+
Aa
-
like
comment

Sợ nhiễm bệnh nhưng người Việt không sợ chiến đấu với giặc Covid-19

12/05/2021 15:45

Mỗi ngày ở Việt Nam có gần cả trăm ca mắc Covid-19 mới, bảo tôi không lo sợ bị lây nhiễm  làm sao được nhưng tôi không sợ đối đầu với nó.

Nhân viên y tế Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 thể hiện sự lạc quan và tinh thần quyết tâm chiến thắng đại dịch.

Từ ngày 27/4 đến nay, chúng ta đã phát hiện hơn 500 ca mắc Covid-19 mới. Chỉ 2 tuần mà số lượng lên đến hàng trăm ca, tốc độ lây nhiễm nhanh gấp mấy lần thì hầu như ai cũng sẽ cảm thấy lo lắng cho sức khỏe của mình. Nhưng chữ “lo” chỉ  thoáng xuất hiện trong suy nghĩ trong chốc lát. Đơn giản vì bản thân tôi luôn tuân thủ thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Cuộc sống dần dần quen thuộc với việc có dịch luôn hiện hữu cũng như việc thích nghi với cái khẩu trang. Mỗi lần ra đường là phải mang khẩu trang giống như thói quen đội nón bảo hiểm khi leo lên xe máy vậy. Điều đáng mừng là những người xung quanh tôi cũng ý thức được việc đeo khẩu trang để bảo vệ mình, hiếm lắm mới thấy có vài trường hợp cá biệt lảng vảng trên đường.

Con số hơn 500 ca mắc mới hoàn toàn dễ hiểu trong hoàn cảnh thế giới đang bị dịch Covid-19 bủa vây, đặc biệt có biến chủng kép từ Anh và Ấn Độ lây lan nhanh. Nhưng điều tôi sợ là người dân chủ quan, coi thường dịch bệnh, nhập cảnh trái phép, không khai báo y tế để dịch bùng phát mạnh, gây sức ép cho hệ thống y tế trong nước.

Mỗi khu vực xuất hiện ca mắc Covid-19, ngay lập tức cơ quan chức năng khoanh vùng, kiểm soát hiệu quả.

Nhìn lại thời gian qua, chúng ta đã xử lý kịp thời đối với hàng loạt tỉnh/thành, khu vực xuất hiện ca nhiễm mới khiến người dân khá yên tâm. Dịch ở đâu thì phong tỏa, cách ly, truy vết đến đó. Chỉ một ca nhiễm tại chùa Tam Chúc nhưng cơ quan chức năng có thể truy vết ra hơn 2000 trường hợp F1, F2 trên địa bàn tỉnh Hà Nam và các tỉnh lân cận để kịp thời điều tra dịch tễ, cách ly, xét nghiệm,…

Mới đây, Bộ Y tế đã chủ động thay đổi phương thức và tăng cường xét nghiệm sàng lọc Covid-19. Đồng thời cho phép các cơ sở, đặc biệt những khu công nghiệp, nhà máy, dịch vụ lưu trú, khu vực tập trung đông người,… xét nghiệm một cách thường xuyên. Mục tiêu phát hiện sớm nguồn lây nhiễm để kịp thời phong tỏa, dập dịch kiểu như chỉ cần lóe lửa chút thôi là sẽ bị dập tắt ngay. Đây có thể xem là một trong những giải pháp “tấn công” mũi nhọn của Việt Nam trong thời gian tới. Và cũng chính sự chủ động hợp lý đó nên số ca nhiễm dù có tăng thì tôi cũng không vì thế mà quá sợ hãi, mất đi tinh thần, ý chí phòng chống dịch.

Bộ Y tế tăng cường chủ động xét nghiệm sàng lọc để kịp thời phát hiện sớm bệnh nhân mắc Covid-19.

Hơn nữa, đất nước đã và đang nỗ lực, bỏ ra không ít tâm sức để nhập được vaccine ngừa Covid-19 cho người dân, thậm chí còn đầu tư nghiên cứu, chế tạo, thử nghiệm để lô vaccine đầu tiên được tung ra thị trường sớm, vào tháng 9 năm nay. Điều này có nghĩa là Việt Nam đang quyết tâm tiến tới miễn dịch cộng đồng, cả nước cũng đang làm tất cả vì điều đấy. Thế nên, dù dịch có lúc diễn biến phức tạp thì tôi cũng không sợ chiến đấu với nó. Bởi tôi biết, tôi không phải đối mặt với dịch Covid-19 một mình. Điều quan trọng nhất là chúng ta có đặt niềm tin vào những con người đang ngày đêm hành động vì đất nước, dân tộc này hay không thôi?

Tính đến nay, Việt Nam đã có trên 800.000 người tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Steve Jobs đã từng nói rằng: “Đôi khi cuộc đời sẽ ném gạch vào đầu bạn. Đừng đánh mất niềm tin”. Niềm tin là ngọn lửa dẫn đường chúng ta vượt qua bóng đen, là sự động viên, khích lệ lớn lao khó có gì có thể thay thế được. Nó đưa ra lý do khiến chúng ta đứng lên và khuyến khích chúng ta tiếp tục tiến về phía trước. Trước giặc Covid-19 tấn công 3 lần trước, chúng ta không hề nao núng sợ sệt chiến đấu với nó và cuối cùng đã giành chiến thắng. Vậy thì lần này, tôi tin nếu chúng ta đoàn kết, nâng cao ý thức, chấp hành tốt các biện pháp phòng chống thì sẽ đẩy lùi được dịch bệnh. Còn các bạn thì sao?

Phạm Hùng

Bài mới
Đọc nhiều