong dư luận. Trong khi từ cố chí kim, từ đông sang tây, chẳng một nhà nước pháp quyền nào lại so sánh hai vụ án bản chất khác nhau về mọi thứ rồi đưa ra ý kiến phải kết án tử hình như nhau cả. Suy cho cùng vẫn là chỉ để phục vụ mục đích đê hèn cá nhân của một số đối tượng. Ở Việt Nam, pháp chế luôn là nguyên tắc được bảo đảm thực hiện tuyệt đối nên không có chuyện Tòa án tuyên án có sự phân biệt về nhân thân của bị cáo mà bản án luôn dựa trên nguyên tắc bảo đảm sự bình đẳng trước pháp luật.

Hà Nhiên

Bài mới
Đọc nhiều