+
Aa
-
like
comment

Số người chết, số ca nhiễm virus corona tăng chóng mặt từng ngày

24/01/2020 12:32

Chỉ 3 tuần sau khi Trung Quốc tuyên bố dịch bệnh viêm phổi lạ do một loại virus mới ở thành phố Vũ Hán gây ra, con số bệnh nhân đã tăng lên 440 với 9 trường hợp tử vong. Những lo ngại liên tục gia tăng khi Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan và Mỹ … lần lượt báo cáo các trường hợp dương tính với virus này. Theo số liệu chính thức mới nhất đã có 830 ca nhiễm với 25 ca tử vong, tỷ lệ tử vong vẫn xấp xỉ 3% liên quan đến loại virus này.

Dịch bệnh viêm phổi lạ bắt đầu được báo cáo ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc từ giữa tháng 12 năm 2019. Bệnh nhân khởi phát sớm nhất được cho là đã xuất hiện các triệu chứng từ ngày 12 tháng 12 bao gồm ho, sốt, khó thở. Phim chụp X-quang cho thấy các tổn thương xâm lấn ở cả hai bên lá phổi.
Tuy nhiên, phải đến tận ngày 31 tháng 12, Trung Quốc mới chính thức thừa nhận tình hình tại Vũ Hán, sau khi điều tra cho thấy virus dường như được phát tán từ Chợ hải sản Huân Nam.

Các trường hợp mắc bệnh được ghi nhận tại 13 tỉnh thành của Trung Quốc. Con số đang tăng lên nhanh chóng, vị bác sĩ lập công lớn trong đại dịch SARS sau khi đến Vũ Hán đã phải rời ngay vì cho rằng Vũ Hán đã vỡ trận, mầm bệnh từ đây đã di chuyển khắp nơi, quy mô dịch có thể gấp 10 lần so với công bố.

Tính đến ngày 23/1, Thái Lan ghi nhận 4 trường hợp, Nhật Bản và Việt Nam mỗi nơi 2 trường hợp, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore và Mỹ mỗi nơi 1 trường hợp mắc bệnh. Trường hợp thứ hai nghi nhiễm virus corona đang được kiểm tra tại Mỹ và 5 người được kiểm tra tại Scotland.

Các bệnh nhân trong những trường hợp này hoặc là cư dân Vũ Hán hoặc từng đến thành phố này.

Tổ chức Y tế thế giới hôm 23/1 cho biết dù dịch bệnh trong tình trạng khẩn cấp tại Trung Quốc và cơ quan đang theo dõi diễn biễn của nó đến từng phút, đây vẫn chưa phải là tình trạng khẩu cấp y tế toàn cầu.

Các triệu chứng của bệnh bao gồm sốt, ho và khó thở. Trung Quốc cho biết virus đang biến đổi và có bằng chứng lây qua đường hô hấp giữa người sang người. Phần lớn những người bị ảnh hưởng là người lớn tuổi có các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

Ba đội nghiên cứu đã bắt đầu công việc phát triển vaccine, với kế hoạch đưa ra loại vaccine có khả năng thử nghiệm vào tháng 6. Các nghiên cứu ban đầu cho rằng virus lan truyền sang con người từ rắn, nhưng cố vấn y tế chính phủ Trung Quốc Zhong Nanshan cũng nhận định chuột và các loài thú khác có khả năng là nguồn bệnh.

Thu An

Bài mới
Đọc nhiều