+
Aa
-
like
comment

Sợ mất khẩu trang giữa đường, Berlin muốn quân đội hộ tống hàng từ TQ

06/04/2020 22:25

Đề nghị được chính quyền Berlin đưa ra sau khi cáo buộc Mỹ lấy mất lô hàng 200.000 khẩu trang đang trên đường từ Trung Quốc tới Đức, hành động mà họ gọi là “cướp biển hiện đại”.

Chính quyền thành phố Berllin được cho đã yêu cầu quân đội Đức hỗ trợ đảm bảo an ninh trong việc vận chuyển khẩu trang y tế và thiết bị bảo hộ khác, sau những thông tin mâu thuẫn về sự biến mất bí ẩn của 200.000 chiếc khẩu trang mà Berlin mua cho sở cảnh sát.

Một người phát ngôn của Bundeswehr, lực lượng vũ trang Đức, cho hay họ đã nhận được và đang nghiên cứu đề nghị này, theo South China Morning Post. Trước đó, lãnh đạo y tế Berlin, Dilek Kalayci, nói họ đang cần gấp sự hỗ trợ trong việc vận chuyển trang thiết bị y tế bằng đường hàng không tới thành phố lớn nhất Đức.

So mat khau trang giua duong, Berlin muon quan doi ho tong hang tu TQ hinh anh 1 f19dc094_77b7_11ea_9479_e3cad17ef2b4_image_hires_161848.jpg
Một quân nhân Đức cầm khẩu trang. Ảnh: AP.

Một quan chức cấp cao trong chính quyền Berlin, lãnh đạo nội vụ Andreas Geisel, đã lên tiếng chỉ trích Mỹ hôm 3/4, nói 200.000 chiếc khẩu trang FFP2, được sản xuất bởi công ty 3M của Mỹ tại Trung Quốc, đã bị “tịch thu” tại sân bay Bangkok bằng “luật rừng”.

Ông nói hành động này là “cướp biển thời hiện đại. Không thể đối xử với đối tác ở bên kia Đại Tây Dương như vậy”.

Phát biểu của ông sau đó đã được gỡ bỏ, và quan chức thành phố nói họ đang điều tra sự mất tích của lô hàng.

Lãnh đạo một số địa phương ở Pháp cũng chỉ trích tương tự, cáo buộc một số người Mỹ không xác định đã trả giá cao hơn để thu mua khẩu trang Trung Quốc, vốn đang trên đường được vận chuyển tới Pháp.

“Chúng tôi đã gửi chính thức đề nghị Bundeswehr trợ giúp”, ông Kalayci nói. “Tôi đã khẩn thiết đề nghị bộ trưởng Quốc phòng cho phép quân đội đảm đương việc vận chuyển và đưa thiết bị bảo hộ y tế đến Berlin bằng đường hàng không”.

Bundeswehr thỉnh thoảng tham gia trợ giúp vận chuyển nhu yếu phẩm y tế trên khắp nước Đức trong tình huổng khẩn cấp, nhưng chưa từng tham gia các nhiệm vụ vận chuyển ở nước ngoài.

Nói chung, các chuyến bay làm nhiệm vụ vận chuyển của quân đội Đức không chở vũ khí.

Các quan chức Đức cũng chỉ ra việc quân đội Đức miễn cưỡng tham gia vận chuyển ở các tuyến đường mà máy bay thương mại có sẵn, vì họ không muốn cạnh tranh với các hãng hàng không tư nhân.

“Các phương án dân sự và thương mại nên được sử dụng trước”, một người phát ngôn của Bundeswehr nói với South China Morning Post. “Bundeswehr sẽ trì hoãn việc này đến khi nào có thể và chỉ hành động khi không còn phương án dân sự và thương mại nào”.

Đông Phong/ZN

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều